.

Giữ vững an ninh chủ quyền biển đảo

.

Là địa phương có bờ biển dài và nghề đánh bắt thủy sản lâu đời, quận Sơn Trà có đủ điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển lực lượng dân quân tự vệ biển, nhằm vừa tham gia khai thác thủy sản trên vùng biển xa, vừa làm nòng cốt của lực lượng dân quân biển trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền khi có tình huống xảy ra...

Quận Sơn Trà huấn luyện lực lượng dân quân biển.
Quận Sơn Trà huấn luyện lực lượng dân quân biển.

Với 31 dân quân được biên chế thành 3 tiểu đội, hoạt động trên 4 tàu đánh bắt thủy hải sản, tất cả các thành viên đều có cuộc sống gắn liền với sông nước, có kinh nghiệm trong hành nghề khơi xa. Hầu hết đều cư trú tại cùng địa phương thuộc phường Nại Hiên Đông và có mối quan hệ bà con họ hàng. Đây là yếu tố hết sức thuận lợi để thực hiện lao động gắn liền phương tiện và dễ quản lý tại địa phương cũng như chỉ huy khi thực hiện nhiệm vụ quân sự.

Hoạt động của trung đội dân quân biển luôn nhận được sự quan tâm của các ngành, các cấp và cấp ủy, chính quyền địa phương. Các tàu thuyền đã được trang bị cơ bản bảo đảm thông tin liên lạc, ngư lưới cụ phục vụ đánh bắt ở tuyến khơi, đồng thời được hỗ trợ hàng chục triệu đồng mua áo phao, phao tròn, bình cứu hỏa. Lực lượng dân quân biển được bảo đảm ngày công khi tham gia huấn luyện cùng các chính sách hậu phương quân đội và chế độ bảo hiểm y tế.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, cấp ủy, chính quyền quận còn lắng nghe cán bộ, chiến sĩ phản ánh và đề xuất giải quyết những vướng mắc, khó khăn, qua đó có biện pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho trung đội vừa bám biển, vừa làm nòng cốt cho ngư dân thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo, cùng với các lực lượng khác như cảnh sát biển và kiểm ngư ngăn chặn kịp thời các hoạt động vi phạm của tàu thuyền nước ngoài theo đúng quy định của luật pháp quốc tế. Hằng năm, trung đội được tổ chức huấn luyện theo đúng kế hoạch, chương trình và thời gian quy định với sự phối hợp của Cơ quan quân sự quận và Bộ đội Biên phòng, Vùng 3 Hải quân; tham gia tập huấn thuyền trưởng, máy trưởng do thành phố tổ chức. Trong huấn luyện, dân quân biển được tập trung nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật liên quan đến biên giới biển, các kiến thức chuyên ngành về nhận biết tín hiệu xử lý các tình huống tác chiến, phương pháp phối hợp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển…

Bên cạnh đó, dân quân biển được thường xuyên học tập nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng niềm tin, ý thức trách nhiệm về sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống. Kiến thức quân sự cũng được tập trung huấn luyện kỹ từng khoa mục để anh em bảo đảm khả năng độc lập phối hợp tác chiến trên biển khi đánh bắt ngoài khơi.

Từ khi thành lập đến nay, Trung đội dân quân biển của quận hoạt động khá hiệu quả, thường xuyên nắm bắt và thông báo tình hình trên biển về đất liền thông qua hệ thống máy Icom của đồn biên phòng mỗi ngày 1 lần, trong đó tin tức chủ yếu là tình hình các tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vào vùng biển Việt Nam. Việc liên lạc trao đổi công việc, triển khai nhiệm vụ cũng diễn ra thường xuyên với các chủ tàu và trung đội trưởng, cùng các tàu khác của các địa phương phối hợp đấu tranh đẩy đuổi các tàu cá nước ngoài vi phạm lãnh hải, làm nòng cốt trong tuyên truyền vận động các tàu của ta chấp hành luật biển quốc tế, cứu hộ, cứu nạn trên biển, giúp nhau an tâm bám biển để phát triển kinh tế.

Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu cũng như thách thức mới, là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và các lực lượng. Việc xây dựng và tổ chức lực lượng dân quân biển tập trung là việc làm cần thiết, vừa thực hiện phát triển kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, cùng các lực lượng khác như hải quân, kiểm ngư, cảnh sát biển… là chỗ dựa tinh thần vững chắc để ngư dân an tâm bám biển khai thác hải sản. Đây cũng chính là lực lượng góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển khi có chiến tranh xảy ra. Vì thế, việc phát triển lực lượng dân quân tự vệ biển đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong thực hiện. Trước hết làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là lực lượng dân quân tự vệ về ý nghĩa, tầm quan trọng và vị trí chiến lược của lực lượng dân quân tự vệ biển; phát huy vai trò chủ trì, phối hợp làm tham mưu của cơ quan quân sự các cấp trong xây dựng, hoạt động, huấn luyện trung đội dân quân biển; thường xuyên hướng dẫn, kiện toàn nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung đội trong thời gian tới.

Thượng tá NGUYỄN ĐÌNH QUÝ

Chính trị viên Ban CHQS quận Sơn Trà

;
.
.
.
.
.