.
45 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Rèn luyện đội ngũ cán bộ trong điều kiện Đảng cầm quyền (Tiếp theo và hết)

Chỉnh đốn lại Đảng là đòi hỏi khách quan của sự nghiệp cách mạng, cũng là yêu cầu của chính bản thân Đảng. Công cuộc đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu trong bối cảnh hội nhập quốc tế với nhiều vấn đề mới nảy sinh, đòi hỏi Đảng phải vươn lên xứng tầm sứ mệnh cầm quyền, đủ sức lãnh đạo cách mạng. Đảng không tự đổi mới, tự chỉnh đốn sẽ dẫn đến nguy cơ mất vai trò lãnh đạo cách mạng. Vì vậy, trước tiên phải chỉnh đốn lại Đảng.

Nội dung chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh toàn diện, sâu sắc, liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi xét lại mình, tự phê bình, tự chỉ trích theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh. Là cán bộ, đảng viên của một đảng chân chính cách mạng, mỗi người phải luôn luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc.

Cũng như trước đây, người cán bộ, đảng viên hiện nay phải có phong cách dân chủ, thể hiện thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và dân chủ với nhân dân. Thực hành dân chủ trong Đảng là phải thảo luận, bàn bạc kỹ càng, rõ ràng, minh bạch, chu đáo, phát huy được trí tuệ và sáng kiến của đảng viên để tìm ra chân lý. Dân chủ trong Đảng còn phải được thể hiện ở chỗ “thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình trên cơ sở tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Chỉ có một đảng chân chính cách mạng mới có được một thái độ phê bình và tự phê bình thật thà, thẳng thắn.

Người cán bộ thực hành dân chủ rộng rãi với dân là phải làm cho nhân dân biết hưởng quyền dân chủ, biết dùng quyền dân chủ của mình, dám nói, dám làm. Phải khắc phục mọi thứ dân chủ hình thức, dân chủ trang trí, dân chủ trên lời nói, còn hành động thì lại quan liêu.

Nói đến cán bộ, điều quan trọng hàng đầu là phẩm chất đạo đức cách mạng; phải quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng. Bởi vì, đối với con người, nhất là người cách mạng “cần phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì muốn giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người là một công việc to tát, mà tự mình không có đạo đức, không có căn bản, tự mình đã hủ hóa, xấu xa thì còn làm nổi việc gì?”(1). Theo Hồ Chí Minh, người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng. Phải giữ đạo đức cách mạng mới là người cán bộ cách mạng chân chính. Đạo đức của người cán bộ không chỉ liên quan đến thành bại của cách mạng mà còn là thước đo lòng cao thượng và nhân cách của con người. Theo Hồ Chí Minh, “tuy năng lực và công việc mỗi người khác nhau, người làm việc to, người làm việc nhỏ, nhưng ai giữ được đạo đức cách mạng là người cao thượng”(2).

Nói về đạo đức của người cán bộ, đảng viên, Hồ Chí Minh nhấn mạnh bổn phận “phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và tính kỷ luật. Phải đi sâu đi sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân. Phải cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ hiểu biết để làm tốt mọi nhiệm vụ”(3).

Sự rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên trong điều kiện Đảng cầm quyền được Hồ Chí Minh dặn lại trong Di chúc cô đúc, ngắn gọn nhưng vô cùng sâu sắc, thấm thía. Người viết: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”(4).

Hồ Chí Minh ý thức rất rõ, trong điều kiện Đảng cầm quyền, khi có quyền hành, cán bộ, đảng viên nếu không chú trọng rèn luyện đạo đức hằng ngày và suốt đời thì rất dễ sa ngã, hư hỏng. Mặt khác, nói thì dễ, làm thì khó. Vì vậy, Người rất quan tâm đến việc rèn luyện “thật sự”. Một đoạn văn ngắn, Hồ Chí Minh dùng đến bốn lần cụm từ “thật sự” và “thật” để nói lên tầm quan trọng của hành động thật. Không thật sự là giả dối, mà giả dối là bản chất của giai cấp bóc lột. Cán bộ, đảng viên của một đảng mà ngoài lợi ích của dân tộc và Tổ quốc, không có lợi ích nào khác thì không thể giả dối, nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một nẻo. Họ phải là những người miệng nói tay làm, nói ít làm nhiều, đạt hiệu quả cao nhất, tốt nhất.

45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều cần nhất hiện nay là tiếp tục xây dựng Đảng ta trở thành một đảng trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng đó phải bao gồm những cán bộ, đảng viên có đức, có tài, có tâm, có phong cách và bản lĩnh vững vàng, vượt lên cái bóng của chính mình, xứng đáng là những người đi trước để nhân dân theo sau. Bởi vì như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.

PGS.TS BÙI ĐÌNH PHONG


(1)  Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.253.

(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.7, tr.568.

(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.439.

(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.510.

;
.
.
.
.
.