.

Nồng nàn "Biển đảo quê hương"

.

4 ngày dừng chân tại thành phố biển Đà Nẵng (từ ngày 16-7 đến 19-7) đã giúp 170 thanh niên kiều bào đến từ 30 quốc gia hiểu thêm văn hóa, lịch sử, cảnh đẹp của quê hương và khơi gợi trong thế hệ trẻ sống xa quê niềm tự hào: “Mình là người Việt Nam!”.

Những tấm khăn choàng nghĩa tình của các kiều bào trẻ trao tặng đến đại diện các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và bà con ngư dân.
Những tấm khăn choàng nghĩa tình của các kiều bào trẻ trao tặng đến đại diện các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và bà con ngư dân.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Đêm giao lưu nghệ thuật chủ đề “Biển đảo quê hương tôi” tối 19-7 tại Công viên Biển Đông gồm 3 phần: Cội nguồn đất Việt, Biển đảo quê hương tôi và Tổ quốc gọi tên mình. Đặc biệt, màn trình diễn tràn đầy niềm tự hào dân tộc của các kiều bào trẻ cùng cờ đỏ sao vàng và biểu tượng xanh của biển đảo quê hương đã tạo điểm nhấn cho đêm giao lưu. Dịp này, các đại biểu trại hè Việt Nam 2014 đã tặng ngư dân Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, mỗi địa phương 55 triệu đồng. Đặc biệt, đoàn đã trao 4 khăn có chữ ký của gần 170 thanh niên, sinh viên kiều bào tham gia Trại hè 2014 cho Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng, đại diện Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi và Đà Nẵng.

Đến nay, tổng số tiền Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trao tặng lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư và ngư dân là 5 tỷ 320 triệu đồng.

Trước đó, sáng 19-7, đoàn thanh niên kiều bào đã tham dự Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc tại chùa Linh Ứng, quận Sơn Trà. Đại lễ do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Những ngày trước đó, các em được đi thăm Bảo tàng Đà Nẵng, Làng đá mỹ nghệ Non Nước, danh thắng Ngũ Hành Sơn, ngắm cuộc sống của Đà Nẵng về đêm, nô đùa thỏa thích cùng sóng nước bãi biển Mỹ Khê, thăm huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)…

Quê hương rất đẹp!

Trải qua hơn nửa chặng đường của Trại hè 2014, nhiều thanh niên kiều bào không khỏi xúc động khi hiểu thêm nhiều điều về đất nước. Mai Ngọc Thủy (Cộng hòa Czech) chia sẻ: “Đây là lần thứ 4 em trở về Việt Nam, nhưng lần này có nhiều điều để nhớ. Qua nhiều chuyến đi dã ngoại, em thấy quê hương mình rất đẹp, yên bình. Không chỉ vậy, chương trình Trại hè năm nay với các điểm đến nhiều ý nghĩa như: tham quan Bảo tàng, thăm đảo Lý Sơn, giao lưu văn nghệ… giúp em hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của ông cha ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Tổ quốc. Khi về nước, em sẽ nói với bạn bè rằng, đất nước em có truyền thống lịch sử vẻ vang và yêu chuộng hòa bình”.

Riêng các du học sinh luôn mong muốn một ngày nào đó sẽ trở lại quê hương để đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước. “Dù đi đâu, ở đâu thì tình cảm vẫn nghiêng về quê hương mình. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau khi hoàn thành chương trình học sẽ trở về Việt Nam làm việc”, Trần Hồng Ngọc (sinh sống tại Ukraine) tâm sự.

Nói về Trại hè 2014, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: “Trại hè 2014 được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu về tình hình đất nước, tham gia các hoạt động giao lưu, tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc, trau dồi ngôn ngữ tiếng Việt, qua đó bồi đắp tình yêu, sự gắn bó với quê hương, đất nước. Ngoài ra, trại hè 2014 với chủ đề “Biển đảo quê hương tôi” còn gắn với không khí chung của cả nước hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc và các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ tinh thần và vật chất cho các lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư, ngư dân giữ vững chủ quyền biển đảo”.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.