.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga phát triển tích cực

Chủ tịch Thượng viện Mỹ thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov thăm chính thức Việt Nam từ ngày 15 đến 16-4-2014. Sáng 16-4, hai bên tiến hành hội đàm.

Hai bên đều cho rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga phát triển tích cực, hợp tác trên mọi lĩnh vực được đẩy mạnh, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước. Về chính trị-đối ngoại, hai bên duy trì thường xuyên cơ chế trao đổi, tham vấn lẫn nhau; trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành. Trong lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại song phương có bước phát triển tích cực, đạt gần 4 tỷ USD năm 2013, trong khi hợp tác dầu khí, năng lượng đạt nhiều kết quả quan trọng, đem lại nguồn thu ổn định cho ngân sách hai nước. Hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục, du lịch và thể thao cũng đều đạt được những kết quả tích cực.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và sự phối hợp giữa hai nước trên trường quốc tế.

Hai bên cũng thảo luận triển khai các dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận I và Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam; hai bên cũng xem xét các biện pháp tạo điều kiện để lao động Việt Nam làm việc có hiệu quả và hợp pháp tại Liên bang Nga.

Về tình hình quốc tế và khu vực, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tin tưởng Nga sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhất là tại các diễn đàn đa phương do ASEAN điều phối như Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, châu Á-Thái Bình Dương đã, đang và sẽ là khu vực để tất cả các nước cùng hợp tác và chia sẻ lợi ích, do đó sự tham gia một cách thực chất, minh bạch và có trách nhiệm của các nước lớn, trong đó có Nga sẽ có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Đồng thời Phó Thủ tướng nhấn mạnh một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng là phù hợp với lợi ích phát triển của các nước, trong đó có Nga và Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov đánh giá quan hệ hai nước ngày càng phong phú với nhiều lĩnh vực hợp tác mới nhờ nỗ lực chung của cả hai bên. Kim ngạch thương mại hai bên tăng lên một cách năng động, đồng thời mong muốn con số này sẽ còn tăng cao, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan được ký kết. Theo Bộ trưởng Lavrov, hai nước có nhiều điểm tương đồng trong các vấn đề quốc tế như đều ủng hộ vai trò chủ đạo của Liên Hợp Quốc để mở rộng nguyên tắc tập thể trong quan hệ quốc tế. Nga ủng hộ vai trò tích cực của Việt Nam trong ASEAN cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực mới.

* Chiều 16-4, Chủ tịch Thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy dẫn đầu Đoàn Nghị sĩ Mỹ tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 đến ngày 20-4 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Theo chương trình, sáng 17-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ đón, hội đàm với Chủ tịch Thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy và Đoàn Nghị sĩ Mỹ tại Hà Nội.

Ông Patrick Leahy là thành viên chủ chốt của các Ủy ban quan trọng (Ủy ban Tư pháp, Tiểu ban chuẩn chi về ngoại giao và các hoạt động đối ngoại; thành viên có thâm niên nhất của Ủy ban Nông nghiệp) Thượng viện Mỹ.

Chinhphu.vn, TTXVN

;
.
.
.
.
.