.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Vận động các khoản thu

Nhờ sự đoàn kết, đồng thuận của các tổ dân phố (TDP), phường Hòa Thuận Tây được UBND quận Hải Châu tuyên dương là đơn vị xuất sắc dẫn đầu quận về thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, nổi bật là hoàn thành vượt sâu chỉ tiêu về công tác vận động các khoản thu.

Bà Lê Thị Đào Liễu, Tổ trưởng TDP 6B, phường Hòa Thuận Tây cho biết, khi tiến hành vận động thu các loại quỹ, TDP thông báo rộng rãi hạn mức các khoản thu cho 23 hộ rồi tính toán, chia thành các “gói” đóng góp phù hợp với từng nhóm thu nhập và hoàn cảnh gia đình. Tất cả mọi việc đều công khai, minh bạch, hợp lý, người dân dễ hiểu và kiểm tra. Nhờ vậy, người dân dễ dàng đồng thuận, vui vẻ đóng góp. Nhiều hộ được miễn đóng góp một số quỹ thì nộp hộ cho hộ khó khăn, nhiều gia đình khá giả còn ủng hộ thêm…, giúp TDP hoàn thành sớm và vượt các chỉ tiêu về các khoản thu.

Theo đó, đối với 5 loại quỹ An ninh-quốc phòng, Đền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em nghèo bất hạnh, Khuyến học, Chăm sóc người cao tuổi đã thu được hơn 9 triệu đồng, vượt chỉ tiêu đến 340%. Hoàn thành thu, nộp tiền thuế đất gần 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo 7 triệu đồng và lệ phí giao thông đối với 58 phương tiện được 4,85 triệu đồng. Đây cũng là tiền đề để TDP hoạt động hiệu quả, thiết thực”.

Cũng với cách làm tương tự, TDP 6A sớm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu vận động các khoản thu, nổi bật là thu vượt chỉ tiêu đến 356% đối với 5 quỹ: An ninh-quốc phòng, Đền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em nghèo bất hạnh, Khuyến học, Chăm sóc người cao tuổi với tổng số tiền 9,5 triệu đồng. Ngoài ra, TDP hoàn thành vượt chỉ tiêu thu Quỹ Vì người nghèo, làm tốt công tác khuyến học, vệ sinh môi trường, mô hình “TDP không rác”, vỉa hè thông thoáng, vận động hộ gia đình trang bị bình chữa cháy…

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây, bằng nhiều cách làm sáng tạo, hợp lý và đầy nỗ lực, các TDP như: 6B, 6A, 12A, 36B, 38B, 41A, 23A… không những hoàn thành sớm, còn vượt mức chỉ tiêu giao về vận động các khoản thu. Ngoài ra, còn thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của TDP, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi 3 nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, thu ngân sách và khai thác các nguồn thu; quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; giảm hộ nghèo (hiện không còn hộ nghèo) và thực hiện tốt Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30-10-2012 của Thành ủy về tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của TDP, thôn trên địa bàn thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.