.

Rút kinh nghiệm vụ bắt “siêu trộm” Nguyễn Tuấn Vũ

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-3, tại Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của thiếu tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục C45 (Bộ Công an), Công an 16 tỉnh, thành đã họp rút kinh nghiệm về vụ án “siêu trộm” Nguyễn Tuấn Vũ do Công an thành phố Đà Nẵng phá thành công trước đó.

122T.JPG
  Thiếu tướng Trần Trọng Lượng phát biểu tại buổi họp rút kinh nghiệm

16 địa phương bị Vũ “viếng thăm”

Tại buổi họp, đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban chuyên án (BCA) 122T khái quát lại quá trình phá chuyên án đặc biệt xuất sắc này.

Đại tá Chính cho biết, cuối năm 2011, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập vào các cơ quan nhà nước để lấy cắp tài sản. Đối tượng trộm nhắm đến chủ yếu là phòng của các lãnh đạo và kế toán trưởng. Cùng thời gian này, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập tương tự, gây hoang mang cho dự luận.

Trước tình trạng nói trên, ngày 14-12-2011, Công an thành phố Đà Nẵng đã xác lập chuyên án 122T do đại tá Nguyễn Đình Chính làm trưởng ban. “Qua các vụ trộm xảy ra, nhận thấy phương thức, thủ đoạn có gì đó giống với vụ “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân nên chúng tôi rất phân vân, liệu đây có phải là “chân rết”, “đàn em” của Đặng Ngọc Tân còn sót lại hay không? Tuy nhiên, nghiên cứu kỹ lưỡng thì thấy các vụ án này có nhiều thủ đoạn còn tinh vi hơn, hoạt động liều lĩnh hơn nên những nghi ngờ đó được gạt bỏ”, đại tá Nguyễn Đình Chính cho biết.

Chuyên án ra đời, Công an thành phố đã huy động tổng lực vào cuộc. Qua xâu chuỗi nhiều tình tiết, kèm thêm tư liệu ghi hình từ camera tại các công sở cung cấp, chân dung hung thủ cũng đã lộ diện. Đến 13 giờ ngày 8-1-2012, sau khi dùng các biện pháp nghiệp vụ, Nguyễn Tuấn Vũ đã bị bắt giữ tại quán nhậu L.M. (khu vực đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Qua đấu tranh với Vũ, sau đó ít hôm, đồng phạm của Vũ là Nguyễn Quốc Phú (sinh năm 1979, trú xã Hải Bôi, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị bắt giữ tại Hà Nội.

Thượng tá Trần Mưu, Trưởng phòng PC45, Phó trưởng ban thường trực BCA 122T, cho biết “siêu trộm” công sở Nguyễn Tuấn Vũ đã khai nhận đột nhập tại 16 tỉnh, thành, thực hiện 37 vụ, lấy hơn 1,5 tỷ đồng cùng nhiều tang vật khác. Các địa phương bị Vũ “viếng thăm” gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Vĩnh Phúc, Vĩnh Long, Bình Dương, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Đắc Lắc, Quảng Bình, Bình Thuận, Quảng Trị và Cần Thơ.

Ngày 17-1-2012, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến trao 200 triệu đồng tiền thưởng cho BCA 122T và đánh giá rất cao khả năng phá nhanh vụ án của Công an thành phố Đà Nẵng.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cũng đã thưởng 15 triệu đồng, ký thư khen ngợi Công an thành phố. Ngoài ra, Công an thành phố cũng đã đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhì cho Công an thành phố và hạng 3 cho đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng.

Theo thượng tá Mưu, dù có đồng phạm nhưng Vũ chỉ ra tay một mình và rất nhanh. Điển hình vào rạng sáng 12-12, tại Cienco 5 (Đà Nẵng), Vũ đột nhập vào đơn vị này và hiên ngang đi bằng tháng máy lên các tầng, thách thức hệ thống camera ghi hình ảnh. Vũ đi tất cả hành lang của tầng 2 và tự tay kiểm tra ổ khóa của từng phòng xem thử phòng nào không khóa. Sau khi dò xét, Vũ chọn phòng của tổng giám đốc để vào. Cửa phòng khóa bằng khóa ngoại nhưng không quá 3 giây “siêu trộm” này đã vô hiệu hóa ổ khóa và vào phòng lục lọi trong vòng 5 phút. Điều đặc biệt, Vũ chỉ lấy tiền mặt là chủ yếu, các tài sản giá trị khác y ít đếm xỉa tới.
            
Nhiều địa phương phá án nhưng không thành

Lãnh đạo công an các địa phương đánh giá rất cao quá trình phá vụ án của Công an thành phố Đà Nẵng. Theo lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, đơn vị này cũng đã một lần bắt hụt Vũ. Cụ thể, đêm 4-1-2012, lực lượng công an địa phương đi tuần tra phát hiện ô-tô mang BKS 43A… đậu trước tường rào của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh. Thấy có biểu hiện lạ nên đã bí mật theo dõi. Đến khoảng 12 giờ đêm, phát hiện một bóng đen lao ra rất nhanh từ phía sân của Sở sau đó leo lên xe tẩu thoát. Lực lượng công an đuổi theo nhưng cuối cùng đã bị mất dấu vết.

Hiện trường để lại tại Sở GD&ĐT là cánh cửa phòng của giám đốc, phó giám đốc bị cạy khóa, tài sản mất khá nhiều. Tiến hành điều tra cơ bản tại điểm camera của trạm thu phí, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy chiếc ô-tô mang BKS nói trên nhiều lần qua lại và vào nội thành của tỉnh. Ngay lập tức, lực lượng công an liên hệ với CSGT thành phố Đà Nẵng để xác minh. Tuy nhiên, khi tìm được chủ xe thì đây là một cơ sở cho thuê, còn đối tượng đã trả lại chiếc ô-tô nói trên trước đó khoảng 30 phút và biến mất dạng.           

122T2.JPG
 Trao đổi kinh nghiệm về vụ án

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên tục trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ trộm tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Cục Thuế. Cơ quan công an nhận định đây là nhóm trộm chuyên nghiệp, vì thế đã nhanh chóng liên hệ với các trại giam để soát xét đối tượng gây án trong đó có trại giam số 3, Bộ Công an (nơi Vũ đã thụ án và trốn trại). Công an tỉnh cũng đã truy tìm dấu vết tội phạm nhưng không thành.

Trong khi đó, Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng, khi vụ trộm xảy ra tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tại phòng giám đốc và phó giám đốc, bảo vệ phát hiện thấy bóng người lại nghĩ là giám đốc đến làm việc sớm nên chủ quan, không theo dõi. Sau đó, Công an tỉnh cũng đã huy động lực lượng vào cuộc nhưng mọi manh mối về hung thủ đều đi vào ngõ cụt. Công an các địa phương còn lại, nơi bị Vũ đột nhập lấy tài sản cũng đã lập án và huy động lực lượng đấu tranh nhưng tất cả đều bất hành.

Tại buổi họp rút kinh nghiệm, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Trần Trọng Lượng và quyền Cục trưởng Cục C45 Hỗ Sỹ Tiến biểu dương thành tích phá án của Công an thành phố Đà Nẵng.

Thiếu tướng Trọng cho rằng, phá được vụ án có sự đoàn kết nhất trí cao từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sĩ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng của Công an Đà Nẵng. Thiếu tướng Lượng đề nghị các trinh sát, điều tra viên Công an các tỉnh, thành – nơi Vũ đột nhập nhanh chóng làm việc với cơ quan Công an thành phố Đà Nẵng, tiếp xúc với đối tượng để hoàn thành các thủ tục tố tụng, kết thúc điều tra chuyển Công an thành phố Đà Nẵng để làm các thủ tục đưa đối tượng ra xét xử trong thời gian sớm nhất.

 Nguyễn Tuấn Vũ (sinh năm 1976, trú phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), có bề dày tiền án tiền sự, luôn mang theo vũ khí nóng.

122T1.JPG
"Siêu trộm" Nguyễn Tuấn Vũ

Từ tháng 4-2011 đến 8-1-2012, Vũ thực hiện 37 vụ đột nhập vào 37 công sở tại 16 tỉnh thành trên cả nước để lấy số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Khi bắt giữ Vũ, lực lượng chức năng thu giữ 1 súng ngắn và 9 viên đạn; 3 máy ảnh kỹ thuật số, 3 máy tính xách tay, 62 triệu đồng, 1 bộ tóc giả và nhiều dụng cụ phục vụ cho việc đột nhập trộm cắp...

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.