.

Khởi công hầm đường bộ qua đèo Cả

.

Sáng 18-11, Bộ GTVT và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức khởi công dự án hầm đường bộ đèo Cả.

Phối cảnh hầm đèo cả.
Phối cảnh hầm đèo Cả.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả có chiều dài toàn tuyến 13,4 km, trong đó hầm đèo Cả dài 3,9 km, hầm Cổ Mã dài 500 m và đường dẫn cầu dài 9 km.

Điểm khởi đầu dự án tại Km 1353+500 QL1A thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối tại Km 1374+525 QL1A thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Hầm đường bộ qua đèo Cả được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Theo Bộ GTVT, tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 1A qua đèo Cả có địa hình núi cao hiểm trở, nhiều cua gấp gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, nhất là các xe tải nặng, xe siêu trường, siêu trọng. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông do đất đá trên đèo bị sụt lở. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của QL1A.

Theo tính toán, khi dự án hoàn thành sẽ giúp các phương tiện qua lại trên quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả sẽ rút ngắn một nửa quãng đường, giảm được chi phí hao mòn hư hỏng phương tiện.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đầu năm 2012 theo hình thức BOT và BT với tổng vốn đầu tư là 15.603 tỉ đồng, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả. Trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỉ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (phần BT) 4.509 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư 539 tỉ đồng (phần vốn ngân sách nhà nước).

Dự kiến đến năm 2016, công trình sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.