.

Hành quân về xã khó

.

Cùng với toàn quân hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong hai tháng 7 và 8-2014, các đơn vị quân đội của Bộ, Quân khu, LLVT thành phố đã hành quân về 7 xã khó khăn của huyện Hòa Vang, xây dựng đường sá, nhà cửa, hầm vệ sinh, tặng bò cho các hộ nghèo, tuyên truyền về tình hình biển đảo, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.

Dân quân quận Ngũ Hành Sơn giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Hòa Bắc trong đợt dân vận tháng 7 vừa qua.  				                            Ảnh: PHƯỚC VINH
Dân quân quận Ngũ Hành Sơn giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Hòa Bắc trong đợt dân vận tháng 7 vừa qua. Ảnh: PHƯỚC VINH

Qua hai tháng triển khai thực hiện, đến nay, đã có 1.273 cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị của Bộ, Quân khu, LLVT thành phố hành quân về các xã của huyện Hòa Vang, tiến hành mở rộng, nâng cấp, đổ bê-tông hơn 5.200m đường giao thông nông thôn, 418m đường bê-tông nội đồng, đắp bờ kè đá dài 100m, nạo vét 720m cống rãnh, kênh mương, ruộng đồng, đào 21 hầm vệ sinh, thu gom rác thải, tổng vệ sinh các khu đất trống, phát quang 20 địa điểm trên địa bàn thành phố với tổng diện tích 123ha.

Đặc biệt, trong các đợt hành quân dã ngoại năm nay còn có cả bóng áo xanh của gần 300 chiến sĩ dân quân thuộc 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Mang theo sức trẻ và tinh thần cống hiến, các anh làm việc hăng say không kém gì bộ đội chủ lực. Chiến sĩ dân quân Dương Lê Tú (quận Thanh Khê) tham gia làm đường tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc cho biết: “Chúng tôi lên đây giúp bà con với tinh thần thi đua hết mình, làm sao để công việc thực hiện được nhiều nhất, nhanh nhất, đạt kết quả cao nhất giúp bà con nhân dân còn nghèo khó trên vùng núi non xa xôi này”.

Cùng với bộ đội, nhiều hộ dân tự nguyện đốn chặt cây cối, hiến đất để mở rộng các con đường với ý thức sẵn sàng chung tay xây dựng quê hương mình ngày càng khang trang, đổi mới. Anh Đinh Văn Hiền (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc) hồ hởi cho biết: “Ở thôn chúng tôi, mỗi hộ tình nguyện tham gia 1 ngày công, 3 người dân lập thành 1 tổ chung tay cùng bộ đội và dân quân lao động, làm đường, sửa nhà, tinh thần mọi người rất phấn khởi vì công sức, mồ hôi của mình sẽ góp phần để xã Hòa Bắc trở thành nông thôn mới”.

Trong đợt dã ngoại năm nay, nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7, các đơn vị làm dân vận đã đi thăm, tặng 31 suất quà cho gia đình chính sách và Mẹ VNAH với trị giá 10,3 triệu đồng; tu bổ, xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách với số tiền hỗ trợ 200 triệu đồng, 1 nhà mái ấm cho hộ nghèo trị giá 70 triệu đồng, sửa chữa nhà cửa cho 17 hộ khó khăn trị giá 33 triệu đồng; dọn vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ; tặng 20 con bò cho các hộ nghèo trị giá 300 triệu đồng…

Bên cạnh đó, các đơn vị đã thông báo thời sự, tuyên truyền về tình hình biển, đảo cho 370 cán bộ chủ chốt và nhân dân các địa phương; chiếu phim, tổ chức văn nghệ, giao lưu bóng đá, bóng chuyền với các đoàn thể, tạo không khí sôi nổi, hào hứng và gắn kết tình quân dân ngày càng bền chặt.

Thực hiện chủ trương chung sức xây dựng nông thôn mới, xã Hòa Bắc là địa phương được Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố nhận đỡ đầu với 9 nhà tạm của hộ nghèo được xóa, 10 con bò giống được tặng cho 10 gia đình, hơn 30 nhà được xây công trình vệ sinh cùng với 4.200m đường được sửa sang, đổ bê-tông rộng rãi. Bà Ngô Thị Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, thay mặt chính quyền địa phương xúc động nói: “Nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ của các đơn vị quân đội, đặc biệt là LLVT thành phố thì địa phương chúng tôi không thể hoàn thành được các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm. Nhờ có các anh mà bộ mặt nông thôn của xã thực sự khang trang, sạch đẹp, bà con đi lại thuận tiện hơn, nhiều ngôi nhà, công trình vệ sinh hoàn thành cũng giúp bà con an cư lạc nghiệp, yên tâm nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.