.

Bảo đảm quan hệ lao động hài hòa, ổn định

.

Quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại các doanh nghiệp (DN) là động lực để DN phát triển bền vững; đồng thời, cũng là cơ sở để người lao động sản xuất tốt, bảo đảm thu nhập. Thực hiện Chỉ thị 22/CT-TW ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thời gian qua, các cấp Công đoàn thành phố cùng với người sử dụng lao động đã có nhiều nỗ lực trong việc giữ môi trường làm việc ổn định, bảo đảm mối quan hệ hài hòa trong DN.

Quan hệ lao động tại công ty ổn định sẽ giúp công nhân lao động yên tâm sản xuất.
Quan hệ lao động tại công ty ổn định sẽ giúp công nhân lao động yên tâm sản xuất.

Tín hiệu vui

Một trong những cơ sở tạo nên mối quan hệ tốt trong DN là bản Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) mà ở đó, các nội dung vừa bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, vừa đạt được lợi ích cho người lao động như phúc lợi tập thể, trợ cấp cơm ca, hiếu hỷ, tàu xe đi phép và trợ cấp tiền thuê nhà ở… Xác định được tầm quan trọng ấy, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động thành phố tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cũng như ban hành quy trình thương lượng, ký kết TƯLĐTT; xây dựng thí điểm bộ tiêu chí phân loại TƯLĐTT và phân loại chất lượng các bản TƯLĐTT để hướng dẫn Công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Kết quả, đến tháng 6-2014, có 469 bản TƯLĐTT được ký kết. Trong đó, có 3 bản được ký kết tại DN chưa có Công đoàn cơ sở. Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi đạt được sự thỏa thuận với DN khi tại DN vẫn chưa có Công đoàn cơ sở, chứng tỏ DN thực sự có sự quan tâm đến người  lao động.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 5 thành phố trực thuộc Trung ương, duy nhất chỉ có thành phố Đà Nẵng không để xảy ra các vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể. Điều này cho thấy quan hệ lao động tại các DN trên địa bàn thành phố khá tốt, thể hiện sự quan tâm của các chủ DN trong việc bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Ngoài ra, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với việc tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ, công chức còn phát huy quyền dân chủ của người lao động, tạo điều kiện để người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm của họ, tập trung triển khai tốt chương trình công tác, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị, DN ngay từ đầu năm.

Theo số liệu thống kê từ Liên đoàn Lao động thành phố, trong 6 tháng đầu năm, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 37,58% DN có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị người lao động. Chính trong những hội nghị này, người lao động có được tiếng nói để tham gia đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập...

Cùng nâng cao trách nhiệm

Là cơ quan bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp Công đoàn thành phố đã có nhiều hoạt động để người lao động có công việc tốt nhất, bảo đảm đúng quyền lợi. Tuy nhiên, để có được bức tranh tươi sáng trên, ngoài sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn, còn có sự phối hợp, tạo điều kiện rất nhiều từ phía chủ DN.

Có thể nói rằng, muốn đạt được sự phát triển bền vững nhất, một trong những yếu tố quan trọng là bảo đảm mối quan hệ lao động hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố có 138 DN phá sản, ngừng hoạt động. Tuy nhiên, lại có những công ty làm ăn tốt, giữ chân người lao động và không chỉ khai thác trí tuệ, sức lao động mà còn cùng người lao động sản xuất tốt, đem lại hiệu quả kinh doanh, bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Những DN làm ăn hiệu quả, đứng vững trước những khó khăn của nền kinh tế đều luôn ý thức rằng, người lao động là một trong những yếu tố quan trọng để đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Các DN bắt tay cùng Công đoàn chăm lo tốt đời sống người lao động. Có rất nhiều DN “được lòng” người lao động như Công ty TNHH Điện tử Foster.

Tại công ty này, hằng quý đều tổ chức đối thoại để lãnh đạo công ty lắng nghe ý kiến của người lao động. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động cho công nhân như Ngày hội Foster, tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống tội phạm... Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường đã có nhiều chính sách thể hiện sự quan tâm đến người lao động, được người lao động ủng hộ cao.

Bảo đảm lao động hài hòa tại DN là yếu tố then chốt để đưa đến sự phát triển bền vững. Tin rằng, với sự nỗ lực của Công đoàn và sự phối hợp của DN, người lao động sẽ an tâm làm việc trong môi trường lao động ổn định, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

PHAN HÀ

;
.
.
.
.
.