.

Nghĩa tình người lính thợ

.

Hằng năm, cứ độ tháng 7 về, tôi lại nhớ những ngày theo chân người lính thợ của Công ty CP Xây lắp Thành An 96 đi trao quà tình nghĩa, bàn giao nhà đồng đội. Với các anh, tháng 7 là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Lãnh đạo Công ty CP xây lắp Thành An 96 tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Yên.  	  Ảnh: Lê Ngọc Trường
Lãnh đạo Công ty CP xây lắp Thành An 96 tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Yên. Ảnh: Lê Ngọc Trường

Phó phòng Hành chính - Tổng hợp Lê Ngọc Trường cho biết: “Công ty chúng tôi tiền thân là Xưởng mộc 96, được thành lập năm 1976. Năm 1996, công ty chuyển từ Nha Trang ra đóng tại Đà Nẵng. Từ đó đến nay, ngoài hoạt động xây dựng, công tác chăm lo người có công, tri ân các gia đình thương binh - liệt sĩ… luôn là hành trang của những người lính thợ chúng tôi”.

Cuối tháng 11-2012, tham dự lễ bàn giao nhà tình nghĩa của Công ty CP Xây lắp Thành An 96 tại huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam), tôi được cán bộ, công nhân chia sẻ kỷ niệm về những ngày tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa. Kỹ sư Nguyễn Văn Kháng, người trực tiếp chỉ huy thi công công trình xây dựng cơ sở hạ tầng xã đảo Tân Hiệp, tức Cù lao Chàm (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam), cho biết: Công trình được khởi công từ năm 2008, gồm nhiều hạng mục như: hồ chứa nước bãi Bình, bến cập tàu bãi Hương, đường giao thông liên thôn, kè chống xói lở khu dân cư bãi Làng, nâng cấp sửa chữa âu thuyền, đường ống dẫn nước… Khối lượng công việc nhiều, có thời điểm trên công trường có khoảng 100 công nhân nên việc bố trí nơi ăn, chốn ở bước đầu không đơn giản.

Nhớ lại lúc mới đặt chân lên đảo, kỹ sư Kháng tâm sự: “Chúng tôi được bà con trên đảo giúp rất nhiều, nhất là tạo điều kiện tránh trú mưa bão, kéo giúp tàu thuyền. Mặt khác, các anh ở Đồn Biên phòng Cù lao Chàm, Tiểu đoàn 70 cũng nhiệt tình giúp đỡ để xí nghiệp sớm bắt tay thi công”.

Đáp lại sự quan tâm của nhân dân, anh em công nhân cũng nhiệt tình tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc gia đình chính sách, hộ nghèo… Trong ánh mắt người chỉ huy công trình, bất chợt hiện lên hình ảnh những người dân bình dị đã giúp các anh qua cơn khó khăn, bỡ ngỡ bước đầu. Đó là cô Môn bán nước, thuốc lá ở bãi Hương. Khi anh em mới ra, chưa có chỗ ở, cô cho mượn nhà để ở, nấu cơm giúp. Hoặc anh Trúc ở bãi Làng, những lúc mưa gió sẵn sàng lái tàu đánh cá của mình ra kéo giúp xà lan vào cầu tàu, v.v… Bên cạnh đó, chính quyền xã, Bộ đội Biên phòng, Tiểu đoàn 70 cho mượn mặt bằng để tập kết vật liệu, bố trí bảo vệ tàu bè, công trường. Cứ như thế, tình quân dân nơi xã đảo ngày càng bền chặt.

Song hành với công tác dân vận, Công ty CP Xây lắp Thành An 96 còn là doanh nghiệp quân đội được chính quyền và nhân dân biết đến bởi hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Trên địa bàn các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), trong những năm gần đây, công ty đã xây dựng 5 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Đại tá Nguyễn Ngọc Huệ, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc công ty, cho biết: “Hồi chúng tôi làm nhà cho bà mẹ liệt sĩ ở huyện Thăng Bình, có hoàn cảnh khó khăn phải ở nhờ nhà con gái. Lúc bàn giao nhà, bà xúc động cảm ơn đơn vị đã tạo điều kiện, đến cuối đời được ở trong căn nhà khang trang sạch đẹp. Bà đến ôm hôn lần lượt từng người. Tôi cũng xúc động không kém khi chứng kiến tình cảm của đơn vị với gia đình”. Qua tìm hiểu, được biết, tuy công ty đứng chân trên địa bàn Đà Nẵng, nhưng hoạt động đền ơn đáp nghĩa trải rộng từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Trị, Khánh Hòa, Quảng Ninh…

Ngoài các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trực tiếp giúp đỡ các gia đình khó khăn, Công ty CP Xây lắp Thành An 96 còn đầu tư 1 tỷ đồng ủng hộ xã đảo Thổ Chu thuộc huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) xây dựng một đài tưởng niệm 500 đồng bào bị quân Khmer Đỏ sát hại năm 1975.  Ngoài ra, công ty còn ủng hộ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) 300 triệu đồng để xây dựng nhà bia Hầm Lán tưởng niệm 28 liệt sĩ hy sinh năm 1972, do bị bom Mỹ sát hại khi đang họp tại xã Cam Thành.

Còn tại Đà Nẵng, mới đây nhất, sáng 11-7-2014, Công ty CP Xây lắp Thành An 96 tổ chức lễ trao quyết định nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Yên (tổ 65, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) kể từ tháng 3-2014, với mức phụng dưỡng hằng tháng 1 triệu đồng. Hội Phụ nữ cơ sở và Đoàn Thanh niên của công ty đảm nhiệm việc thăm hỏi và trao số tiền phụng dưỡng cho mẹ.

Cũng trong sáng 11-7, tại thôn Thi Thại, xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), Công ty tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Nhí - gia đình có công với cách mạng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số tiền hỗ trợ của công ty dành cho công trình này là 70 triệu đồng. Đây là căn nhà thứ hai trong tổng số 5 căn mà công ty có kế hoạch trao tặng các gia đình chính sách trong năm 2014.

Phó trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp Lê Ngọc Trường tâm sự như một sự trải nghiệm của chuyến đi: “Với ý thức sự phát triển của doanh nghiệp song hành với trách nhiệm cộng đồng, từ năm 2008 đến nay, chúng tôi đã trích hơn 5 tỷ đồng ủng hộ các hoạt động từ thiện, tri ân gia đình chính sách trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Ninh”.

NGUYỄN SỸ LONG

;
.
.
.
.
.