.

Vụ sập công trình cầu cảng dầu khí Đà Nẵng: "Có khả năng do trời mưa"

.

(ĐNĐT) - Ngày 14-9, ông Dương Sơn Hào, Trưởng ban kỹ thuật an toàn, Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (nhà thầu chính) công trình Tổng kho cầu cảng dầu khí Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân gây ra vụ sập công trình này ngày 9 và 10-9 vừa qua rất có thể là do trời mưa khiến lượng cát nền dưới chân cầu cảng đang thi công bị sụt lún.

............jpg
Đoạn cầu dẫn bị sập là phần phân đoạn 1 và 2 của bản sàn cầu dẫn (dài khoảng 60 mét trong tổng số 136mét của công trình cầu dẫn), ước tính mức thiệt hại khoảng 25-26 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, đó chỉ là nhận định ban đầu, hiện có một đoàn khảo sát gồm đại diện đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, ban quản lý dự án… công trình đang tiến hành kiểm tra, giám định và tìm hiểu để xác định chính xác nguyên nhân gây nên sự cố này”, ông Hào cho hay.

Theo ông Hào, ngay sau khi xảy ra sự cố sập cầu cảng công trình Tổng kho cầu cảng dầu khí Đà Nẵng, các đơn vị liên quan đã lập ngay tổ kiểm tra, giám sát và lên phương án xử lý sự cố.

“Qua quá trình họp bàn và đưa ra đánh giá sơ bộ, có thể xác định mức thiệt hại là khoảng 25-26 tỷ đồng, gồm phần gãy nứt của phân đoạn 1 và phân đoạn 2 của hạng mục cầu đệm và toàn bộ số cọc bê-tông liên quan xung quanh bị nghiêng đổ. Trong đó, phân đoạn 1 và 2 của bản sàn cầu dẫn bị sụp có chiều dài khoảng 60 mét. Tuy nhiên, số lượng cọc bê-tông bị gãy đổ là bao nhiêu thì chưa thể thống kê chính xác”, ông Hào nói.

Hiện đơn vị thi công đã tiến hành lắp hàng rào cảnh báo cả 4 phía và cử người túc trực 24/24 tại khu vực xung quanh công trình để tránh gây ra sự cố đáng tiếc về người. Đồng thời, tiến hành kiểm tra sự ảnh hưởng tới khu vực xung quanh của công trình, và có thể sẽ tiến hành biện pháp dỡ tải (tháo dỡ một số phần liên quan) để tránh sự thiệt hại tiếp theo.

Cũng theo ông Hào, hạng mục cầu dẫn của công trình Tổng kho cầu cảng dầu khí Đà Nẵng là một trong số các hạng mục công trình thủy công gồm: san nền, kè và cầu dẫn, với tổng vốn đầu tư là 66 tỷ đồng.

Riêng phần cọc bê-tông cầu dẫn (do Công ty cổ phần thi công cơ giới Hà Nội thi công) tới nay đã hoàn thành đóng toàn bộ số cọc. Đoạn cầu dẫn bị sập là phần phân đoạn 1 và 2 của bản sàn cầu dẫn (dài khoảng 60m trong tổng số 136m của công trình cầu dẫn).

Được biết, công trình Tổng kho dầu khí Đà Nẵng khởi công từ tháng 12- 2010. Công trình do Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Miền Trung thi công, Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng Miền Bắc làm chủ đầu tư; nhà thầu chính là Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam thực hiện. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.