.

Để ngọn nến tri ân cháy mãi

.

Theo anh Hồ Xuân Hiếu, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố Đà Nẵng, để các thế hệ người Việt Nam luôn ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, cần có sự định hướng tư tưởng của toàn xã hội, nhất là với thế hệ trẻ hôm nay.

Sinh viên tình nguyện Đà Nẵng chăm sóc các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn 2.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Sinh viên tình nguyện Đà Nẵng chăm sóc các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn 2. Ảnh: HOÀNG HIỆP

* Anh đánh giá như thế nào về các hoạt động tri ân của thế hệ trẻ Đà Nẵng trong thời gian qua?

- Tuổi trẻ Đà Nẵng hôm nay may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, độc lập tự do của dân tộc; được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Vì vậy, mỗi bạn trẻ luôn tự hào và vô cùng biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh đã không tiếc máu xương vì Tổ quốc. Cùng với tuổi trẻ cả nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ Đà Nẵng đã trở thành hoạt động thường xuyên, với từng hành động cụ thể, hàng ngàn bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã tỏa khắp các nẻo đường, làm vệ sinh môi trường; chỉnh trang, làm đẹp các đền thờ, bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố; thăm hỏi, tặng quà, chung tay xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), các gia đình chính sách, các thương bệnh binh và gia đình có chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chủ đề ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha anh, ca ngợi các anh hùng liệt sĩ...

Quận Đoàn Liên Chiểu thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ năm 2013. (Ảnh do quận Đoàn Liên Chiểu cung cấp)
Quận Đoàn Liên Chiểu thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ năm 2013. (Ảnh do quận Đoàn Liên Chiểu cung cấp)

* Các hoạt động cụ thể của thế hệ trẻ toàn thành phố hướng về ngày 27-7 năm nay là gì?

- Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2014), Ban Thường vụ Thành Đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai đến 39 đơn vị trực thuộc với những nội dung như: đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 với các hình thức sinh hoạt chi đoàn, chi hội, nói chuyện truyền thống; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của thế hệ cha anh, ca ngợi các anh hùng liệt sĩ…; đồng thời động viên, khích lệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hăng hái tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; chăm sóc phụng dưỡng Mẹ VNAH; động viên, thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe,  khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí... cho gia đình chính sách và các gia đình tại vùng căn cứ cách mạng, vùng khó khăn.

Đặc biệt, Thành Đoàn Đà Nẵng đã phân công các đơn vị trực thuộc tổ chức đồng loạt lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn thành phố và Nghĩa trũng Khuê Trung. Lễ “Thắp nến tri ân” do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức vào tối 26-7 sẽ đồng loạt diễn ra tại 22 nghĩa trang trên địa bàn thành phố, do các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn phối hợp với các ngành LĐ-TB&XH, VH-TT&DL, GD-ĐT, cựu  chiến binh  tổ chức, với ý nghĩa “Mỗi ngọn nến - một tấm lòng - mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm ý nghĩa thiết thực”, góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền đáp công ơn những người có công, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị truyền thống cao đẹp của quá khứ, để hướng tới tương lai tươi sáng.

* Để ngọn nến tri ân cháy mãi, có lẽ còn rất nhiều việc phải làm, Thành Đoàn Đà Nẵng đã có những định hướng gì trong thời gian đến?

- Để ngọn nến tri ân cháy mãi và tiếp tục được thổi bùng thành ngọn lửa trong ĐVTN, trong thời gian đến, Thành Đoàn Đà Nẵng sẽ tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, khắc sâu trong mỗi ĐVTN tấm lòng thành kính, biết ơn của tuổi trẻ đối với các Mẹ VNAH, các gia đình thương binh liệt sĩ, các thương bệnh binh, qua đó nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết sống, cống hiến và biến quyết tâm thành hành động như các thế hệ thanh niên đi trước. Đồng thời, Thành Đoàn cũng hướng đến việc khơi gợi tinh thần học tập, ra sức rèn đức luyện tài, chung sức, chung lòng, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng quê hương Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp để các bạn trẻ xứng đáng là thế hệ thanh niên thời đại mới.

NGỌC DUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.