.

Thủ lĩnh thanh niên làm kinh tế giỏi

.

Lê Kim Đới (29 tuổi) mồ côi mẹ từ nhỏ, nhưng  bằng những nỗ lực phi thường của tuổi trẻ và định hướng sống đẹp, anh đã  vươn lên  trở thành một thủ lĩnh thanh niên cơ sở. Anh cũng là người dìu dắt nhiều thanh niên bằng cách tạo việc làm và thu nhập ổn định từ mô hình kinh tế hộ gia đình của mình.

Lê Kim Đới hướng dẫn kỹ thuật cắt tôn thép cho công nhân tại xưởng cơ khí Lê Kim.
Lê Kim Đới hướng dẫn kỹ thuật cắt tôn thép cho công nhân tại xưởng cơ khí Lê Kim.

Đi lên từ bàn tay trắng

Lê Kim Đới tâm sự, năm 9 tuổi anh phải chịu nỗi đau mất mẹ. Cuộc sống gia đình tại xã Hòa Châu với 3 anh em nhỏ khi đó gặp rất nhiều khó khăn, túng quẫn. Do vậy, Đới không thể nuôi ước mơ được đến giảng đường để tìm cuộc sống tươi sáng như bao bạn bè cùng trang lứa. Anh đành gác lại ước mơ làm chủ kiến thức để bươn chải mưu sinh. “Do không tìm thấy lối thoát để nuôi sống bản thân, có lúc tôi gần như sa ngã bởi những cám dỗ của đời thường, theo những rủ rê chơi bời của bạn bè. Chính vào thời điểm ấy, tôi may mắn được động viên tham gia quân ngũ để trở thành một người sống có ích cho xã hội. Ít ra là  tìm lại môi trường để tôi tự rèn luyện bản thân, trưởng thành hơn trong cuộc sống tương lai.”

Năm 2004, Lê Kim Đới xuất ngũ sau 2 năm làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Trở về sinh sống tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Lê Kim Đới được giới thiệu tham gia công tác Đoàn khu phố Bình Hòa 2. Từ chỗ lớ ngớ, không có kỹ năng tập hợp thanh niên hoạt động do cấp trên phát động, anh đã cố gắng học tập các anh chị đi trước, nhưng hơn cả là nhờ nhiệt huyết của tuổi trẻ đã khiến cho Đới ngày càng “máu lửa” với hoạt động Đoàn. Đới đã quy tụ nhiều anh em nhiệt tình tham gia các phong trào thanh niên tại địa phương. Bản thân anh cũng đã lặn lội “gõ cửa” nhiều mạnh thường quân để hỗ trợ, đóng góp kinh phí cho hoạt động Đoàn ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu chứ không dừng lại ở phong trào mang tính bề nổi.

Để làm gương cho những thanh niên noi theo, từ năm 2004 đến năm 2011 anh đã hơn 10 lần tình nguyện hiến máu. Trong đó, hầu hết là hiến máu đột xuất để cứu người bệnh sau khi bị tai nạn giao thông, sản phụ mất máu trong khi sinh…

Tạo việc làm cho thanh niên

Từ chỗ không có việc làm sau khi xuất ngũ, Đới đã lao vào kiếm sống với nhiều công việc nặng nhọc như bốc vác, thợ hồ, công nhân Công ty Dệt Hải Vân, Nhà máy bia Minh Anh… Thu nhập thấp nên việc nuôi sống bản thân rất khó khăn. Trong lúc loay hoay định hướng nghề nghiệp, Đới được người quen hướng dẫn học nghề cơ khí, cũng năm đó anh được chuyển giao một xưởng cơ khí nhỏ để tiếp tục nuôi sống bản thân. Tiếp quản cơ ngơi trong thời điểm nghề cơ khí chưa “phát đạt” như bây giờ, Lê Kim Đới tìm tòi, học thêm những kỹ thuật thi công các công trình quy mô lớn, phức tạp. Có được kỹ thuật trong tay, Đới mạnh dạn nhận công trình thi công, dần tạo được niềm tin cho khách hàng từ chất lượng công trình, giá cả, sự nhiệt tình… Trừ các chi phí sản xuất, công thợ, anh lãi ròng hơn 50 triệu đồng/năm.

Tay nghề khá nên nhiều thanh niên đến gõ cửa xin học nghề để kiếm sống. Đới đã nhiệt tình dạy nghề cho anh em bằng chính cái tâm trong sáng của mình. Bởi anh nghĩ, những thanh niên đến với anh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, điều mà anh từng trải nghiệm cách đây mấy năm. Tính đến nay, xưởng cơ khí Lê Kim trên đường Trịnh Đình Thảo đã đào tạo hơn 12 thợ cơ khí lành nghề, trong đó anh nhận đỡ đầu một số thanh niên tại địa phương học nghề miễn phí. Thu nhập với thợ chính tại xưởng hơn 5 triệu đồng/tháng, thợ phụ cũng hơn 4 triệu đồng/tháng nên đã tạo điều kiện cho nhiều thanh niên ở Khuê Trung, Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) ổn định cuộc sống gia đình.

Do có kỹ năng và nhiệt tình trong công tác Đoàn, năm 2009, Đới được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đoàn phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ với vai trò là Phó Bí thư Đoàn. Anh cùng với Đoàn phường Khuê Trung thực hiện rất nhiều phong trào thiết thực và ý nghĩa như tổ chức nhiều chuyến dã ngoại giao lưu, tặng quà cho trẻ em nghèo của thành phố và tỉnh Quảng Nam.

Lê Kim Đới luôn suy nghĩ, trong hoạt động Đoàn cũng như trong công việc hiện tại, nếu không có cái tâm, sự cố gắng nỗ lực thì rất khó để thành công như mong đợi. Anh xứng đáng là thủ lĩnh Đoàn làm kinh tế giỏi và hỗ trợ nhiều thanh niên vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Diệu Minh
 

;
.
.
.
.
.