.

Thực hư về bệnh ung thư ở Hòa Hiệp Nam

.

Vì cho rằng đã có nhiều người trong vùng chết do ung thư từ một năm nay, nhiều người dân ở vùng Nam Ô 2 và Xuân Dương (thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) đâm ra lo lắng cho số phận của mình. Trong khi đó, chính quyền và ngành y tế địa phương cho biết sẽ lập ngay đoàn khảo sát về tình hình trên.

Y tế địa phương khẳng định: Không có tác nhân gây dịch bệnh

Một người phụ nữ ở Hòa Hiệp Nam (người thứ hai từ trái sang) đau đớn vì ung thư (đã mất cách đây vài tháng). 

Ông L.T ở Xuân Dương kể, mình có hai người em gái đều bị ung thư. Một người là L.T.T (45 tuổi) đã mất năm ngoái vì hạch ở vùng nách. Người kia là L.T.K (31 tuổi) cách đây không lâu cũng được xác định là “ung thư buồng trứng và ung thư gan” đang được điều trị. Một người khác trong dòng họ ông lại mang một khối u ở sườn từ hơn 2 năm nay.

Cha ông N.V.P ở Xuân Dương (sinh năm 1955) vừa ra đi khoảng 10 ngày trước, với giấy chứng tử ghi rõ là bệnh gan. Theo ông P., em của cha ông là N.V.L cũng mất vào năm ngoái ở tuổi 46 với một khối u ác ở gan.

Ông L.V.T có thể kể vanh vách trên 5 họ tên người mới mất từ mấy tháng nay vì ung thư ở quanh khu vực ông đang sống. Theo ước tính của người dân, cả hai vùng Nam Ô 2 và Xuân Dương, từ đầu năm 2009 đến nay, có gần chục người chết vì ung thư, phổ biến nhất là bệnh gan. Theo khảo sát ban đầu của chúng tôi, đa số những người chết vì ung thư hoặc được cho là chết vì ung thư đều ở độ tuổi từ 40 đến 55 tuổi. Ông L.V.T cho hay, mặc dù rất nhiều người lo lắng về loại bệnh trên, nhưng họ vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Ông T. lý giải: “Rất có thể các chất hóa học dùng để làm thuốc pháo trước kia như diêm sinh, lưu huỳnh, nhụ... đã ngấm vào đất, lâu ngày nhiễm vào nguồn nước. Người dân dùng nước từ giếng khoan nên bị bệnh”.

Phản hồi về sự suy đoán của ông T., ông Phan Trình, Trưởng Phòng Y tế quận Liên Chiểu khẳng định: “Không thể có chuyện các chất hóa học ngấm vào đất. Vì việc sản xuất pháo đã bị cấm cách đây khoảng 15 năm, nên nếu phát bệnh, người dân đã phát từ lâu, đâu tới bây giờ? Hơn nữa, so với nhiều làng pháo lớn ở nhiều nơi, làng pháo Nam Ô trước kia có quy mô nhỏ hơn nhiều, lượng phẩm màu làm giấy pháo nếu có lẫn vào đất cũng không bao nhiêu để có thể gây bệnh”. Theo ông Trình, các nguyên nhân khác gây bệnh như ô nhiễm môi trường, khí thải từ các nhà máy... là không thuyết phục. “Xét trên yếu tố môi trường, Hòa Hiệp Nam không có vùng nhiễm hóa chất do không có nhà máy thải ra gây ô nhiễm nguồn nước. Trong khi chờ kết quả điều tra, khảo sát, chúng tôi xin khẳng định, đây không phải là một bệnh dịch, mà có lẽ, người dân nhìn thấy vài hiện tượng trùng hợp ngẫu nhiên rồi đâm ra lo lắng”, ông Trình nói.

Lập đoàn khảo sát để kiểm tra tình hình

Ông Lê Duy Du, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết: “Chúng tôi cũng đã cho các tổ dân phố tiến hành thống kê số người chết vì ung thư trong hai năm gần đây”. Ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo Phòng Y tế quận phối hợp với Trạm y tế phường Hòa Hiệp Nam lập một đoàn khảo sát đi kiểm tra các vùng trên. Ông Chương nói: “Đoàn sẽ đi đến từng hộ dân có người nghi chết vì ung thư, dựa trên hồ sơ bệnh lý cụ thể để xác định rõ tình hình. Dự kiến, kết quả được đưa về UBND quận chậm nhất là cuối tuần này, và sẽ được thông báo rộng rãi cho nhân dân phường Hòa Hiệp Nam được rõ”.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.