.

"Địa chỉ đỏ" ở thôn Phú Túc

.

Trang bị, rèn luyện cho thanh niên đồng bào dân tộc Cơtu các xã miền núi Hòa Phú và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ học vấn từ đó dìu dắt để từng bước trưởng thành, đứng vào hàng ngũ của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ địa phương. Chi bộ thôn Phú Túc, Đảng bộ xã Hòa Phú là một “địa chỉ đỏ” làm tốt công tác này.

Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Lớ (bên phải) là người luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên mới ở thôn Phú Túc.
Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Lớ (bên phải) là người luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên mới ở thôn Phú Túc.

Những hạt nhân tiêu biểu  

Bí thư Chi bộ thôn Phú Túc Nguyễn Văn Lớ tâm sự, nhờ làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong thanh niên, học sinh, sinh viên địa phương trúng tuyển vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học nên hằng năm chỉ tiêu phát triển 1 đảng viên trong đồng bào dân tộc Cơtu được chi bộ luôn bảo đảm. Từ năm 2010 đến nay, chi bộ phát triển 4 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên chi bộ lên 17 người. Năm 2014, chi bộ làm thủ tục để kết nạp thêm 1 đảng viên mới; giới thiệu 2 quần chúng ưu tú học lớp cảm tình Đảng. Qua thống kê, trong 5 năm qua, độ tuổi kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ thôn Phú Túc khá trẻ, dao động từ 20 đến 26 tuổi. Trường hợp của đảng viên trẻ Nguyễn Thị Mỹ là một dẫn chứng cụ thể. Năm 19 tuổi, sau khi trúng tuyển Trường Trung cấp kế toán, Mỹ được chi bộ giới thiệu học lớp cảm tình Đảng; qua rèn luyện, phấn đấu, Nguyễn Thị Mỹ được kết nạp Đảng. Hiện nay, mặc dù công tác tại một doanh nghiệp Khu công nghiệp Hòa Cầm nhưng Nguyễn Thị Mỹ thường xuyên tham gia sinh hoạt chi bộ và có những đề xuất, đóng góp xây dựng chi bộ thôn thêm vững mạnh.

Lê Văn Hoàng là một thanh niên Cơtu tiêu biểu cho sự nỗ lực phấn đấu trưởng thành. Tốt nghiệp trung cấp kế toán năm 2006, cũng là thời điểm Hoàng được xét công nhận là đảng viên chính thức. Mong muốn tiếp tục nâng cao kiến thức, Hoàng đăng ký học thêm bằng cử nhân Luật. Sau đó anh được UBND xã Hòa Phú tiếp nhận về công tác ở bộ phận chuyên trách Lao động-Thương binh và Xã hội xã. Hiện nay, Lê Văn Hoàng là Phó Bí thư Chi bộ thôn Phú Túc. Là người đi trước, anh luôn quan tâm theo dõi động viên thanh niên Cơtu trong thôn phấn đấu, rèn luyện để ngày một trưởng thành. Ở Phú Túc có nữ đảng viên trẻ Nguyễn Thị Trà, hiện công tác tại Trạm Y tế xã Hòa Phú. Trà được lãnh đạo đơn vị đánh giá là một cán bộ y tế năng nổ, nhiệt tình với công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Cơtu. Có thể thấy, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Nguyễn Thị Mỹ, Lê Văn Hoàng, Nguyễn Thị Trà chính là những hạt nhân tiêu biểu cho phong trào ở địa phương.

Chăm lo công tác xây dựng Đảng

Ngoài việc ổn định nơi ăn, chốn ở, chăm lo các điều kiện về an sinh xã hội, môi trường, bảo đảm y tế, giáo dục… thì công tác xây dựng hệ thống chính trị luôn là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ xã Hòa Phú trong nhiều năm qua. Lý giải cho những kết quả khả quan về công tác phát triển Đảng ở đồng bào dân tộc thôn Phú Túc, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú Nguyễn Văn Vân chia sẻ, nhờ bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ và thực hiện đúng các quy trình về phát triển đảng viên mới nên từ năm 2010 đến nay, chất lượng đảng viên mới, nhất là về trình độ, năng lực chuyên môn và nhận thức chính trị tăng lên rõ rệt. Đạt được điều đó, công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng luôn được quán triệt, triển khai đồng bộ, kịp thời; nhất là thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và thành phố dành cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Trên cơ sở những kinh nghiệm rút ra từ công tác xây dựng Đảng tại các xã miền núi có đồng bào dân tộc Cơtu thời gian qua, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn khẳng định, Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát và kịp thời nhằm phát huy những nhân tố tích cực đảng viên là đồng bào dân tộc, từ đó tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc ngay từ cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, chính sách của thành phố và địa phương trong những năm đến; đặc biệt là góp phần mang lại hiệu quả thật sự trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã.

Tính chung hai xã miền núi Hòa Phú và Hòa Bắc của huyện Hòa Vang, từ năm 2011 đến năm 2013 đã phát triển 14 đảng viên là người dân tộc Cơtu. Đây là nỗ lực rất lớn của các Đảng bộ địa phương, trong đó vai trò quyết định chính là sự quan tâm, theo dõi, đôn đốc của các Bí thư chi bộ cơ sở.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.