.

Gian nan cai nghiện tại cộng đồng

.

Việc triển khai những quy định mới trong công tác quản lý cai nghiện tại cộng đồng đang gặp 3 vướng mắc lớn: phải có nhiều cơ quan cùng vào cuộc, thủ tục rườm rà, mất quá nhiều thời gian. Trong khi đó, người nghiện ma túy vẫn liên tục gia tăng dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Quận Hải Châu chi trả tiền hỗ trợ cho những người cai nghiện thành công.
Quận Hải Châu chi trả tiền hỗ trợ cho những người cai nghiện thành công.

Khó quản lý

Trường hợp của Trần Văn Thành (SN 1988, tổ 17, phường Bình Thuận, quận Hải Châu) là ví dụ điển hình về những khó khăn trong công tác quản lý người sau cai hiện nay. Bà Đỗ Thị Năng, cán bộ phòng chống ma túy, mại dâm phường Bình Thuận cho biết, ngày 20-6, Thành vừa hoàn thành kỳ cai nghiện bắt buộc (lần thứ 2) tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 thì ngày 22-6, Thành sử dụng ma túy trở lại. Trong lúc lên cơn thèm thuốc, Thành liên tục có những hành vi đập phá, chửi bới, đe dọa, kể cả với mẹ mình. Vì chưa đủ thủ tục pháp lý nên bà Năng khuyên gia đình viết đơn xin cho Thành cai nghiện tự nguyện tại Bệnh viện Tâm thần để thực hiện cắt cơn.

Ngày 2-7, Thành từ bệnh viện trở về nhưng vẫn tiếp tục sử dụng ma túy. “Có lần Thành còn cầm dao, dọa ai tới gần sẽ giết khiến ai cũng khiếp sợ. Mẹ Thành tâm sự với tôi rằng, từ khi Thành về, chưa khi nào bà có được giấc ngủ trọn vẹn vì lo sợ con lên cơn sẽ không thể lường hết được”, bà Năng bức xúc.
Theo bà Năng, cai nghiện tại cộng đồng là điều không dễ. Vì đối tượng tái nghiện vẫn sinh sống tại địa phương, vừa dễ bị đối tượng xấu kích động, vừa rủ rê bạn bè nghiện theo. Nếu không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ từ gia đình, cơ quan chức năng, đối tượng rất dễ quay lại con đường nghiện ngập.

Ông Trần Anh Việt, Phó Chủ tịch phường Hải Châu II (quận Hải Châu), cũng cho rằng công tác cai nghiện tại cộng đồng cần sự phối hợp từ nhiều phía. Tính đến ngày 10-7, toàn phường có 79 đối tượng nghiện, chủ yếu từ 18-35 tuổi. Trong đó, có 58 đối tượng đang cai nghiện tại cộng đồng, 11 người đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 và có 10 người đang thụ án tù. Phường Hải Châu II cũng là một trong những điểm “nóng” nhất về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn. “Người tái nghiện và thân nhân thường bất hợp tác với cơ quan chức năng. Họ thường trốn tránh, thậm chí không tới dự họp để nhận quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”, ông Việt nói.

Gấp rút vào cuộc

Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, tính đến ngày 15-6, toàn thành phố có 1.686 người liên quan đến ma túy có hồ sơ quản lý; trong đó 107 học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06, 549 người đang được quản lý sau cai tại nơi cư trú, 592 người đang được quản lý giáo dục tại địa phương, 308 người đang tham gia điều trị Methadone, 102 người tự ý rời khỏi địa phương…

Cũng theo chi cục nói trên, trước đây, chỉ cần xét nghiệm dương tính thì sẽ lập tức lập hồ sơ chuyển vào trung tâm cai nghiện. Song giờ đây, để đưa đối tượng đi cai phải mất đến gần cả tháng mới có quyết định của tòa án. Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định mới của Luật xử lý vi phạm hành chính, nên tất cả các ngành liên quan đều lúng túng.

Vừa qua, UBND thành phố ban hành Thông báo số 222 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm.

Theo đó, để rút gọn quy trình thời gian lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ chuyển tòa án xem xét, UBND thành phố đồng ý thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cấp quận, huyện với thành viên là lãnh đạo các phòng LĐ-TB&XH, Tư pháp, Y tế, Công an và các cơ quan liên quan, do Trưởng phòng LĐ-TB&XH làm Chủ tịch Hội đồng. Trong đó, quy định trong 3 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ của lực lượng công an, lực lượng biên phòng, Hội đồng phải xử lý, hoàn tất các thủ tục đề nghị tập trung cai nghiện và bàn giao cho tòa án. Ngoài ra, UBND thành phố đồng ý thành lập một khu lưu trú tạm thời trong thời gian làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với đối tượng không nơi cư trú ổn định. Khu này sẽ nằm bên cạnh Trung tâm Giáo dục-dạy nghề 05-06, do Giám đốc Trung tâm phụ trách và thành phố sẽ bố trí đội ngũ cán bộ để thực hiện nhiệm vụ lưu trú tạm thời, cắt cơn và giải độc cho bệnh nhân nghiện ma túy.

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.