.

Xây dựng quy chế bảo lãnh tín chấp tại Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV

Sáng 16-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương làm việc với Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố cùng các đơn vị, sở, ngành liên quan về xây dựng quy chế hoạt động bảo lãnh của Quỹ cũng như các vấn đề khác liên quan đến thực tế bảo lãnh, cho vay.

Ông Đoàn Ngọc Vui, Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV thành phố cho biết, đến nay Quỹ đã tiếp nhận vốn góp của 4 DN với tổng số vốn góp 800 triệu đồng; đồng thời ký kết biên bản hợp tác trong công tác bảo lãnh và thẩm định hồ sơ giữa Quỹ và 11 ngân hàng thương mại trên địa bàn. Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay trong việc triển khai hoạt động bảo lãnh là quy định về tài sản bảo đảm và bảo toàn vốn. Theo Quyết định 58/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Điều lệ tổ chức hoạt động của Quỹ, để được bảo lãnh, DN phải có tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm. Song trên thực tế nếu DN có đủ tài sản theo quy định trên thì có thể thế chấp tại ngân hàng để vay chứ không cần bảo lãnh; điều DN cần là bảo lãnh khoản vay không có tài sản bảo đảm. Còn tài sản hình thành trong tương lai thì chỉ có vay đầu tư mới có, các hợp đồng mua bán ngắn hạn không có loại tài sản này. Do vậy, Quỹ đề nghị tăng mức bảo lãnh tối đa trên giá trị tài sản  bảo đảm nhằm hỗ trợ DN. Trong trường hợp DN không có tài sản thế chấp nhưng có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, tình hình tài chính minh bạch, không có nợ xấu hay nợ thuế thì cho phép Quỹ thực hiện bảo lãnh dưới hình thức tín chấp với mức tối đa 2 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Võ Duy Khương giao Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV đề xuất cụ thể nội dung tín chấp vào quy chế bảo lãnh, với các DN có hoạt động tài chính minh bạch, phương án sản xuất hiệu quả đảm bảo thị trường đầu ra, đóng thuế tốt thì Quỹ có thể bảo lãnh tín chấp không cần tài sản bảo đảm. Phó Chủ tịch cũng giao Quỹ đề xuất điều lệ, quy trình phối hợp giữa Quỹ và ngân hàng thương mại trong thẩm định, bảo lãnh cho DN nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, tạo thêm điều kiện bảo đảm để DN tiếp cận nguồn vốn. Phó Chủ tịch lưu ý, Quỹ cần linh động đối với từng trường hợp, báo cáo Hội đồng quản lý Quỹ xem xét cụ thể để hỗ trợ DN thiết thực trong “Năm DN 2014”.

Cổng TTĐT Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.