.

Tuyên truyền cải cách hành chính qua tờ rơi

.

Thanh Khê là quận đầu tiên trên địa bàn Đà Nẵng triển khai tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua phát tờ rơi. Thực hiện từ tháng 12-2013, việc tuyên truyền thủ tục hành chính thông qua các tờ rơi nhỏ, gọn đã góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân đối với các dịch vụ công tại các cơ quan Nhà nước, làm giảm đáng kể thời gian “cầm đơn đi lòng vòng” bởi thiếu thông tin của người dân.

Chị Đỗ Thị Duy An tìm hiểu thông tin từ tờ rơi tuyên truyền về thủ tục hành chính của quận Thanh Khê.
Chị Đỗ Thị Duy An tìm hiểu thông tin từ tờ rơi tuyên truyền về thủ tục hành chính của quận Thanh Khê.

Nội dung tờ rơi bao gồm 2 mặt, một mặt tuyên truyền về các thủ tục, lĩnh vực theo Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại quận; một mặt công khai số điện thoại đường dây nóng, trang thông tin điện tử của quận, phường, một số trang web thông dụng của thành phố liên quan đến cải cách hành chính.

Chị Đỗ Thị Duy An (phường An Khê) cho biết, mặc dù tại bàn đón tiếp công dân luôn có các đoàn viên thanh niên sẵn sàng hướng dẫn người dân đến đúng quầy để giải quyết hồ sơ, kể cả giúp người dân kê khai các mẫu đơn phức tạp và đặc biệt là rất tận tình trong việc giúp đỡ những người khuyết tật. Tuy nhiên, cũng là một đoàn viên, chị thích được tự mình nghiên cứu và làm tất cả hồ sơ một cách chủ động, tránh lãng phí thời gian của công chức, viên chức tại UBND quận. Và tờ rơi tuyên truyền thủ tục hành chính là tất cả những gì Duy An cần bởi nó cung cấp đầy đủ, rõ ràng nơi nhận hồ sơ, thành phần hồ sơ, thời gian hoàn thành hồ sơ… “Chỉ cần nhìn vào tờ rơi, giờ đây, tôi và cả gia đình có thể biết UBND quận sẽ giải quyết những thủ tục liên quan đến lĩnh vực chứng minh nhân dân vào sáng thứ ba, năm, bảy còn lĩnh vực đăng ký quản lý cư trú vào sáng thứ hai, tư, sáu hằng tuần… Điều này đã giúp tôi và có lẽ nhiều người dân khác tiết kiệm thời gian khi tránh được tình trạng mang hồ sơ lên UBND quận nhưng không được giải quyết vì không đúng ngày ”, Duy An cho biết.

Đến UBND quận để làm các giấy tờ liên quan đến xây dựng nhà ở và đầu tư xây dựng, bà Trần Thị Cúc (phường Chính Gián) hồ hởi chia sẻ những lợi ích của tờ rơi tuyên truyền về cải cách hành chính. Bà biết rõ tất cả những thông tin hữu ích về thủ tục hành chính luôn được đăng tải đầy đủ trên mạng, tuy nhiên, là người có tuổi, việc truy cập vào Internet khó khăn. Bà cũng biết rất rõ, những băn khoăn, thắc mắc của mình có thể được giải đáp tận tình bởi đội ngũ cán bộ trẻ tại bàn đón tiếp công dân, tuy nhiên, việc lĩnh hội cùng một lúc tất cả những thông tin phức tạp về các loại giấy tờ, bản vẽ… đối với bà cũng là điều không dễ, không tránh được tình trạng phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Tất cả những điều này được giải quyết hoàn toàn với sự xuất hiện của tờ rơi tuyên truyền. “Trình tự và các giấy tờ cần thiết cho việc xây dựng nhà ở được ghi rõ ràng, chi tiết trên tờ rơi khiến tôi cảm thấy rất tự tin khi đi giải quyết các thủ tục những tưởng là rất phức tạp”, bà Cúc khẳng định.

Ông Đặng Hữu Yên, Phó phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết, từ tháng 12 năm 2013, các công chức, viên chức là đoàn viên, thanh niên tham gia trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã trực tiếp phát 500 tờ rơi tuyên truyền thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết thủ tục hồ sơ. Các tờ rơi góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền các dịch vụ hành chính công Nhà nước đến gần hơn với tổ chức, công dân, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện, giải quyết các thủ tục hành chính giữa cơ quan Nhà nước với công dân, tổ chức, giữa các cơ quan Nhà nước với nhau và góp phần nâng cao năng lực công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn quận Thanh Khê.

Dựa trên những tác động tích cực này, trong thời gian đến, quận Thanh Khê sẽ triển khai in 4.000 tờ rơi và bảo đảm số lượng tờ rơi này đến được tay của 1.275 tổ trưởng dân phố trên địa bàn quận, bởi họ sẽ là lực lượng trực tiếp tuyên truyền đến người dân thông qua họp tổ dân phố định kỳ, qua đó giúp người dân biết được những lợi ích thiết thực của tờ rơi, tránh lãng phí thời gian và công sức vì không nắm vững mọi thông tin về giải quyết thủ tục hành chính.

Bài và ảnh: MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.