.
NHỮNG NGÀY Ở BIỂN HOÀNG SA

Bài 1: Đối đầu với những "quái vật" trên biển

.

Sau gần một tháng đánh bắt, khai thác, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa nước ta, 100 ngư dân của thành phố Đà Nẵng đã trở về đất liền. Ngần ấy thời gian, những ngư dân thành phố Đà Nẵng luôn phải đối mặt với những “quái vật” khổng lồ trên biển luôn sẵn sàng va đâm chìm tàu cá của ngư dân…

Tàu ĐNa 90307 của anh Nguyễn Phú Hùng đang lên đà sửa chữa trục lái.
Tàu ĐNa 90307 của anh Nguyễn Phú Hùng đang lên đà sửa chữa trục lái.

3 lần bị tàu Trung Quốc tấn công

Trở về sau chuyến biển dài ngày, tàu cá ĐNa 90307 phải lên đà để sửa chữa “vết thương” do tàu Trung Quốc gây ra. Thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90307 Nguyễn Phú Hùng cho biết, ngày 21-6, 10 tàu với 100 ngư dân của thành phố Đà Nẵng xuất phát ra ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt, khai thác, bảo vệ chủ quyền. Khi còn cách giàn khoan Hải Dương-981 chừng 30-35 hải lý thì phát hiện Trung Quốc dàn đội hình tàu vỏ thép ngăn chặn tàu cá của ngư dân ta. “Chúng chia thành từng tốp để chặn tàu cá chúng tôi. Có lúc chúng bao vây vòng tròn để các tàu của ngư dân Đà Nẵng nằm ở giữa. Chúng quyết không cho tàu cá của ta tiến sâu vào khu vực hạ đặt giàn khoan để đánh bắt hải sản”, thuyền trưởng Hùng cho biết.

Trong tổ đội đánh bắt, khai thác an toàn này, tàu cá của Nguyễn Phú Hùng luôn tiên phong tiến sát đánh bắt gần khu vực giàn khoan, theo sau là các tàu của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam. Vì vậy, tàu của Nguyễn Phú Hùng luôn bị tàu Trung Quốc quyết tâm truy cản. Anh kể, trưa 24-6, khi tàu đang hoạt động đánh bắt hợp pháp thì tàu cá vỏ thép số hiệu 13989 của Trung Quốc từ hướng giàn khoan tiến thẳng, cố ý đâm vào tàu anh, nhưng anh đã cho tàu né tránh.

Không thực hiện được ý đồ đâm va vào ban ngày, phía tàu Trung Quốc chuyển sang ban đêm. 22 giờ ngày 1-7, tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 đuổi tàu ĐNa 90307. Bằng kinh nghiệm của người thuyền trưởng can trường, Nguyễn Phú Hùng đã tăng tốc cho tàu chạy vòng tròn. Nhưng do tàu Trung Quốc lớn, tốc độ nhanh nên vẫn đuổi sát, khoảng cách chưa đến 1m. Suốt 90 phút rượt đuổi, tàu Trung Quốc va phải tàu anh khiến trục lái bị gãy. Sau khi khắc phục sửa chữa tạm thời, tàu cá 90307 tiếp tục đánh bắt hải sản. Đến ngày 5-7, tàu ĐNa 90307 tiếp tục bị tàu Trung Quốc truy đuổi, thuyền trưởng Hùng đã khôn khéo né tránh.

Ngày rượt đuổi 3 lần, đêm hú còi, pha đèn cao áp

Những ngày ở ngư trường Hoàng Sa, các ngư dân thấy phía Trung Quốc có hàng trăm tàu, trong đó có lực lượng tàu cá vỏ thép rất hùng hậu. Nhiệm vụ của tàu vỏ thép này là truy cản tàu của ngư dân Việt Nam, không cho tiến sát vào khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 để khai thác. Mỗi ngày, các tàu vỏ thép của Trung Quốc đều tổ chức đuổi tàu ngư dân Việt Nam 3 lần vào buổi sáng, trưa và chiều.

Thuyền trưởng tàu ĐNa 90328 Lê Văn Phi (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết, tàu anh liên tục bị 2 tàu của Trung Quốc “chăm sóc”. “Một chiếc chặn phía trước, một chiếc chặn phía sau không cho tàu chúng tôi tiến và lùi. Chúng còn giăng bẫy để chúng tôi va đâm. Tuy nhiên, mình không mắc mưu mà cố gắng điều khiển tàu để tránh né”, thuyền trưởng Lê Văn Phi kể lại. Theo anh Phi, mỗi ngày đều đặn 3 lần bị tàu Trung Quốc rượt đuổi. “Ngày nào chúng tôi cũng bị chúng rượt đuổi như vậy. Nhưng chúng tôi không hề sợ. Nếu sợ mà không ra đánh bắt ở ngư trường truyền thống của mình coi như mất biển”, chủ tàu kiêm máy trưởng tàu cá ĐNa 90438 Nguyễn Văn Phương (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) khẳng định.

Ban ngày đã vậy, ban đêm các ngư dân Việt Nam cũng không được yên. Theo lời các ngư dân, ban đêm ngư dân ta thả dù xuống biển cho tàu nghỉ ngơi. Bên phía tàu ngư dân Trung Quốc cũng vậy. Tuy nhiên, họ luôn cố ý cho tàu trôi sát vào tàu ngư dân chúng ta. Không những vậy, nhiều tàu Hải cảnh Trung Quốc còn dùng loa phóng thanh công suất lớn, đèn pha cao áp để pha vào tàu cá Việt Nam, mục đích của chúng là uy hiếp, gây mất tinh thần ngư dân. Do đó, các ngư dân của ta luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó…

(Còn nữa)

Chiều 18-7, UBND quận Sơn Trà gặp mặt 5 chủ phương tiện và 50 ngư dân phường Nại Hiên Đông sau chuyến đánh bắt, khai thác hải sản kết hợp bảo vệ chủ quyền vùng biển từ Hoàng Sa trở về. Lãnh đạo quận Sơn Trà đánh giá cao sự kiên trì bám biển của các chủ phương tiện và bà con ngư dân, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân sau chuyến biển ấy. Dịp này, lãnh đạo quận Sơn Trà tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 5 chủ phương tiện vì đã có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Lãnh đạo quận và phường tặng mỗi chủ phương tiện 6 triệu đồng, mỗi lao động 1,2 triệu đồng.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.