.

Mời nghệ nhân tham gia thiết kế chi tiết cầu Rồng

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-3, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản đồng ý chủ trương giao Sở Giao thông Vận tải mời một số nghệ nhân có uy tín và chuyên môn cao để có ý tưởng thiết kế cụ thể cho chi tiết đầu rồng và đuôi rồng công trình Cầu mới (cầu Rồng) qua sông Hàn; lập phương án thiết kế mỹ thuật và kinh phí thực hiện, báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét, quyết định trong tháng 3-2012.

Công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn đang được khẩn trương xây dựng
Công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: ĐNĐT

Công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng ngày 17-12-2008, với tổng chiều dài 666,565m (nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m); chiều rộng 37,5m, gồm 6 làn xe, mỗi làn 3,75 mét. Dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng (khoảng 80 triệu USD).

Cầu Rồng là công trình trọng điểm của Đà Nẵng, theo chủ trương của lãnh đạo thành phố phải hoàn thành cơ bản trong năm 2012 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29-3-2013, cùng với hai cây cầu mới khác bắc qua sông Hàn cũng đang được khẩn trương xây dựng là cầu Trần Thị Lý (thay thế cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý) và cầu Nguyễn Tri Phương.

Vận chuyển thành công đốt dầm thép 80 tấn đầu tiên cho cầu Rồng

Lúc 8h45 sáng 6-3, Công ty cổ phần vận tải đa phương thức Đà Nẵng đã đưa thành công đốt dầm thép 80 tấn đầu tiên từ KCN Hoà Cầm về đến bãi công trường để phục vụ công trình xây dựng cầu Rồng qua sông Hàn đang vào giai đoạn nước rút.

Phải sau 9 tiếng đồng hồ, đốt dầm thép 80 tấn này (tổng trọng lượng hàng và xe là 122 tấn) mới vượt qua đoạn đường khoảng 21km về tới công trường Thuận Phước - 1 trong 4 mũi thi công sản xuất dầm thép của cầu Rồng - và được cẩu hạ an toàn xuống bãi để triển khai các công đoạn tiếp theo.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã trực tiểp kiểm tra công tác chuẩn bị vận chuyển nâng hạ đốt dầm này. Đây có thể xem là một buổi tổng diễn tập cho việc vận chuyển các đốt dầm tiếp theo.

Ông Đặng Việt Dũng cho biết, dầm thép là phần chiếm giá trị lớn nhất trong dự án cầu Rồng. Gồm 34 đốt dầm, trọng lượng bình quân 80 - 120 tấn (tổng trọng lượng khoảng 3.500 tấn thép cường độ cao). Hạng mục này do nhiều đơn vị thi công, trong đó Công ty cổ phần cơ điện miền Trung tham gia thi công trên 10 đốt dầm thép.

"Đây chưa phải là đốt dầm lớn nhất của cầu Rồng. Đốt lớn nhất có kích thước lên đến 14x11x3,95m với trọng lượng 120 tấn. Tuy nhiên kết quả của quá trình chuẩn bị vận chuyển đốt dầm này sẽ là những bài học kinh nghiệm quý cho việc triển khai vận chuyển các đốt dầm siêu trường, siêu trọng tiếp theo", ông Đặng Việt Dũng nói.

Như Quỳnh - Việt Ân

;
.
.
.
.
.