.

Xe tải đã chịu hạ tải

.

Chưa kiểm tra tải trọng 24/24 giờ

Nhận hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông (CSGT), ngay lập tức tài xế xe tải mang BKS 63L 6912 điều khiển xe chạy qua bàn cân. Trong khi chờ đợi kết quả cân, tài xế Trần Ngọc Lai khá tự tin cho biết: “Theo yêu cầu thì tôi phải đưa xe vào trạm cân thôi, nhưng tôi biết 100% là xe không quá tải”. Không phải chờ lâu, chưa đầy 2 phút sau máy tính thông báo kết quả “Xe không vi phạm, chúc thượng lộ bình an”.

Thanh tra giao thông hướng dẫn xe tải vào bàn cân để cân tải trọng xe.
Thanh tra giao thông hướng dẫn xe tải vào bàn cân để cân tải trọng xe.

Trao đổi với chúng tôi, tài xế Lai nói rất thật: “Từ ngày cả nước ra quân cân tải trọng xe thì thấy thoải mái lắm, vì mình chở đúng tải trọng, chạy đúng tốc độ cứ thế mà chạy không phải lo đối phó đủ thứ như trước đây, nặng đầu lắm. Chỉ mong là Nhà nước duy trì các trạm cân này liên tục cả năm, để không còn xe nào có thể chở quá tải,  như thế công việc của chúng tôi sẽ dễ chịu hơn”.

Trước đó khoảng 10 phút, cũng sáng ngày 15-4, tài xế L.Đ.D điều khiển xe tải mang BKS 77C 098.7… sau khi nhận kết quả “xe không vi phạm, chúc thượng lộ bình an” cũng đã nán lại vui vẻ tâm sự: “Tôi biết là từ ngày 1-4 trên cả nước cân tải trọng xe, nên chuyến đi này tôi nói thẳng với chủ xe là chỉ chở đúng tải trọng, còn nếu chở quá tải thì nhất định không đi”. Rồi anh phân tích: “Tiền công của tôi là được tính theo từng chuyến, tuy nhiên nếu chở quá tải ngoài chủ xe chịu phạt, thì bản thân tài xế bị phạt 3 triệu đồng và giữ giấy phép lái xe 60 ngày, vì vậy bây giờ chở quá tải bị  xử lý thì có nước đói!”.

Qua theo dõi của chúng tôi trong suốt nửa tháng qua trên tuyến quốc lộ, hiếm khi bắt gặp cảnh những chiếc xe tải “lặc lè” lăn bánh trên đường, mà hầu hết đều chở đúng tải trọng. Không những thế, các xe tải này cũng chạy với tốc độ vừa phải, chứ không có cảnh tập hợp thành cả đoàn dài ầm ầm lao trên đường như trước đây. Chung nhận định này, Trung tá Võ Phi Hùng, Phòng CSGT thành phố cho biết, sau 15 ngày ra quân, hiện tượng xe chở quá tải giảm mạnh. Tính đến nay chỉ có khoảng trên 40 trường hợp xe chở quá tải bị lập biên bản xử phạt. Đặc biệt những ngày gần đây không phát hiện xe nào chở quá tải trên 100% tải trọng như trước. Với các xe chở quá tải thì chủ yếu ở mức dưới 50%, còn phổ biến là quá tải ở mức khá thấp từ 15 - 25%. Mặc dù lực lượng liên ngành đã duy trì làm việc suốt từ 8 giờ sáng đến 17 giờ mỗi ngày, tuy nhiên có ngày chỉ phát hiện có 4-5 trường hợp, còn ngày cao nhất là 9 trường hợp vi phạm.

Cũng đồng tình là xe tải chạy trên quốc lộ đã bắt đầu hạ tải về đúng tải trọng để không bị xử phạt, tuy nhiên, ông Trần Nguyễn Hoàng, Thanh tra giao thông thành phố cho rằng kết quả xử phạt chưa phản ánh đúng 100% tình hình, vì hiện nay tại Đà Nẵng chỉ đủ nhân lực duy trì 2 ca trực làm việc từ 8 giờ đến 17 giờ hằng ngày, vì vậy sau giờ này trên đường vẫn còn xe quá tải hoạt động. Đặc biệt, tại khu vực gần trạm cân tải trọng xe những ngày gần đây đã xuất hiện một số “cò” làm ăn với các xe chở quá tải. Thông qua các “cò” này, mọi động tĩnh từ trạm cân đều thông báo kịp thời với các xe chở quá tải để tìm cách đối phó, hoặc tấp xe vô lề chờ trạm cân nghỉ là lập tức lên đường.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT thành phố cho biết, kế hoạch là sẽ triển khai cân tải trọng xe 24/24 giờ, tuy nhiên trước mắt cần ổn định các tổ đang làm nhiệm vụ hiện nay và trong thời gian đến khi thành phố bổ sung thêm nguồn nhân lực và kinh phí thì sẽ bắt tay ngay vào việc cân xe 24/24 giờ như tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.