.

Chung tay giúp đỡ học sinh nghèo

.

Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố đã và đang dang tay chia sẻ những khó khăn với các gia đình nghèo, giúp các học sinh vững bước đến trường. Những món quà dù không lớn nhưng phần nào giúp nhiều gia đình tháo gỡ khó khăn trước mắt, con em họ yên tâm bước vào năm học mới.

Ông Trần Đình Liễn, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng, trao học bổng Care the People cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đợt 1 năm học 2014-2015.
Ông Trần Đình Liễn, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng, trao học bổng Care the People cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đợt 1 năm học 2014-2015.

Những món quà ý nghĩa

Ngày 15-8, tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sở GD&ĐT tổ chức lễ trao học bổng với số tiền 100 triệu đồng cho 416 con em ngư dân bám biển, lao động trên những tàu có công suất 90CV trở lên. Toàn bộ số tiền này do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ. Mỗi học sinh THPT được nhận một suất học bổng trị giá 350.000 đồng; học sinh THCS, tiểu học, mầm non mỗi em nhận một suất trị giá 210.000 đồng.

Ngư dân Nguyễn Văn Lộc (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), bố của em Nguyễn Văn Mỹ, học sinh lớp 10 Trường THPT Tôn Thất Tùng cho biết: “Mấy hôm nay, vợ chồng tôi lo áo quần, sách vở cho con bước vào năm học mới nhưng vẫn thiếu. Sau khi nhận học bổng này, tôi sẽ đưa cháu đi mua thêm ít sách vở nữa để cháu yên tâm đến lớp”.

Theo ông Thái Văn Hân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, hầu hết học sinh nhận học bổng lần này là con em những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, những món quà dù không nhiều nhưng có ý nghĩa động viên để các em bước vào năm học mới.

Trước đó, ngày 14-8, thông qua Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng, tổ chức Care the People (Ý) cũng trao học bổng đợt 1 năm học 2014-2015 cho 66 học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn thành phố, với tổng số tiền 140 triệu đồng. Đứng ngoài hội trường chờ con trai Lê Nguyễn Duy Hậu (học sinh lớp 10 Trường phổ thông dân lập cấp 1, 2, 3 Hermann Gmeiner) nhận học bổng, bà Nguyễn Thị Phương (trú tổ 9 khu phố An Thị, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) xúc động tâm sự: “Chồng tôi mất sớm, nhà có 5 mẹ con nên hoàn cảnh khó khăn.

Con gái đầu đã có chồng, một mình tôi nuôi 3 con đang trong tuổi ăn học. Với thu nhập ít ỏi từ đồng lương hộ lý, thú thật tôi không đủ trang trải cho các cháu mua sắm áo quần, sách vở… Nay cháu Hậu được nhận học bổng 2 triệu đồng (đây là năm thứ 10 Hậu được nhận học bổng Care the People), tôi vui lắm. Vậy là cháu có điều kiện mua sắm áo quần, sách vở để đến trường”.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng cũng vừa phối hợp với tổ chức Tất cả vì trẻ em (Thụy Điển) trao học bổng cho học sinh, sinh viên con hộ nghèo, mồ côi vượt khó học giỏi trên địa bàn thành phố với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Không để học sinh bỏ học vì nghèo

Vừa qua, đại diện Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tại Đà Nẵng cũng đã đến quận Cẩm Lệ để tổ chức trao những phần quà giúp các học sinh nghèo trên địa bàn quận, với tổng giá trị 21 triệu đồng. Mỗi phần quà xinh xắn bao gồm các dụng cụ phục vụ học tập như: túi cặp, vở học sinh, đồng phục…

Bên cạnh sự hỗ trợ đắc lực của các tổ chức xã hội, từ thiện, doanh nghiệp, các hội khuyến học trên địa bàn thành phố cũng không ngừng nỗ lực tìm nguồn vận động kinh phí để giúp đỡ, hỗ trợ học sinh nghèo. Trong buổi lễ phát động Tháng 9 khuyến học vừa được tổ chức đầu tháng 8, Hội Khuyến học quận Hải Châu đã nhận bảo trợ dài hạn cho 45 học sinh phổ thông thuộc diện nghèo, mồ côi trên địa bàn quận. 24 học sinh THCS mỗi em được bảo trợ 800.000 đồng/năm; 14 học sinh THPT, mỗi em 1 triệu đồng/năm và 7 học sinh tiểu học, mỗi em 600.000 đồng/năm. Theo lãnh đạo Hội Khuyến học quận Hải Châu, toàn bộ số tiền này do Hội vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ nhằm chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để các em bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Phước, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng cho biết, Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng đã vận động nhiều tổ chức từ thiện, doanh nghiệp trao tặng học bổng gồm tiền học phí, tiền ăn, áo quần, sách vở… cho học sinh. “Trung bình mỗi năm chúng tôi vận động được gần 4 tỷ đồng để trao học bổng cho gần 1.000 học sinh trên địa bàn thành phố. Mục tiêu mà chúng tôi phấn đấu là hỗ trợ nhanh, kịp thời để giúp đỡ các em có hoàn cảnh nghèo, mồ côi, không may gặp phải khó khăn đột xuất giúp các em yên tâm đến trường, dứt khoát không để bất kỳ em nào bỏ học vì điều kiện kinh tế, vì nghèo”, ông Huỳnh Phước nhấn mạnh.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.