.

Hiệu quả từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

.

Từ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) đã xuất hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm phát huy dân chủ, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình, tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả những vấn đề bức xúc ở khu dân cư.

Từ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cán bộ và nhân dân khu vực Xuân Hòa A2 triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở. Trong ảnh: Ông Trần Huynh, Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2 kiểm tra thiết bị chữa cháy tại gia đình.
Từ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cán bộ và nhân dân khu vực Xuân Hòa A2 triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở. Trong ảnh: Ông Trần Huynh, Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2 kiểm tra thiết bị chữa cháy tại gia đình.

Từ những mô hình hay…

Nói về các chuyên đề sinh hoạt chi bộ hằng tháng từ đầu năm đến nay, Bí thư Chi bộ Thanh Tân 2  Đặng Đình Thăng nêu cụ thể: “Tháng 1, chi bộ tập trung bàn các giải pháp triển khai thu thuế, thu các loại phí và quỹ. Tháng 2, triển khai chủ trương và bàn công tác nhân sự, xây dựng đội phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở khu dân cư. Tháng 3, bàn các giải pháp phát động toàn dân tham gia PCCC và mua dụng cụ chữa cháy...”. Những công việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng theo ông Đặng Đình Thăng, trên thực tế, nếu cấp ủy không chuẩn bị kỹ nội dung, phương pháp sinh hoạt không đổi mới, còn dàn trải, chưa xác định nhiệm vụ trọng tâm hoặc có xác định nhưng chưa được bàn bạc thảo luận kỹ, chưa đưa ra biện pháp, giải pháp cụ thể để thực hiện thì khó thực hiện thành công.

Cũng nói về nội dung sinh hoạt chi bộ, Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2 Trần Huynh cho biết: Nếu cách đây hơn một năm, chi bộ không tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt, không tập trung xác định nhiệm vụ trọng tâm đưa ra biện pháp, giải pháp cụ thể thì giờ đây, tại khu dân cư sẽ không có chi đoàn mạnh như hiện nay. Theo đó, những năm trước đây, khu dân cư không có chi đoàn thanh niên. Chi bộ quyết tâm đưa vấn đề này thành nội dung chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ; qua đó tìm hiểu nguyên nhân, bàn các giải pháp tháo gỡ, đồng thời đưa vào nghị quyết của chi bộ, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên phối hợp với Ban dân chính và các gia đình có con em trong tuổi Đoàn tiến hành giúp đỡ, tạo điều kiện để các em sinh hoạt Đoàn và từng bước tiến đến việc thành lập chi đoàn. Sau gần 2 năm, đến nay, đã thành lập được chi đoàn gồm 13 đoàn viên. Sau khi thành lập, thông qua các buổi sinh hoạt hằng tháng, chi bộ tiếp tục đưa ra các chuyên đề, như: bàn các giải pháp gây quỹ để chi đoàn hoạt động, tạo nguồn để phát triển đảng viên… Nhờ đó, đến nay, chi đoàn khu dân cư đã giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng, chuẩn bị kết nạp một đảng viên trong lực lượng này. Năm 2013, Chi đoàn khu dân cư Xuân Hòa A2 được công nhận là chi đoàn tiêu biểu của phường Thanh Khê Đông.

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, các cấp ủy chi bộ thuộc Đảng bộ phường Thanh Khê Đông đã chú trọng xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy, sinh hoạt chi bộ định kỳ và tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Nội dung sinh hoạt được cấp ủy chuẩn bị kỹ, xác định những vấn đề trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra chi bộ bàn bạc, thảo luận, thống nhất và trở thành nghị quyết của chi bộ. Hầu hết các chi bộ đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị ở khu dân cư, cơ quan, trường học.

… đến các bài học kinh nghiệm

 Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Đông Cao Xuân Hiệu cho biết: Đảng ủy phường thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, chú trọng đến việc duy trì nền nếp sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, đổi mới hình thức, cải tiến nội dung sinh hoạt theo hướng gọn nhẹ, thiết thực, phát huy dân chủ, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình, tập trung lãnh đạo những vấn đề bức xúc ở từng thời điểm, ở từng khu dân cư.

Bên cạnh đó, tùy theo tình hình thực tế mà định thời gian sinh hoạt cho phù hợp để cho tất cả đảng viên của chi bộ được tham gia sinh hoạt. Cấp ủy chi bộ phải chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt chi bộ, đồng thời thông báo trước những nội dung trọng tâm, những vấn đề bức xúc cần đưa ra chi bộ bàn bạc cho đảng viên biết để nghiên cứu, tham gia ý kiến tại cuộc họp. Mỗi quý tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn một số vấn đề phù hợp, sát với tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương để sinh hoạt, như: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng củng cố tổ chức đoàn thể, công tác phát triển đảng viên, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.