.
Ra quân xử lý “hung thần” xe ben:

Xe ben nằm bến

.
Sau 3 ngày mở đợt cao điểm xử lý các “hung thần”,  đến nay các phương tiện xe ben, xe tải (XB, XT) chở đất, cát gây ô nhiễm môi trường và làm mất trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm đã giảm hẳn - Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết.

Mô tả ảnh.
Lực lượng CSGT kiểm tra xe ben, xe tải trên quốc lộ 14B.  Ảnh: NGỌC PHÚ
 
Kiểm tra là vi phạm

Từ sáng ngày 24-3, lực lượng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, Công an các quận, huyện đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý XB, XT chở đất, cát rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Chúng tôi đã có nhiều buổi thực tế và ghi nhận được sự nỗ lực của lực lượng CSGT trong công tác này. Tại tuyến quốc lộ 14B và đường tránh phía nam hầm Hải Vân - nơi có mật độ XB, XT lưu thông lớn, mỗi ngày có 2 tổ cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát giao thông Cửa ô (TKSGTCO) Hòa Nhơn phân công làm nhiệm vụ.
 
Tại đây, ngay trong ngày đầu ra quân, các XB, XT chở đất, cát về các công trình, dự án đều được CSGT dừng lại kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện hầu hết các xe đều vi phạm những lỗi như: Tự ý cơi nới thùng xe, chở quá tải, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, biển kiểm sát bị mờ, sử dụng còi hơi, che đậy sơ sài... Chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, hai chốt giao thông này đã xử lý hơn 15 trường hợp vi phạm các lỗi nói trên. Trong đó có 2 trường hợp là xe ben mang BKS43C-00600 do tài xế Lê Hùng Dũng (SN 1972), trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang điều khiển và xe tải BKS 43C-00482 do tài xế Ông Văn Xuyên (SN 1964), trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ điều khiển chở đất về công trình đã chở quá trọng tải cho phép đến 2 lần.
 
Trung tá Nguyễn Xuân Kim, Trạm phó TKSGTCO Hòa Nhơn cho biết: Đối với những trường hợp chở quá tải trên 30% cho phép, chiếu theo Nghị định 34 của Chính phủ, sẽ bị xử phạt 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày. Còn đối với những trường hợp như cơi nới thùng xe sẽ phạt 400 nghìn đồng; xe chở đất, cát rơi vãi hoặc đem đất, cát từ các mỏ ra quốc lộ sẽ xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng/lỗi vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Những ngày qua, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý XB, XT, không bỏ qua một lỗi nhỏ nào nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như tai nạn giao thông do các phương tiện này gây ra. Tính đến hết ngày 26-3, toàn lực lượng đã lập biên bản, xử lý 456 trường hợp XB, XT vi phạm. Trong đó, lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là tự ý cơi nới thùng xe (chiếm trên 70%).

Gần 80% xe ben nằm bến

Nếu trước ngày 24-3, tình trạng XB, XT lưu thông nườm nượp, phóng nhanh, vượt ẩu trên các tuyến đường đông dân gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, thì mấy ngày này lưu lượng xe đã giảm gần 80%. Ghi nhận của chúng tôi tại đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu), những ngày trước có trên hai trăm lượt xe hằng ngày gây bụi bặm khiến người dân hết sức bức xúc thì mấy ngày hôm nay rải rác một vài chiếc lưu thông và chạy chậm.
 
Còn ở quốc lộ 14B, đường tránh phía nam hầm Hải Vân cũng chỉ vài chục lượt xe mỗi ngày. Và hầu hết các xe ben lưu thông trong khoảng thời gian này đều chấp hành nghiêm quy định. Lý giải vấn đề này, Trung tá Phạm Tập, Trạm trưởng TKSGTCO Hòa Nhơn cho biết: Do biết lực lượng CSGT mở đợt cao điểm xử lý XB, XT nên các doanh nghiệp đã cho xe nằm bến, hoặc cho xe đi khắc phục lại tình trạng cơi nới thùng xe, các lỗi kỹ thuật để tiếp tục lưu thông. “Những xe cảm thấy “an toàn” mới dám xuất hiện trên đường trong thời gian này…” - Trung tá Tập nói.

Như vậy, việc ra quân tổng kiểm tra, xử lý XB, XT chạy ẩu đã hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như tai nạn giao thông do các phương tiện này gây ra trong mấy ngày qua. Tuy nhiên, liệu có duy trì được tình hình này trong thời gian đến, hay khi hết đợt ra quân, tình hình vi phạm lại tiếp diễn? Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đến khẳng định: Từ những kết quả đạt được bước đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện XB, XT nhằm tạo thói quen văn hóa giao thông cho các tài xế, chủ doanh nghiệp trong vận chuyển đất, cát lưu thông trên đường. Đồng thời, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các chủ doanh nghiệp, các lái xe nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật giao thông, bảo vệ môi trường, không vì lợi ích kinh tế mà bất chấp pháp luật…

NGỌC PHÚ
;
.
.
.
.
.