.

Người Công giáo vào Đảng

.

Được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của bản thân và gia đình. Tin và phấn đấu vì mục tiêu của Đảng cũng là một cách thực hành đức tin của người Công giáo chân chính kính Chúa, yêu nước. Đó là suy nghĩ chung của nhiều đảng viên người Công giáo đang sinh hoạt tại Đảng bộ xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Anh Phan Vui: “Mình phải phấn đấu xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng”.
Anh Phan Vui: “Mình phải phấn đấu xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng”.

Cả nhà chỉ còn một quần chúng

“Cả nhà chỉ còn mỗi vợ tôi là quần chúng nhưng rất ủng hộ và tạo điều kiện cho 3 cha con phấn đấu công tác, phát huy vai trò người đảng viên“, anh Phan Vui, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Hòa Sơn, phấn khởi kể chuyện. Suốt 27 năm tham gia công tác tại UBND xã, anh Vui luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Đảng ủy, UBND xã đánh giá cao. Nhiều năm theo nghề đã giúp anh Vui trở nên đa năng trong nhiệm vụ “3 trong 1“: Biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên. Anh vừa viết tin, bài tường thuật các sự kiện của xã, vừa biên tập tài liệu tuyên truyền, vừa đọc tin, vừa làm kỹ thuật thu âm và phát sóng. Trong Giáo xứ Phú Thượng, anh là một con chiên ngoan đạo được linh mục quản xứ tin tưởng. Đối với anh, trở thành đảng viên là niềm mong ước có từ rất lâu rồi, kể từ ngày tham gia công tác ở xã.

Ngay sau khi Đảng có chủ trương phát triển đảng viên đối với người có đạo, anh Vui là một trong số những người Công giáo đầu tiên của xã được giới thiệu kết nạp. Ngày 23-11-2007, anh vinh dự đọc lời tuyên thệ trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Cảm giác của mình lúc đó xúc động khó tả. Buổi sum họp gia đình tối hôm đó cả nhà rất vui. Hàng xóm biết chuyện ai cũng chúc mừng và vui lây vì giáo xứ có người trở thành đảng viên“, anh tâm sự.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, niềm vui của gia đình anh được nhân lên khi cậu con trai Phan Quốc Việt, hiện là giáo viên Trường tiểu học số 2 Hòa Sơn báo tin vui: trở thành đảng viên đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng. Đến cuối năm 2010, con trai út là Phan Quốc Cường, dân quân thường trực của xã được kết nạp Đảng. Gia đình anh trở thành niềm tự hào của giáo xứ. Khi cả nhà sum họp, anh thường động viên các con liên tục phấn đấu: “Đảng tin tưởng kết nạp người có đạo chúng ta vào hàng ngũ của Đảng thì mình phải phấn đấu cho xứng đáng với sự tin tưởng ấy”.

Đảng viên được mời làm ông biện

Đảng gần gũi hơn trong cộng đồng Công giáo

“Khi triển khai Quy định 123-QĐ/TW, đa số giáo dân chưa hiểu gì về Đảng, chúng tôi phải mất một thời gian tuyên truyền về Đảng rồi mới đến bước tiếp theo là lựa chọn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú trở thành đảng viên. Nay thì bà con đã hiểu nhiều hơn về Đảng. Vào Đảng không làm ảnh hưởng đến việc thực hành đức tin của họ. Đảng không ở đâu xa lạ mà là những đảng viên con em mình đó. Nhiều linh mục quản xứ đã có những cái nhìn thiện cảm đối với Đảng”.

Trần Vĩnh An, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn.

Anh Nguyễn Đức Đoàn, Phó trưởng thôn An Ngãi Tây 3 kể: Sau khi em được kết nạp vào Đảng thì rất nhiều lần được các vị trong Hội đồng giáo xứ và linh mục quản xứ mời làm ông biện (chức việc trong nhà thờ Công giáo). Vị trí này trước đây thường là người lớn tuổi, có uy tín với nhân dân mới được giới thiệu. Em thấy mình trẻ quá nên ngại và từ chối nhưng liên tục được mời. Các bác lấy lý do em đã là đảng viên, có uy tín với dân rồi.

Đoàn vốn là một Bí thư chi đoàn thanh niên của thôn hoạt động rất năng nổ và cũng là một trong những người Công giáo đầu tiên được kết nạp Đảng. Đoàn nói, từ khi trở thành đảng viên tự mình thấy phải nghiêm chỉnh, tự giác, gương mẫu và tiên phong trong các phong trào của thôn. Đồng thời cũng không lơ là nghĩa vụ tín đồ Công giáo nên linh mục quản xứ rất ủng hộ và động viên giới trẻ phấn đấu. Chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Hòa Khê khẳng định chị rất tự hào được trở thành đảng viên. Việc phát triển đảng viên là người có đạo cho thấy Đảng công nhận và tạo sự bình đẳng cho người có đạo được tham gia sinh hoạt chính trị, tham gia các hoạt động của Đảng và Nhà nước. Người có đạo có cơ hội phấn đấu trở thành đảng viên như bao người khác. Chị Xuyến cho biết, cậu em trai Nguyễn Quang Trí hiện là Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng cũng sắp kết nạp Đảng.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn Trần Vĩnh An cho biết: Quy định 123-QĐ/TW (ngày 28-9-2004) của Bộ Chính trị (khóa IX) về kết nạp đảng viên đối với người có đạo là hướng mở để Đảng ủy phát triển đảng viên trên địa bàn có 85% dân số là người Công giáo. Triển khai từ năm 2007 đến nay, Đảng bộ xã Hòa Sơn phát triển được 28 đảng viên là người Công giáo, trong đó có 2 đảng viên là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã. Các đảng viên người Công giáo đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, giữ vững an ninh chính trị và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Chủ trương này giúp xã tăng cường được vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa tình trạng lực lượng đảng viên mỏng phải tổ chức chi bộ liên thôn. Đến năm 2010, tất cả 10 thôn của xã đều có chi bộ Đảng độc lập. Người Công giáo vào Đảng tạo nên không khí phấn khởi, tin tưởng hơn vào đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng; đáp ứng được nguyện vọng đông đảo quần chúng có đạo.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.