.

Hồ điều tiết Hòa Phú bao giờ hoàn thành?

.

Theo kế hoạch phê duyệt, hồ điều tiết Hòa Phú (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) rộng 5,8ha là hạng mục quan trọng của hệ thống thoát nước ở quận Liên Chiểu hoàn thành đưa vào sử dụng giữa năm 2011. Thế nhưng, đến nay hồ vẫn chưa xây dựng xong. Do vướng mắc trong giải tỏa, đến nay 12 hộ nằm trong khu vực lòng hồ chưa bàn giao mặt bằng, việc thi công tiếp phần việc còn lại chưa biết lúc nào triển khai.

Một số hộ vẫn ở lại khu vực quy hoạch lòng hồ điều tiết Hòa Phú do chậm giải tỏa.
Một số hộ vẫn ở lại khu vực quy hoạch lòng hồ điều tiết Hòa Phú do chậm giải tỏa.

Việc chậm giải tỏa thi công hồ điều tiết Hòa Phú không chỉ ảnh hưởng đến những hộ nằm trong khu vực lòng hồ mà việc thoát lũ tại khu vực này luôn bị cản trở. Đây là nguyên nhân hễ mưa to là nhiều khu dân cư ở các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam bị ngập nặng.

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, ở tổ 140, phường Hòa Minh, có nhà nằm trong khu vực giải tỏa của lòng hồ, cho hay: Dự án thông báo quy hoạch từ năm 2001, mãi đến năm 2009 mới kiểm định. Chờ mãi, đến năm 2012 mới tiến hành giải tỏa. Đến nay, hơn 10 hộ chưa bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất về giá trị đền bù và bố trí tái định cư. “Bất đắc dĩ phải ở lại, chứ sinh sống tại đây khổ hết chỗ nói. Hồ điều tiết là nơi chứa nước thải từ mọi nơi đổ về, ô nhiễm rất nghiêm trọng. Nhiều lúc mùi hôi thối từ hồ bốc lên nồng nặc xông vào từng bữa ăn, giấc ngủ, thế mà vẫn phải cắn răng chịu đựng. Khổ nhất là những lúc mưa to. Hầu như năm nào, nhà này cũng bị ngập hơn 2 mét. Nay nhà xuống cấp nghiêm trọng mà đâu sửa được. Chưa biết, mùa mưa bão sắp tới đến đâu tá túc, chứ ở lại không an toàn chút nào”, bà Nguyệt nói.  

Cùng nỗi niềm, ông Phạm Thảo, ở tổ 139, phường Hòa Minh, nhà cũng nằm trong quy hoạch lòng hồ điều tiết Hòa Phú, cho biết: Bão năm ngoái, nhà bị sập gần hết, nhiều tháng phải ở nhờ, chờ giải tỏa, nhưng chờ mãi chẳng thấy tín hiệu gì. Hiện nay, gia đình đã đồng ý với phương án đền bù và bố trí tái định cư do cơ quan chức năng đưa ra, song không thấy ai triển khai tiếp những phần việc còn lại.

Ông Phạm Văn Tốt, tổ trưởng tổ 139, cho rằng thông báo quy hoạch từ năm 2001, điều này đồng nghĩa với thực trạng từ đó đến nay từ nhà cửa đến hạ tầng khu dân cư không hề được nâng cấp. Hơn 10 năm không được tu bổ, hiện tại nhà ai cũng xuống cấp rất nghiêm trọng. Mùa mưa bão sắp tới, mất an toàn khó tránh khỏi. Hầu như lần nào đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố về tiếp xúc cử tri, bà con ở đây đều kiến nghị chính quyền các cấp, cơ quan chức năng giải quyết rốt ráo các vướng mắc, sớm giải tỏa, song chẳng thấy chuyển biến gì. Chậm giải tỏa ngày nào, người dân ở đây khốn khổ ngày đó. Hơn nữa, có giải tỏa dứt điểm, phần còn lại của hồ điều tiết Hòa Phú và kênh thoát mới có mặt bằng thi công. Hồ điều tiết đưa vào sử dụng sẽ khơi thông dòng chảy, tình trạng ngập úng trên diện rộng tại địa phương này mới được khắc phục.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.