.
TIẾP XÚC CỬ TRI NƠI CƯ TRÚ CỦA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI:

Đừng để án tham nhũng "chìm xuồng"

.

* Nhiều bất cập ở các khu nhà chung cư

(ĐNĐT) - Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, ngày 4-10, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên chuyên trách Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) đã có buổi tiếp xúc với cử tri nơi cư trú - phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy tiếp xúc với các cử tri tại phường Nại Hiên Đông.
Bà Nguyễn Thị Kim Thúy tiếp xúc với cử tri tại phường Nại Hiên Đông.

Xử lý án tham nhũng còn nhẹ

Vấn đề cử tri quan tâm nhiều vẫn là tình trạng tham nhũng trong thời gian qua. Cử tri Ngô Thanh Luận, tổ 67 bức xúc nói: Hiện nay, vấn nạn tham nhũng ngày càng tăng, gây bức xúc trong dân và thách thức dư luận, tác động xấu đến nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tội tham nhũng còn xử lý quá nhẹ, một số vụ án tham nhũng lớn còn để “chìm xuồng”, dây dưa kéo dài.

Cử tri Luận cho rằng, QH, các ĐBQH là niềm tin, niềm hy vọng của nhân dân. Chính vì vậy, cử tri Luận đề nghị QH, ĐBQH hãy đề cao, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trên mặt trận phòng, chống tham nhũng, tăng cường kiểm tra, giám sát một cách hiệu quả nhất.

Cùng ý kiến, cử tri Nguyễn Hữu Tài (Nại Hưng 1A) mong muốn những vụ án tham nhũng cần sớm đưa ra xét xử công khai, đúng người, đúng tội, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Nóng chuyện chung cư

Liên quan đến đời sống của người dân ở các khu chung cư, cử tri Nguyễn Quang Sang (tổ 60) kiến nghị, nên tăng cường công tác phòng cháy ở các khu chung cư. Thực tế ở chung cư (thuộc diện nhà ở xã hội) anh đang sinh sống, hệ thống phòng cháy chữa cháy không được trang bị đầy đủ, có những bình chữa cháy bên trong không có gì (?!).

Cử tri Huỳnh Chung (tổ 43) thì cho rằng, việc thu tiền sử dụng thang máy ở khu chung cư 1C nơi anh đang sinh sống mỗi tháng 110.000 đồng và tiền giữ xe 60.000 đồng là quá cao. Hiện tại, ở tầng 7 khu chung cư này xảy ra tình trạng nứt tường “nước chảy như mưa” vào nhà nhưng chưa được xử lý.

Cử tri Lê Văn Tâm (tổ 31) bức xúc bày tỏ: Ý thức những hộ dân sống ở các tầng trên khu chung cư C1 quá thấp, thường xuyên đổ nước, vứa rác thải xuống tầng dưới, gây mất vệ sinh, thậm chí trúng vào đầu người khác. Tình trạng này diễn ra liên tục, nhiều lần họp đã phản ánh nhưng đến vẫn chưa thấy chuyển biến.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng đã nêu lên những hoàn cảnh khó khăn, như: tuổi già, con đông, nhiều thế hệ sống trong một chung cư với diện tích hẹp… Qua đó, các cử tri đã bày tỏ nguyện vọng mong muốn được thuê chung cư; những ngư dân đã ở chung cư lại mong có nơi để ngư lưới cụ.

Bức xúc chuyện quản lý, xây dựng hạ tầng dân sinh

Cử tri Hoàng Thị Nga (khối Hải Tú) phản ánh, nhiều công trình dân sinh do thiết kế không đồng bộ nên khi thi công mỗi đơn vị làm một kiểu, đào lên lấp xuống, chắp vá, vừa gây tốn kém vừa làm ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của nhân dân, đồng thời ảnh hưởng đến các công trình khác. Cử tri Nga cho rằng, việc xuống cấp đường Trần Hưng Đạo hiện nay cũng xuất phát từ những lý do như vậy.

Liên quan đến vấn đề giải tỏa, cử tri Ngô Minh Tường (tổ 67) bày tỏ bức xúc: Khu vực làng cá đến nay đã giải tỏa, đền bù được hơn 80%, nhưng 20% còn lại chưa được giải tỏa, khiến cuộc sống người dân tại đây gặp nhiều khó khăn. Mưa nước ngập hơn 1 mét, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng thường xuyên diễn ra. Cử tri Tường mong muốn nếu không tiếp tục giải tỏa thì cho phép bà con nâng cấp, sửa chữa nhà.

Còn cử tri Ngô Thanh Luận thì phản ánh, tại khu vực Nại Hưng 2A, 2B, có gần 500 hộ và hơn 1.000 nhân khẩu. Sau khi giải tỏa, đến nay người dân đã có cuộc sống ổn định, tuy nhiên hiện tại, trong khu vực không có trường mẫu giáo, không có khu vui chơi giải trí nên trẻ em thường vui chơi, đá bóng ở ngoài đường, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi nghe các cử tri phản ánh, đại diện chính quyền địa phương đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc và trả lời những kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan đến địa phương, như: ô nhiễm môi trường, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, tình hình an ninh trật tự và điện chiếu sáng công cộng. Những vấn đề liên quan đến QH, bà Nguyễn Thị Kim Thúy đã tiếp thu và giải đáp ý kiến phản ánh của cử tri, đồng thời hứa sẽ tiếp tục đề nghị QH xem xét những vấn đề cử tri quan tâm trong kỳ họp sắp đến.

Tin, ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.