.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Danh phải đi đôi với thực

.

“Vị trí nhất cả nước về chỉ số PCI là rất vui nhưng “danh phải đi đôi với thực, thực phải bằng hoặc lớn hơn danh thì mới là danh thật, chứ thực mà nhỏ hơn danh, dưới danh thì cái danh đó là danh chưa thật”. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhìn nhận như vậy tại hội nghị phân tích kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2013 do UBND thành phố tổ chức ngày 11-4.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.                                                       Ảnh: triệu tùng
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Triệu Tùng

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương.

Tiếp tục hoàn thiện những chỉ số thành phần

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến khẳng định: “Kết quả thực hiện PCI 2013, Đà Nẵng trở lại dẫn đầu chính là nhờ sự quyết tâm mạnh mẽ của tập thể lãnh đạo thành phố, các sở, ngành và đặc biệt là sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Đà Nẵng đã trở lại vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng PCI năm 2013 và hầu hết các chỉ số thành phần đều được cải thiện nhưng vẫn chưa có điểm số thành phần nào đạt thứ hạng cao nhất, nhiều chỉ số thành phần vẫn còn cách biệt xa so với điểm số của các năm trước. Vì vậy, các ngành, các cấp cần tập trung, có sự nghiên cứu, phân tích thấu đáo và tiếp tục hoàn thiện điểm số, thứ hạng đối với từng chỉ số thành phần để có thể duy trì được vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PCI trong các năm tiếp theo”.

TS. Hồ Kỳ Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố, cho biết năm 2013, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  tiến hành điều tra 268 DN dân doanh tại Đà Nẵng thì hầu hết các chỉ số thành phần đều tăng điểm và tăng hạng so với năm 2012 nhưng vẫn chưa đạt thứ hạng cao nhất so với các năm trước; cụ thể như: chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch khi tiếp cận thông tin, dịch vụ hỗ trợ DN, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo thành phố. Riêng chỉ số cạnh tranh bình đẳng lần đầu tiên đưa vào bộ PCI thì có đến 93% DN cho rằng các hợp đồng đất đai và các nguồn lực kinh tế khác chủ yếu rơi vào tay các DN có liên kết chặt chẽ với chính quyền thành phố...

Do đó, ông Minh đề nghị thành phố cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục hoàn thiện những chỉ số thành phần bị giảm điểm hay giảm thứ hạng nêu trên nhằm tạo lập một môi trường kinh doanh và đầu tư thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh cho cộng đồng DN. Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI cho biết, PCI là cuộc đua không có điểm dừng, do đó Đà Nẵng cần tiếp tục tăng cường đối thoại với DN, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng tiếp cận các văn bản tài liệu liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh.

“Phong độ chứ chưa đẳng cấp”

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Huỳnh Tấn Vinh cũng như đại diện các hiệp hội, DN đều phấn khởi trước kết quả PCI mà thành phố đạt được. Theo ông Vinh, có được kết quả này, lãnh đạo thành phố đã để lại dấu ấn nhiệm kỳ rất rõ. Bí thư Thành ủy Trần Thọ đáp lại: “Được DN khen, đây là liều thuốc bổ cho chính quyền và càng thấy trách nhiệm nặng nề hơn với nhân dân thành phố và cộng đồng DN”. Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, Đà Nẵng là thành phố lớn mà chưa có DN lớn, quy mô DN chưa xứng tầm. Vị trí nhất cả nước về chỉ số PCI là rất vui nhưng “danh phải đi đôi với thực, thực phải bằng hoặc lớn hơn danh thì mới là danh thật, chứ thực mà nhỏ hơn danh, dưới danh thì cái danh đó là danh chưa thật”. Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo chính quyền tạo mọi điều kiện để thu hút DN đầu tư vào thành phố, không thể để có chuyện nói “đất lành mà chim đậu không nhiều” được... Với thứ hạng PCI hiện tại, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương “vui mừng, phấn khởi nhưng tuyệt đối không được tự mãn, tuyệt đối không được bằng lòng trước thành tích xếp thứ nhất mà phải thật sự khiêm tốn và làm tốt hơn nữa” để xứng đáng là quán quân. Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ rõ: “Xếp thứ nhất mà còn nhiều DN kêu ca, phàn nàn; cán bộ, công chức còn nhiều nhũng nhiễu, vòi vĩnh, còn nhiều vô cảm, gây khó dễ cho DN; xếp thứ nhất mà quy mô DN không phát triển, số DN ăn nên làm ra không thăng tiến, không thấy những con chim đầu đàn nâng từ nhỏ lên vừa, từ vừa lên trung, từ trung lên khá… thì việc xếp thứ nhất cũng không có ý nghĩa gì nhiều lắm!”. Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, chính quyền thành phố không được tự mãn vì thực tế những năm qua chỉ số xếp hạng PCI của Đà Nẵng rất phập phù. “Mình mới là phong độ thôi, chưa phải đẳng cấp. Đứng nhất thì cộng đồng DN và nhân dân càng yêu cầu cao nên thực phải lớn hơn danh mới được”.

4 bài học kinh nghiệm và 7 việc cần làm ngay

Bí thư Thành ủy Trần Thọ rút ra 4 bài học kinh nghiệm khi Đà Nẵng trở lại vị trí dẫn đầu chỉ PCI: Thứ nhất, do nhận thức đúng, tâm huyết cao và chọn giải pháp phù hợp. Thứ hai, phát huy trách nhiệm cá nhân cao của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương. Thứ ba, nhiều DN hưởng ứng tham gia đóng góp ý kiến tâm huyết, chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm. Thứ tư, vai trò của truyền thông báo chí tác động lớn và kịp thời, vừa cổ vũ vừa chỉ ra những điểm yếu để nhận dạng và hành động kịp thời.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ ra 7 việc cần phải làm ngay. Đó là, các ngành, đơn vị bổ sung xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, đẩy mạnh phát huy điểm mạnh và khắc phục các điểm yếu; triển khai hành động tốt Năm DN, khắc phục các điểm yếu của PCI như cạnh tranh bình đẳng, thu hút DN FDI vào khu công nghiệp; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy về “5 xây, 3 chống”; tiếp tục cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết của người dân và DN. Những gì các sở đã hứa với DN, với người dân là phải làm; tăng cường cơ chế phối hợp giữa các sở để giải quyết các công việc liên quan đến DN; phát huy vai trò cầu nối của các Hiệp hội DN; có cơ chế để DN đăng ký với Văn phòng UBND và Sở Kế hoạch - Đầu tư trực tiếp xếp lịch để lãnh đạo thành phố tiếp xúc 2 tuần 1 lần; khắc phục nhũng nhiễu, gây phiền hà, gây ách tắc, vô cảm của cán bộ, công chức đối với DN và người dân.

“Đảng cũng vào cuộc. Ban Thường vụ Thành ủy đã lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU tại các sở: Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường, Giao thông vận tải, Tài chính, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường và Văn phòng UBND thành phố”, Bí thư Trần Thọ nói.

Công khai số điện thoại của lãnh đạo thành phố

Bí thư Thành ủy Trần Thọ: “DN nào có vấn đề gì vướng mắc, ách tắc mà các sở không giải quyết được, trình lên trình xuống nhiều lần rồi vẫn không xong thì đăng ký với Sở KH-ĐT và Văn phòng UBND thành phố. Các DN nhắn tin trực tiếp đến lãnh đạo thành phố nếu có những trường hợp cán bộ, công chức gây trở ngại, vô cảm, vòi vĩnh, nhũng nhiễu, ách tắc, lẽ ra phải làm mà không chịu làm, chần chừ, do dự. Nhắn tin phải thật, nói thật, nói chính xác, không nặc danh, ghi tên tuổi trung thực, không lạm dụng, không quấy rầy. Cứ nhắn tin vô máy chúng tôi rồi chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin và sẽ có biện pháp xử lý”.

NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.