.

Tiếp tục thi công khu nhà ở cho người dân làng Vân

.
Chiều tối 29-9, UBND quận Liên Chiểu đã tổ chức cuộc họp với hàng trăm người dân tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ về việc UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương di dời, bố trí chỗ ở cho người dân làng Vân, phường Hòa Hiệp Bắc tại khu nhà liền kề trên địa bàn tổ 14. Tham dự, có đại diện Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng…

Mô tả ảnh.
Tại cuộc họp chiều tối 29-9, nhiều người dân tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam vẫn tỏ thái độ cương quyết không chấp nhận chủ trương di dời người dân làng Vân vào sinh sống tại khu nhà liền kề trên địa bàn.  Trong ảnh: Một người dân phát biểu ý kiến.
 
Những kiến nghị bất hợp lý

Tại cuộc họp, ông Trần Minh đã mang một lá đơn kiến nghị của người dân tổ 14 ra đọc, với nội dung đề nghị thành phố không bố trí cho các hộ dân làng Vân vào ở tại khu nhà liền kề trên địa bàn. Bởi lẽ, nếu tiếp xúc với người dân làng Vân thì vi trùng trong nước bọt, dịch tiết ở mũi…sẽ lây lan sang người khỏe mạnh, ảnh hưởng đến con cháu họ. Theo ông Minh,  sau khi thành phố tiến hành xây dựng khu nhà liền kề, chính quyền địa phương mới họp dân thông báo là xây dựng khu nhà này để bố trí cho người dân làng Vân vào ở, nên nhân dân tổ 14 rất bức xúc. Vì trước đây, theo quy hoạch khu vực này không có khu nhà nói trên. Trường hợp thành phố vẫn quyết định bố trí cho người dân làng Vân vào ở thì di dời các hộ dân tổ 14 đi nơi khác.

Còn theo ông Phạm Minh Hiển, lâu nay bệnh phong vẫn là một trong “tứ chứng nan y”, nên khả năng lây lan trong cộng đồng rất cao. Mai này người dân ở làng Vân vào đây sống chung, chỉ cần một con muỗi đốt trên người họ rồi bay sang đốt những người dân trong khu vực thì lập tức sẽ bị lây lan mầm bệnh (?). Vì vậy, mặc dù các bác sĩ nói không lây nhưng người dân không thể tin được (!).

Ngoài ra, nhiều ý kiến phát biểu khác của người dân tổ 14 cũng tỏ thái độ cương quyết không chấp hành chủ trương của thành phố trong việc di dời người dân làng Vân vào sống ở khu nhà liền kề. Bà Ngô Thị Nga tỏ ra cương quyết, nếu các cơ quan chức năng không giải quyết những nguyện vọng của người dân mà vẫn tiếp tục xây dựng khu nhà liền kề này thì người dân tổ 14 sẽ tiếp tục ra ngăn cản. Bà Nga cho rằng, UBND thành phố đã có chủ trương tái hòa nhập cộng đồng cho người dân làng Vân, tại sao không bố trí cho họ sống rải rác ở các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu, mà lại bố trí tập trung vào khu nhà liền kề trên địa bàn tổ 14. Hoặc nay họ đã hết bệnh thì hỗ trợ cho họ về quê sinh sống…

Người dân làng Vân đã chữa khỏi bệnh

Giải đáp những thắc mắc về căn bệnh phong đối với người dân, ông Hà Nguyên Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng khẳng định, trước đây, bệnh phong được xem là một trong “tứ chứng nan y”. Nhưng những năm qua, nhờ sự tiến bộ của y học, bệnh phong đã có thuốc đặc trị. Và hiện nay, những người bị bệnh phong ở làng Vân đã được chữa trị khỏi bệnh và con cái họ cũng không hề bị lây nhiễm. Vì vậy, từ tháng 3 năm 1998, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định giải thể khu điều trị bệnh nhân phong ở làng Vân. Và qua những lần thăm khám định kỳ của Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho thấy, một số người dân bị bệnh phong đã khỏi bệnh hoàn toàn, và trên người chỉ còn lại những di chứng chứ không phải mắc bệnh phong.

Ông Hào cũng dẫn chứng, qua 30 năm tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân phong, bản thân ông cũng không hề bị lây nhiễm, nên người dân hoàn toàn yên tâm. Điều này thể hiện rõ qua việc con em của những bệnh nhân phong đi học chung với học sinh tại các trường, nhưng có em nào bị lây nhiễm đâu. “Chủ trương tái hòa nhập cộng đồng cho bệnh nhân phong sau khi điều trị hết bệnh là việc làm nhân đạo của các cấp chính quyền thành phố, vì vậy bà con cần xóa bỏ sự kỳ thị, tạo điều kiện cho họ chung sống. Nếu trường hợp người dân ở đây cũng có con em mình chẳng may bị bệnh phong, sau khi chữa khỏi bệnh và tái hòa nhập cộng đồng nhưng cũng bị đối xử kỳ thị như vậy, thì bà con có thấy đau lòng không?”, ông Hào nói.

Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Về việc bố trí chỗ ở cho người dân làng Vân, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện chủ trương tái hòa nhập cộng đồng, UBND thành phố bố trí cho 42 hộ dân ở làng Vân về sinh sống ở khu nhà liền kề tại tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam. Những hộ dân còn lại, được bố trí sống rải rác ở các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu. Việc xây nhà liền kề cho người dân làng Vân sinh sống ở tổ 14 Hòa Hiệp Nam là chủ trương đúng đắn của UBND thành phố. Vì vậy, các cấp chính quyền cũng như người dân phải chấp hành nghiêm, chứ không được có hành vi cản trở đơn vị thi công, làm như vậy là vi phạm pháp luật. 

Trên cơ sở đó, ông Thiết yêu cầu các hộ dân ở tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam chấp hành nghiêm túc chủ trương trên của UBND thành phố. Đồng thời nêu rõ: Bắt đầu từ sáng ngày mai (30-9), để bảo đảm an toàn trong khu vực công trường, đơn vị thi công tiến hành giăng dây, dựng tôn rào chắn. Lực lượng Công an quận Liên Chiểu và UBND phường Hòa Hiệp Nam bố trí tổ công tác bảo vệ đơn vị thi công cho kịp tiến độ công trình.

“Đây là cuộc họp cuối cùng giữ UBND quận Liên Chiểu và UBND phường Hòa Hiệp Nam với người dân tổ 14 về vấn đề này. Nếu người dân nào vẫn cứ tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật, ngăn cản thi công công trình, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết”, ông Thiết khẳng định.

Bài và ảnh: Phương Chi
;
.
.
.
.
.