.

Đà Nẵng thực hiện hiệu quả chương trình nhà ở xã hội

.

(ĐNĐT) - Ngày 14-9, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cùng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, ký túc xá sinh viên trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra thực tế tình hình xây dựng nhà ở chung cư
Đoàn công tác kiểm tra thực tế tình hình xây dựng nhà ở chung cư tại Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, tính đến tháng 8-2012, thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 163 khối nhà với 7.811 căn hộ; trong đó, có 158 khối nhà với 7.270 căn hộ được xây dựng từ nguồn ngân sách thành phố.

Hiện tại, thành phố có 41 khối nhà với hơn 4.000 căn hộ đang được triển khai xây dựng và 59 khối nhà với gần 8.700 căn hộ đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Về ký túc xá sinh viên, hiện thành phố đã hoàn thành khu ký túc xá phía Tây, gồm 6 khối nhà với khoảng 700 phòng, đủ bố trí cho gần 6.000 sinh viên. Ngoài ra, các khu ký túc xá khác tại đông nam hồ Bàu Tràm, khu phía đông thành phố thuộc khu Tuyên Sơn cũng đã thi công xong phần thô, đang được các đơn vị triển khai công tác hoàn thiện.

Vấn đề nhà ở cho công nhân lao động, nhu cầu về nhà ở dành cho công nhân ước tính khoảng 70.000 người. Số nhà ở do nhà nước đầu tư mới chỉ đáp ứng được 5%, còn lại 95% công nhân phải thuê nhà dân. Hầu hết các công trình này được xây dưng tạm bợ, không bảo đảm điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Từ năm 2010 đến nay, thành phố chỉ có 1 dự án nhà ở dành cho công nhân do Công ty TNHH Hưng Phú làm chủ đầu tư, nhưng đến nay đã dừng triển khai thi công do chủ đầu tư không đủ tiềm lực tài chính.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đề nghị Bộ Xây dựng và các ban, ngành liên quan cần xem xét, kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh hơn nữa để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà ở cho công nhân. Thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị được triển khai chính sách cho người dân vay vốn ưu đãi, tự sửa chữa, xây dựng các khu nhà ở cho công nhân thuê đạt chuẩn, giải quyết trước mắt nhu cầu của công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố đang có kế hoạch đến năm 2015 sẽ nỗ lực để có thể giải quyết được chỗ ở cho khoảng 50% nhu cầu công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai đề án xây dựng 7.000 căn hộ xã hội giai đoạn 2 và một số ký túc xá sinh viên tại các khu vực có nhiều trường đại học, cao đẳng. Tổng kinh phí dự kiến của các chương trình này lên đến 6.500 tỷ đồng; trong đó, 2.800 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội, 2.500 tỷ đồng xây dựng ký túc xá sinh viên và khoảng 1.200 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho công nhân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã có những kiến nghị đề xuất với đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về các chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Tại Đà Nẵng, có 6 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng do doanh nghiệp đầu tư đến nay vẫn chưa được Ngân hàng BIDV phân bổ vốn từ nguồn vốn ưu đãi đã cam kết với Bộ Xây dựng; đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng cho mở rộng đối tượng mua nhà thu nhập thấp theo quy định để mọi người dân có nhà ở ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đánh giá cao Đà Nẵng đi đầu cả nước thực hiện tốt chủ trương xây dựng nhà ở cho người dân. Ông cũng đề nghị Đà Nẵng cần quan tâm hơn nữa về xây dựng nhà ở cho công nhân, xây dựng các công trình phụ trợ trong các khu chung cư dành cho người thu nhập thấp như: Nhà trẻ, nhà ăn, dịch vụ vui chơi công cộng, công viên…

Đồng tình với ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận xét, Đà Nẵng đã thực hiện rất tốt công tác xây dựng nhà ở xã hội, là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thực chương trình này.

"Điều này cũng cho thấy, vấn đề không phải ở chỗ khó khăn về vốn, khó khăn về đất mà chính là ở sự quan tâm sâu sát của Thành ủy, chính quyền thành phố đối với việc chăm lo đời sống người thu nhập thấp. Có được như vậy, các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở sinh viên mới có thể trở thành hiện thực chứ không chỉ là các dự án nằm trên hồ sơ", ông Nam nói.

TRIỆU VĂN

;
.
.
.
.
.