.

Lãnh đạo thành phố tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc

.

Chiều 15-4, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hồ Xuân Hoa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông (Trung Quốc) làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa. 				      Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Bí thư Thành ủy Trần Thọ tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Bí thư Thành ủy Trần Thọ chúc mừng đoàn đến thăm và giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; trong đó nhấn mạnh Đà Nẵng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương với khoảng 1,1 triệu dân; hàng năm, thành phố đón hơn 3 triệu du khách, trong đó khách quốc tế chiếm 20%, khách Trung Quốc chiếm 1/10 thị phần khách nước ngoài. Về công nghiệp, thành phố đã hình thành nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn, trong đó tập trung nhiều doanh nghiệp nhất là ở KCN Hòa Khánh. Tuy đầu tư của Trung Quốc vào Đà Nẵng chưa nhiều nhưng đang có dấu hiệu tích cực, điển hình là 7 dự án FDI của Trung Quốc đầu tư vào Đà Nẵng đang hoạt động tốt. Về giáo dục, Đà Nẵng có nhiều trường đại học đào tạo nguồn nhân lực cho miền Trung, đặc biệt thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Đông đã có hợp tác đào tạo ngành Sư phạm tiếng Trung, tiếng Việt và có kết quả bước đầu rất tốt. Thành phố cũng đã cử nhiều cán bộ trẻ đi đào tạo ở Trung Quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chúc các thành viên đoàn công tác dồi dào sức khỏe và chúc mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam-Trung Quốc nói chung và Đà Nẵng-Quảng Đông nói riêng luôn luôn tốt đẹp.

Thay mặt đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố và ghi nhận những đóng góp to lớn của thành phố Đà Nẵng vào sự phát triển quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Đồng chí Hồ Xuân Hoa cho biết, mục đích chính của chuyến thăm này là nhằm tăng cường giao lưu giữa hai Đảng và hai Nhà nước; đồng thời thúc đẩy hợp tác thiết thực giữa tỉnh Quảng Đông với Việt Nam. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông nhấn mạnh, tỉnh Quảng Đông rất coi trọng phát triển giao lưu hợp tác với Việt Nam và bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu với Đà Nẵng vì đây là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của miền Trung.

Đồng chí Hồ Xuân Hoa cũng cho rằng, tỉnh Quảng Đông và Đà Nẵng có tiềm năng phát triển du lịch nhờ nguồn du khách lớn của Trung Quốc. Quảng Đông cũng có nhiều doanh nghiệp lớn đang có xu hướng mở rộng đầu tư ra nước ngoài. “Tuy hợp tác giữa Đà Nẵng và tỉnh Quảng Đông chưa nhiều nhưng tiềm năng vẫn còn to lớn, chúng ta cùng cố gắng gặt hái nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa và đào tạo cán bộ. Chúng tôi hoan nghênh ngày càng có nhiều cán bộ Đà Nẵng đến học tập và nghiên cứu tại Quảng Đông”, đồng chí Hồ Xuân Hoa nói.   

* Trước đó, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa làm Trưởng đoàn, đã đến thăm Công ty CP Keyhinge Toys tại KCN Hòa Khánh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết tiếp đoàn.  

Giới thiệu khái quát với đoàn về tình hình phát triển các KCN trên địa bàn thành phố, Trưởng ban Quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng Thái Bá Cảnh cho biết, hiện nay thành phố Đà Nẵng có 6 KCN với tổng diện tích trên 1.100ha và khoảng 380 nhà máy. Trong 86 doanh nghiệp nước ngoài có tổng vốn đầu tư 937 triệu USD, có 7 doanh nghiệp Hồng Kông, Trung Quốc với tổng số vốn đầu tư là 43 triệu USD. Hiện thành phố đang xây dựng Khu Công nghệ cao với diện tích khoảng 1.200ha và đã có 2 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào đây. Với thủ tục đầu tư đơn giản và có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng đầu cả nước, ông Thái Bá Cảnh bày tỏ mong muốn Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông giới thiệu nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại các KCN Đà Nẵng, đặc biệt là Khu Công nghệ cao.

ĐOÀN LƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.