.

Nhà ở cho công nhân: Vẫn dậm chân tại chỗ!

.

Không ít công trình nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh đang bỏ dở, tiền tỷ Nhà nước cứ thế trôi theo dự án, người lao động không biết phải chờ đợi đến bao giờ?

Khu chung cư xây dựng dở dang bị bỏ hoang và đang xuống cấp nghiêm trọng.
Khu chung cư xây dựng dở dang bị bỏ hoang và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng hàng chục nghìn công nhân nhập cư làm việc trong các KCN phải thuê nhà ở đã và đang làm nảy sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp không chỉ cho bản thân họ, mà cả các địa phương nơi có KCN. Thế nhưng việc xây dựng nhà cho công nhân tại KCN Hòa Khánh lại bị bỏ dở dang suốt nhiều năm nay, gây lãng phí rất lớn cho ngân sách Nhà nước.

Anh Nguyễn Văn Bình, công nhân làm việc tại KCN Hòa Khánh cho biết: “Khi dự án mới được triển khai, công nhân xa quê như tụi em mừng lắm. Cứ ngỡ chẳng bao lâu nữa sẽ được mua hoặc thuê nhà ở với mức giá thấp, thế nhưng không hiểu sao cả 2 khu chung cư trong KCN Hòa Khánh đang xây dựng vài tầng rồi dừng lại. Việc hai khu nhà bị bỏ hoang nhiều năm nay nên đã xuống cấp nghiêm trọng, tường gạch vỡ nhiều chỗ, trụ bê-tông trơ cả lõi sắt, cỏ lác phủ khắp nơi, gây lãng phí ngân sách Nhà nước”.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án xây dựng khu chung cư tại KCN Hòa Khánh, do Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2003, tuy nhiên đến năm 2006, sau khi san lấp mặt bằng và đang xây dựng 2 khu nhà đầu tiên trong số 3 khu nhà của toàn bộ dự án thì công trình đột ngột dừng thi công và bị bỏ hoang. Trước tình trạng trên, năm 2008, UBND thành phố đã có chủ trương thu hồi dự án này để bàn giao cho đơn vị khác thực hiện. Theo đó, năm 2009, UBND thành phố đã phê duyệt dự án nhà ở cho công nhân KCN Hòa Khánh, với tổng diện tích gần 58.000m2 tại khu đô thị KCN Hòa Khánh, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Hưng Phú (Công ty Hưng Phú) làm chủ đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng.

Vào tháng 3-2010, Công ty Hưng Phú làm lễ khởi công và công bố dự án được triển khai xây dựng thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 gồm 3 khu chung cư cao tầng với 183 căn hộ, giai đoạn 2 sẽ xây dựng 5.000 chỗ ở cho công nhân. Những căn hộ này có diện tích từ 38m2 đến 84m2. Ngoài ra, khu chung cư này sẽ có hệ thống dịch vụ khép kín đầy đủ tiện nghi, đáp ứng cuộc sống cho công nhân như nhà trẻ, siêu thị mini, nhà giữ xe, khu vui chơi giải trí... Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty Hưng Phú cũng khẳng định: Giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8-2010, sau đó sẽ hoàn tất giai đoạn 2 vào năm 2011. Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, đã hơn 1 năm trôi qua, giai đoạn 1 của dự án vẫn chưa hoàn thành phần thô.

Ở Đà Nẵng, cùng với việc xây dựng và phát triển KCN là các dự án phát triển nhà ở nhằm tạo điều kiện cho công nhân yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân cũng được hưởng nhiều chế độ ưu đãi của Chính phủ, cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện của các Bộ, ngành, của UBND thành phố, nhưng không hiểu sao dự án xây dựng nhà ở cho công nhân trên địa bàn Đà Nẵng vẫn triển khai khá chậm.

Để thúc đẩy chương trình phát triển nhà ở công nhân KCN, chính quyền thành phố có một số ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở công nhân KCN; kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh KCN và các doanh nghiệp sử dụng lao động tại các KCN lên kế hoạch, lập dự án đầu tư nhà ở cho công nhân. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của thành phố cần khẩn trương rà soát cụ thể những dự án xây dựng nhà ở cho công nhân dở dang, để xử lý dứt điểm.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.