.

Thông báo ý kiến kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố

Tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố đã kết luận một số nội dung. Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố thông báo những vấn đề cụ thể như sau:

I- Những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2012:

Trong bối cảnh khó khăn chung, tình hình kinh tế-xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm 2012 vẫn giữ được đà tăng trưởng và tăng khá trên một số lĩnh vực. Du lịch phát triển, đặc biệt du lịch tại Bà Nà và bán đảo Sơn Trà. Thành phố đã tổ chức tốt Tết Nguyên Đán, Lễ hội Trình diễn pháo hoa, Dù bay Quốc tế. Được công nhận là 1 trong 10 thành phố thuộc châu Á là thành phố môi trường, 1 trong 33 thành phố trên thế giới là “thành phố thông minh“. Giá cả thị trường hàng hóa từng bước ổn định. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm. Công tác an sinh xã hội được chú trọng và tăng cường. Tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua phân tích, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm vẫn còn nhiều những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục: GDP 6 tháng tăng thấp so với cùng kỳ các năm; một số lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng cơ bản... không đạt được kế hoạch đề ra; thu ngân sách đạt thấp; xúc tiến đầu tư bị chững lại, chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn; việc xử lý ô nhiễm môi trường nhất là các điểm nóng chưa thật hiệu quả; trật tự ATGT mặc dù đã có nhiều tiến bộ, việc phân làn đường được đánh giá cao nhưng vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, thiết bị kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm đến nay chưa hoàn thành; lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự dưới cơ sở vẫn còn chồng chéo, thành phố chưa biểu dương, động viên, khuyến khích đối với các lực lượng điển hình làm tốt nhiệm vụ; chưa sâu sát và chặt chẽ trong việc điều tra, khảo sát, xếp diện hộ nghèo; giải quyết bố trí đất tái định cư tuy đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều bất cập; khiếu nại, tố cáo đã xử lý tích cực nhưng vẫn còn một số trường hợp giải quyết còn lòng vòng; việc đặt tên đường còn chậm; vẫn còn tình trạng tiêu cực trong ngành Y tế; tình trạng đeo bám, chèo kéo khách vẫn còn xảy ra; các loại hình du lịch vui chơi trên biển còn hạn chế; chưa có ca khúc hay, mới hát về Đà Nẵng; sản phẩm ẩm thực Đà Nẵng chưa có nét đặc trưng; nội dung chương trình phát sóng của Đài DRT chưa được phong phú...  

II- Những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012:

1- Ủy ban Nhân dân thành phố:

Ủy ban Nhân dân thành phố cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp, trong đó cần tập trung vào những vấn đề sau đây:

1.1- Thắt chặt chi tiêu, thực hiện thu chi ngân sách theo nguyên tắc thu đến đâu, chi đến đó.

1.2- Đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng, các ngân hàng thương mại với các doanh nghiệp.

1.3- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, ưu tiên tập trung 3 cây cầu mới qua Sông Hàn. Trong năm 2012, tiến hành khởi công khơi thông sông Cổ Cò. Nghiên cứu các dịch vụ du lịch trên thuyền để phục vụ tuyến du lịch đường sông Cổ Cò.

1.4- Đẩy nhanh công tác giải tỏa, đền bù và bố trí đất tái định cư. Từ nay đến cuối năm 2012 giải quyết dứt điểm việc bố trí đất tái định cư đối với các hộ đã bàn giao mặt bằng từ năm 2010 trở về trước; giải quyết một phần nợ đất tái định cư năm 2011. Phối hợp giải quyết linh hoạt điện, nước cho dân làm nhà khi nhận đất tái định cư.

1.5- Tập trung xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường của thành phố. Xử lý ô nhiễm tại Trạm Xử lý nước thải Hòa Cường. Có biện pháp buộc các chủ sở hữu các lô đất bỏ trống nộp tiền để dọn dẹp vệ sinh, xử lý ô nhiễm môi trường. Giải quyết dứt điểm các điểm ngập nặng trong khu vực nội thành.

1.6- Tiếp tục nghiên cứu thiết bị kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm, hoàn thành và đưa vào ứng dụng trong tháng 8-2012. Xử lý các điểm đen gây tai nạn giao thông. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm an toàn giao thông, nhất là đối với các xe tải, xe ben. Tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe. Tuyên truyền để nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông.

1.7- Tăng cường công tác tấn công, trấn áp tội phạm, xử lý nghiêm đối với các tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt là các đối tượng chống người thi hành công vụ, các đối tượng buôn bán ma túy, trộm đêm, cướp giật. Củng cố, kiện toàn các lực lượng tham gia đội tuần tra đêm.  Nghiên cứu hình thức biểu dương, khuyến khích đối với các tổ chức làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (như Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ, Tổ xe thồ Tự quản Hòa Cầm).

1.8- Rà soát lại các khu dân cư, các tổ dân phố, đề xuất lại tổ chức và hoạt động của các khu dân cư, tổ dân phố. Thực hiện Đề án “Phân bổ dân cư trên địa bàn thành phố” trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ V. Tăng cường kiểm tra việc đăng ký hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn thành phố.

1.9- Tập trung nghiên cứu cách tiếp cận sao cho hiệu quả và thiết thực để thu hút các nhà đầu tư lớn vào Đà Nẵng.

1.10- Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm (rút giấy phép) đối với các cây xăng gian lận.

1.11- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện Ung thư, dự kiến tổ chức khánh thành vào ngày 2-9-2012; người nghèo nhập viện sẽ được chữa bệnh miễn phí.

1.12- Tăng cường quản lý, xử phạt đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke gây tiếng ồn.

1.13- Cần có thái độ dứt khoát đối với việc giải quyết khiếu nại tố cáo.

1.14- Cần phải sâu sát và chặt chẽ trong việc điều tra, khảo sát, xếp diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới.

1.15- Sau kỳ họp thứ 4, chấm dứt tình trạng đường không tên, nhà không số; giải quyết việc đặt tên đường tại tổ 32, Mỹ Đa Đông, quận Ngũ Hành Sơn; chuẩn bị tên để đặt cho các cây cầu mới qua sông Hàn.

1.16- Nâng cao y đức, hạn chế tiêu cực trong ngành y tế. Triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân đến tận cơ sở, tổ dân phố; quán triệt, tuyên truyền để nhân dân hiểu và tham gia.

1.17- Đầu tư mở rộng Trung tâm Y tế quận Hải Châu. Nghiên cứu lại địa điểm của Trung tâm cấp cứu thành phố.

1.18- Giải quyết dứt điểm tình trạng đeo bám, chèo kéo khách, chuyển kinh phí từ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sang Cảnh sát trật tự để thực hiện nhiệm vụ này; bổ sung thêm lực lượng, kinh phí nếu cần thiết.

1.19- Tiếp tục nghiên cứu các loại hình du lịch vui chơi trên biển. Đầu tư để sáng tác những ca khúc hay về Đà Nẵng. Xây dựng nội dung, chương trình phong phú phát sóng của đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng thu hút khán thính giả nghe, nhìn.

1.20- Nghiên cứu, đẩy mạnh việc giới thiệu các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng.

2- Hội đồng Nhân dân thành phố:

Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố, các Ban của Hội đồng Nhân dân thành phố, các Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố, các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố cần nghiên cứu, quán triệt đầy đủ nội dung các nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố tại kỳ họp lần thứ 4 để chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nghị quyết thành các nhiệm vụ công tác cụ thể, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật và thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân.

3- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố:

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, cùng với các đoàn thể chính trị động viên các tầng lớp nhân dân thành phố tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua; ủng hộ, chia sẻ, góp công sức và tích cực tham gia giám sát việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố đạt kết quả.

Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và triển khai thực hiện.

;
.
.
.
.
.