.

Tàu Vinalines Queen vẫn bặt vô âm tín

.

(ĐNĐT) - Sau khi nhận được đề nghị tiếp tục duy trì hoạt động tìm kiếm tàu Vinalines Queen, từ 9h30 ngày 28-12, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (Japan Coast Guard) đã điều máy bay tìm kiếm trên vùng biển do Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam xác định, cung cấp.

Vệt dầu loang được cho là của Vinalines Queen.
Vệt dầu loang được cho là của Vinalines Queen.

Theo thông báo, máy bay tìm kiếm của Japan Coast Guard (thời gian tìm kiếm thực tế tại hiện trường từ 10h30 - 15h00) tiếp tục chỉ phát hiện vệt dầu loang mà không phát hiện bất kỳ vật nổi nào khác liên quan đến tàu Vinalines Queen.

Về phía Lực lượng phòng vệ bờ biển Đài Loan (Trung Quốc) - Taiwan Coast Guard, sau khi nhận được đề nghị của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam, ngày 28-12, Taiwan Coast Guard đã điều động phương tiện tiến hành kiểm tra khu vực vùng biển phía nam Đảo Đài Loan nhưng không phát hiện được gì.

Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với các Trung tâm tìm kiếm, cứu nạn quốc tế tổ chức phối hợp tìm kiếm tàu Vinalines Queen.

Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam tiếp tục phát thông báo hàng hải vụ việc. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang tiếp tục triển khai.

Mất tích kỳ lạ

Trước sự việc tàu Vinalines Queen mất tích một cách khó hiểu, ông Bùi Văn Các, Phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines Shipping cho biết: Với tàu biển, bình thường đều có các cấp độ thông tin khác nhau, nếu mức một không được sẽ có các mức khác báo tin.

Kể cả trường hợp tàu chìm, có những thiết bị gặp nước biển sẽ phát ra tín hiệu. Tuy nhiên, trường hợp của con tàu này được giới chuyên môn đánh giá là kỳ lạ. Do đó, khó có thể nhận định ngay con tàu đã bị chìm.

Tàu Vinalines Queen có 6 năm tuổi và mới chuyển giao từ đơn vị trực thuộc (ở Hải Phòng) của Công ty Vận tải biển Vinalines từ ngày 5-12 vừa qua. Đây là hải trình đầu tiên sau khi chuyển sang chủ mới.

Trước khi mất tích, tàu có hải trình dự kiến từ Cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc). Tàu Vinalines Queen được cho là đang vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel và mất liên lạc tại tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía đông bắc Đảo Luzon - Philippines) ở vùng biển sâu 5.000m.

Theo thông lệ quốc tế, nhận được tin báo tàu biển mất liên lạc, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam sẽ thông báo tới cơ quan đồng cấp ở khu vực gần con tàu, đồng thời báo cho tàu khác có hải trình gần nhất để tiếp ứng.

Trong trường hợp này, phía chủ tàu đã được trợ giúp từ các trung tâm tìm kiếm cứu nạn trong khu vực, thậm chí thuê máy bay tìm kiếm nhưng chưa phát hiện Vinalines Queen ở đâu. Có những thời điểm, sóng to, gió cả, tàu tìm kiếm không thể tới tọa độ con tàu mất tích.

Theo Vietnamnet, giaothongvantai.com

 

;
.
.
.
.
.