.
67 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27 - 7)

Sửa nhà chính sách từ ngân sách

.

Cùng với quận Hải Châu, quận Cẩm Lệ là địa phương tự sử dụng nguồn ngân sách địa phương để sửa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Ông Lê Văn Trực với cháu gái trong căn nhà vừa được hỗ trợ sửa chữa khang trang.
Ông Lê Văn Trực với cháu gái trong căn nhà vừa được hỗ trợ sửa chữa khang trang.

Niềm vui trong căn nhà mới

Trong căn nhà khang trang, ông Lê Văn Trực, thương binh hạng ¼, ở phường Hòa Thọ Đông, không giấu được niềm vui khi vừa được hỗ trợ 40 triệu sửa chữa căn nhà vốn cũ kỹ, hư hỏng nặng từ nhiều năm nay. Ông Trực tâm sự: “Không gì vui hơn khi được sống trong căn nhà kiên cố, vững chãi. Điều mà tôi cảm thấy phấn khởi và ấm lòng nhất là sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với người có công cách mạng”. Tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), bà Nguyễn Thị Kế năm nay gần 80 tuổi, vợ liệt sĩ, cũng hồ hởi chia sẻ: “Mừng lắm, có nhà mới rồi khỏi sợ mưa tạt, gió lùa, nơm nớp lo lắng khi mùa mưa bão sắp về như những năm trước”.

Đó là 2 trong số 68 căn nhà trên địa bàn quận vừa được hỗ trợ sửa chữa từ nguồn ngân sách địa phương, theo tinh thần Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” (năm 2013). Ông Hồ Thanh Chúc, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận Cẩm Lệ cho biết, trong 68 căn nhà vừa được quận hỗ trợ kinh phí sửa chữa, có 3 căn được hỗ trợ đặc biệt với kinh phí 40 triệu đồng/nhà. 3 trường hợp đều là gia đình liệt sĩ, thương binh nặng, có nhà ở bị hư hỏng nặng. Còn lại, mỗi nhà được hỗ trợ 20 triệu đồng, cùng với sự đóng góp của bản thân các gia đình, trung bình mỗi căn nhà sau khi sửa chữa trị giá từ 30-50 triệu đồng.

Dùng ngân sách địa phương

Theo ông Trần Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa sâu sắc, mang lại niềm vui cho những gia đình được thụ hưởng. Thế nhưng, việc rót vốn từ ngân sách Trung ương còn chậm, trong khi nhu cầu về nhà ở của các gia đình chính sách rất bức thiết. Đó là lý do thôi thúc UBND quận Cẩm Lệ quyết định dùng nguồn ngân sách địa phương để sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Ông Phi cho biết, việc xét duyệt, niêm yết danh sách các gia đình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tại trụ sở các tổ, phường và nơi đông dân cư theo tinh thần dân chủ, khách quan. Ban chỉ đạo quận phải đến từng nhà rà soát hoàn cảnh, tình trạng nhà ở, xác định mức độ hư hỏng cần sửa chữa, được sự đồng ý của gia đình, mới niêm yết danh sách, đồng thời cố gắng hạn chế tối đa việc xét sai đối tượng.

Một khó khăn nữa là việc tuyên truyền, vận động để các hộ được hỗ trợ cất, sửa nhà đúng theo thời gian quy định (trước ngày 27-7), bởi xây nhà là việc quan trọng nên nhiều người có tâm lý đợi đến ngày tốt, giờ tốt. Với quyết tâm cao cùng sự đồng thuận của các cấp, ngành liên quan, 68 ngôi nhà người có công bị xuống cấp, hư hỏng trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã được sửa chữa khang trang dịp kỷ niệm 27-7 đầy ý nghĩa.

Ông Trần Văn Phi cho biết thêm, từ nay đến hết năm 2014, quận tiếp tục rà soát các trường hợp gia đình chính sách có nhà ở bị hư hỏng, cần được hỗ trợ sửa chữa để có chính sách hỗ trợ thích hợp. “Dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm và kinh nghiệm, tin rằng quận Cẩm Lệ sẽ tiếp tục đem lại niềm vui an cư cho những người có công trên địa bàn”, ông Phi nói.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.