.

EC coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam

.

Chiều 25-8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso trong chuyến thăm chính thức Việt Nam. 				     Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso trong chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch José Manuel Barroso bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam và gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau chuyến thăm chính thức Liên minh châu Âu (EU) của Tổng Bí thư tháng 1-2013; đồng thời đánh giá cao những kết quả tích cực của Việt Nam trong việc hạn chế tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, cũng như việc Việt Nam tiếp tục nâng cao vai trò và vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch EC thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình EU, EC; nhấn mạnh những nỗ lực của EU nhằm khắc phục những hậu quả của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế đã bước đầu đem lại những kết quả tích cực. Đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-EU trong thời gian gần đây, Chủ tịch José Manuel Barroso khẳng định EC coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, đánh giá cao vai trò điều phối viên của Việt Nam trong quan hệ ASEAN-EU. Chủ tịch José Manuel Barroso khẳng định EU mong muốn và đang cùng các cơ quan hữu quan của Việt Nam nỗ lực thúc đẩy để có thể phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA) cũng như kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU trong thời gian sớm nhất.

Hoan nghênh Chủ tịch EC José Manuel Barroso thăm lại Việt Nam, bày tỏ đồng tình với đánh giá của Chủ tịch Barroso về sự phát triển của quan hệ Việt Nam-EU, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chuyến thăm lần này của Chủ tịch EC đóng vai trò quan trọng trong quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và EU. Tổng Bí thư đánh giá cao những nỗ lực của EU và cá nhân Chủ tịch EC trong quá trình đưa nền kinh tế EU vượt qua giai đoạn khó khăn, từng bước phục hồi; mong EU sớm khôi phục đà phát triển, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong đời sống quốc tế.

Đề cập việc thực hiện ba khâu đột phá chiến lược mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang tích cực tiến hành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đánh giá cao thế mạnh của EU trong việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời đề nghị EU hỗ trợ Việt Nam xây dựng và hoàn thiện chính sách phát triển và quản lý nguồn nhân lực.

Tổng Bí thư cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực khác mà EU có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Tổng Bí thư đã chúc chuyến thăm lần này của Chủ tịch EC Barroso thành công tốt đẹp.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Chủ tịch EC José Manuel Barroso.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch EC trong bối cảnh hai bên đang tiến hành phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và chuẩn bị kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên (1990-2015).

Thủ tướng cảm ơn EC và các nước thành viên EU đã hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, duy trì viện trợ cho Việt Nam giai đoạn sau 2014 và đề xuất một số biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-EU như EU sớm phê chuẩn PCA, linh hoạt và tính đến chênh lệch trình độ phát triển của Việt Nam với các nước thành viên EU trong đàm phán EVFTA, công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường đầy đủ khi ký kết EVFTA.

Thủ tướng đánh giá cao đóng góp của EU vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tham gia hợp tác Mêkông-Donau trong khuôn khổ ASEM và khẳng định với tư cách là nước Điều phối viên quan hệ ASEAN-EU, Việt Nam ủng hộ sự tham dự sâu rộng hơn của EU vào cơ chế khu vực và sẽ nỗ lực thúc đẩy hướng tới xây dựng quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU.

Chủ tịch José Manuel Barroso bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và tình cảm mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn; đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đẩy mạnh cải cách về kinh tế, tiếp tục là địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư và doanh nghiệp các nước thành viên EU.

Chủ tịch Manuel Barroso bày tỏ hài lòng trước những phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam với EU, đặc biệt là quan hệ kinh tế-thương mại và hợp tác phát triển; bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN-EU; khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực đang định hình.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao; tăng cường tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam và EU đầu tư, kinh doanh lâu dài tại thị trường của nhau; nỗ lực phấn đấu để kết thúc đàm phán EVFTA vào trước tháng 10-2014; tăng cường hợp tác chuyên ngành, đặc biệt trong các lĩnh vực EU có thế mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Manuel Barroso nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Chủ tịch EC khẳng định lại lập trường của EU, ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; kêu gọi các bên liên quan tránh các hoạt động đơn phương làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực, tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

B.T.

;
.
.
.
.
.