.

Đà Nẵng là hình mẫu của tự do tôn giáo

.

ĐNĐT - Ngày 19-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã tiếp Đoàn Viện Liên kết toàn cầu IGE, do Tiến sỹ Chris Seiple, Chủ tịch IGE làm trưởng đoàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương tặng quà Tiến sỹ Chris Seiple, Chủ tịch IGE.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương tặng quà lưu niệm Tiến sỹ Chris Seiple, Chủ tịch IGE.

Tại buổi tiếp, ông Võ Duy Khương giới thiệu khái quát những thành tựu kinh tế - xã hội và mối quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng với các địa phương của Mỹ. Theo đó, Đà Nẵng là thành phố trẻ, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với mức tăng GDP bình quân 11%/năm. Đà Nẵng duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá và đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm.

Ở Đà Nẵng, không còn hộ gia đình nghèo theo chuẩn của Trung ương. Chuẩn nghèo của thành phố tương đương với chuẩn nghèo quốc tế do Liên Hiệp Quốc quy định và đang hướng đến chuẩn nghèo cao hơn trong năm 2015. Trong 10 năm qua, cả thành phố là một công trình khổng lồ khi giải tỏa hơn 100 ngàn hộ dân để xây dựng các khu đô thị mới, kết quả của quá trình nghiên cứu quy hoạch chi tiết, cặn kẽ để đạt đến tầm khoa học và thực tiễn cao nhất.

Đà Nẵng hiện có quan hệ hợp tác với 32 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ. Lãnh đạo Đà Nẵng thường xuyên trao đổi, ký kết các văn bản ghi nhớ hỗ trợ về kinh tế, giáo dục, văn hóa với 30 thành phố của Mỹ. Hằng năm, các tàu hải quân Mỹ đều cập cảng Đà Nẵng và có sự giao lưu văn hóa với người dân thành phố. Nhiều tổ chức phi chính phủ của Mỹ có các chương trình giúp đỡ trẻ em tàn tật, người nghèo Đà Nẵng rất hiệu quả.

Phó Chủ tịch Võ Duy Khương đặc biệt nhấn mạnh chính sách tự do tôn giáo của Đảng và Nhà nước, tình hình tôn giáo trên địa bàn thành phố. Theo đó, Đà Nẵng là một trong những thành phố thực hiện tốt các quy định của Hiến pháp, pháp luật về tôn giáo. Ông Võ Duy Khương phản bác các nội dung sai sự thật về tình hình nhân quyền, tôn giáo tại thành phố. Giữa lúc quan hệ Việt Nam - Mỹ đang có những bước phát triển tốt đẹp, vẫn có những người có cách nhìn sai lệch, chống lại các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Ông Võ Duy Khương đề nghị IGE, thông qua các chuyến đi thực tế, hiểu và cảm nhận đời sống tôn giáo ở Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng sẽ phản ánh, thông tin giúp chính quyền và người dân Mỹ hiểu đúng về tình hình tôn giáo tại Việt Nam, từ đó có cách nhìn khách quan và quan tâm xây dựng, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước.

Tiến sỹ Chris Seiple cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà thành phố Đà Nẵng dành cho Đoàn Viện Liên kết toàn cầu IGE. Tiến sỹ Chris Seiple cho biết, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, nơi nào càng có sự tự do tôn giáo thì văn hóa-kinh tế-xã hội nơi đấy càng phát triển. Bởi tôn giáo xây dựng nên đức tin, chuẩn mực đạo đức và hướng con người đi theo những giá trị tốt đẹp, đặc biệt tôn giáo góp phần phát triển khả năng sáng tạo, lòng yêu thích cuộc sống và công việc của mỗi cá nhân.

Tiến sỹ Chris Seiple đánh giá cao sự phát triển vượt bậc về kinh tế của Đà Nẵng cũng như tự do tôn giáo, thành phố đang được xem là hình mẫu cho tự do tôn giáo và sẽ được tuyên truyền đến các nước khác trên thế giới. Tiến sỹ Chris Seiple bày tỏ hi vọng trong thời gian đến sẽ được nhiều lần đến thăm Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước, đặc biệt là giữa Đà Nẵng - thành phố có “thương hiệu” của Việt Nam - với Mỹ.

;
.
.
.
.
.