.

Ngư dân phấn khởi

.

Trước thông tin lực lượng kiểm ngư chính thức ra mắt tại Đà Nẵng, nhiều ngư dân ở Đà Nẵng tỏ ra phấn khởi. Trong khi việc đánh bắt thủy sản của ngư dân hiện đang gặp nhiều khó khăn, thông tin trên giúp họ yên tâm hơn khi ra khơi.

Ngư dân Đà Nẵng và miền Trung yên tâm bám biển khi lực lượng kiểm ngư chính thức ra mắt. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang,  Đà Nẵng.
Ngư dân Đà Nẵng và miền Trung yên tâm bám biển khi lực lượng kiểm ngư chính thức ra mắt. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng.

Ông Hồ Văn Trường, chủ tàu ĐNa 90082 TS có công suất 350 CV, cho biết ông rất vui mừng vì từ nay ra khơi sẽ có thêm một cơ quan chức năng quan tâm, bảo đảm an toàn cho ngư dân đánh bắt, nhất là vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. “Tôi đã đi biển 30 năm, không lạ gì các ngư trường khu vực miền Trung này. Dẫu vậy, vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa luôn là ngư trường chính của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Hiểm nguy không thiếu, trong đó ngoài bão tố, tai nạn trên biển, nhiều “tàu lạ” thường xuyên quấy nhiễu, gây khó dễ cho mình. Mình đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của mình thì không sợ. Dẫu vậy, có thêm lực lượng kiểm ngư thì yên tâm hơn nhiều, nhất là các trường hợp ứng cứu nhanh trên biển khi tàu bị tai nạn”.

Ông Lê Sang, chủ tàu ĐNa 90444 TS, có công suất 1.300 CV, cho biết là tàu hậu cần, tàu của ông không tham gia đánh bắt nhưng thường trực sát cánh bên các ngư dân vươn khơi vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Những khó khăn, rủi ro trên biển vì thế cũng không khác mấy so với ngư dân đánh bắt. Hiện nay đội tàu Đà Nẵng đang ngày càng phát triển, công suất tàu càng được nâng lên, ngư lưới cụ càng hiện đại, nên sản lượng đánh bắt tăng lên là lẽ tất yếu. Theo ông Sang, vấn đề bảo đảm nguồn lợi trên không rơi vào tàu cá nước ngoài là rất quan trọng. Do vậy, việc ra mắt lực lượng kiểm ngư không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân và tạo thêm nhiều niềm tin cho ngư dân yên tâm bám biển mà còn có ý nghĩa bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Chủ tàu cá Quảng Ngãi QNg 94549 TS Nguyễn Hữu Nhị có công suất 350 CV vui mừng cho biết, nếu có lực lượng kiểm ngư thành lập, bảo đảm các quyền lợi cho ngư dân đánh bắt khơi xa thì “ngon” quá. “Chúng tôi thường xuyên “ăn dầm, nằm dề” ngoài vùng biển Hoàng Sa, không có khó khăn, thử thách nào chúng tôi chưa bắt gặp. Có lần gặp tàu Trung Quốc vờn trước mặt, tuy không có va chạm nào gây thiệt hại cho tàu, nhưng cũng khiến anh em lo lắng. Điều quan trọng, đi biển tuy ít có tai nạn gây chết người như đường bộ, song nếu gặp cũng rất nguy hiểm vì một mình với đại dương, không biết xoay xở trước tình huống khẩn cấp. Lực lượng kiểm ngư thành lập, mong rằng sẽ bảo đảm an toàn cho ngư dân vươn khơi khi gặp những rủi ro trên các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển xa thuộc chủ quyền Việt Nam”, ông Nhị nói.

Ông Trần Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng: Ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển

Chúng tôi cùng những ngư dân miền Trung rất phấn khởi và vui mừng khi lực lượng kiểm ngư Việt Nam chính thức được thành lập. Việc thành lập lực lượng kiểm ngư cũng như lực lượng Cảnh sát biển cộng với các phương tiện, trang thiết bị được đầu tư hiện đại và luôn có mặt ở mọi vùng biển của Việt Nam sẽ giúp ngư dân Đà Nẵng và miền Trung yên tâm vươn khơi bám biển.

Để hỗ trợ ngư dân miền Trung đánh bắt ở khu vực ngư trường Hoàng Sa, Hội Nghề cá TP. Đà Nẵng cũng đã đề nghị với Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa về việc thành lập Chi hội ngư dân Hoàng Sa trực thuộc Hội Nghề cá Đà Nẵng. Chi hội ngư dân Hoàng Sa sẽ bao gồm ngư dân Đà Nẵng (sau đó mở rộng ra các địa phương khác) hành nghề đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa với các tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên. Và theo dự kiến, chi hội sẽ chính thức được thành lập vào quý 2-2014. Khi thành lập, chi hội sẽ phối hợp cùng lực lượng kiểm ngư hỗ trợ tốt nhất cho ngư dân bám biển.

TRỌNG HÙNG ghi

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.