.

Hai vạn nghĩa cử đẹp

.

Năm nay, chỉ tiêu thành phố giao cho Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ và Liên đoàn Lao động thành phố vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động… hiến 20.400 đơn vị máu nhằm đáp ứng trên 99,5% nhu cầu máu để cấp cứu cho bệnh nhân ở các bệnh viện. Đến thời điểm này, hơn hai vạn trái tim nhân ái đã đăng ký, tham gia thực hiện nghĩa cử đẹp này và đã hiến được 18.080 đơn vị máu.

Mô tả ảnh.
Thông qua các ngày hội hiến máu nhân đạo được tổ chức hằng tuần, hàng trăm đơn vị máu đã được hiến nhằm cấp cứu cho các bệnh nhân.

 

“Còn sức khỏe, còn hiến máu!”

“Tôi đã hiến máu nhân đạo 6 lần, nghe tin Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo vào sáng nay, đã thu xếp công việc ở nhà để đến hiến lần thứ 7. Năm nay tôi mới 46 tuổi, tôi sẽ cố gắng hiến đến lần thứ 20, còn sức khỏe tôi còn hiến máu, nhằm giúp đỡ, cứu chữa những người bệnh đang cần máu ở bệnh viện” - ông Mai Văn Tới, ở tổ 11, phường Thanh Khê Tây cho biết như vậy tại một buổi hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức. Còn Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư Đoàn phường Thanh Khê Đông tuy mới 21 tuổi nhưng đã…

19 lần hiến máu nhân đạo, trung bình mỗi năm hiến máu 3 lần. Cường còn vận động nhiều bạn trẻ và kể cả những người thuộc hàng cô, chú làm nhiều ngành nghề khác nhau tham gia hiến máu nhân đạo cùng với đoàn viên thanh niên. Qua những ngày hội hiến máu nhân đạo tập trung tại Quận Đoàn Thanh Khê, Cường lập danh sách, ghi số điện thoại liên lạc và nhóm máu của những người tham gia hiến máu trên địa bàn phường vào điện thoại di động cá nhân, khi có bệnh nhân cần máu đột xuất để cấp cứu, Cường dễ dàng huy động mọi người cùng đến bệnh viện hiến máu, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Được thành lập từ tháng 8-2010, Đội hiến máu nhân đạo đột xuất thuộc Đoàn phường Thanh Khê Đông đã hiến đột xuất 16 đơn vị máu, kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân đang cần máu nóng hoặc tiểu cầu, đặc biệt là những bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm và cần nhiều đơn vị máu.

Cường kể: “Cuối năm 2010, một sĩ quan quân đội bị tai nạn, đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 17, cần ngay 1 đơn vị máu nhóm AB Rh+ thuộc nhóm máu hiếm. Nhận điện thoại từ Thành Đoàn gọi về, Đoàn phường liền vận động một thành viên thuộc Đội hiến máu nhân đạo đột xuất đến bệnh viện hiến máu kịp thời cấp cứu cho anh. Từ đầu năm đến nay, đội tập trung hiến tặng 5 đơn vị máu cho em Hoàng Trung Hậu (8 tuổi, trú phường Tam Thuận) bị bệnh ung thư tủy, đang điều trị tại Trung tâm Sản-Nhi, Bệnh viện Đà Nẵng. Nhận thấy em có hoàn cảnh khó khăn, các thành viên trong đội tặng luôn em số tiền bồi dưỡng dành cho người tham gia hiến máu. Đội cũng hiến 3 đơn vị máu nhóm A cho em Dương Triệu Mẫn (9 tuổi, quê Quảng Nam) đang điều trị bệnh ung thư máu tại Trung tâm Sản-Nhi”.

Đáp ứng 99,5% nhu cầu máu

Những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo ở Đà Nẵng là một điểm sáng của cả nước. Theo thống kê, tỷ lệ dân số thành phố Đà Nẵng tham gia thực hiện nghĩa cử đẹp này đạt 2,28%, trong khi  cả nước đạt 0,78%. Kết quả hiến máu nhân đạo từ năm 2006 đến 2010 đạt 78.588 đơn vị máu (vượt 7.088 đơn vị máu theo chỉ tiêu kế hoạch UBND thành phố giao). Đến năm 2010, nguồn hiến máu tình nguyện đáp ứng 99,5% (toàn quốc đạt 84,2%) nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho các bệnh viện thành phố Đà Nẵng. Năm 2011, chỉ tiêu kế hoạch UBND thành phố giao vận động là 20.400 đơn vị máu.

Tính đến thời điểm này, đã tổ chức được 59 đợt hiến máu nhân đạo hàng tuần và đột xuất, đã thu được 18.080 đơn vị máu. Đoàn viên thanh niên Huyện Đoàn Hòa Vang đã tham gia hiến 1.186 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu 536 đơn vị máu; Quận Đoàn Thanh Khê đạt 802/450 đơn vị máu; Đoàn Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đạt 905 đơn vị máu; Đoàn Trường Đại học Duy Tân đạt 779 đơn vị máu… Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2011 đã tiếp nhận 704 đơn vị máu được hiến đột xuất kịp thời cung cấp đủ lượng máu để cấp cứu cho bệnh nhân đang cần máu tại các bệnh viện. Nhóm những người máu hiếm Rh- với 15 thành viên từ đầu năm đến nay đã trực tiếp đến các bệnh viện hiến đột xuất nhiều đơn vị máu, kịp thời cấp cứu cho 8 trường hợp. Đó là những nghĩa cử đẹp, giúp nhau một giọt máu đào, dắt nhau qua bờ tử sinh.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.