.

Mưu sinh trong sương sớm

.

Mỗi ngày, bắt đầu từ 0 giờ 15 phút cho đến 5 giờ sáng là thời điểm ở khu vực chợ Đầu mối (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) náo nhiệt nhất. Hàng trăm tấn rau, củ quả từ miền Nam, miền Bắc và Tây Nguyên đổ về cho các chủ vựa để phân phối đến người tiêu dùng ở quanh thành phố Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Để những hàng nông phẩm ấy có mặt ở khắp mọi nơi trong từng phiên chợ sớm, phải nhờ đến công lao bốc xếp hết sức khẩn trương, tận tụy của những người khuân vác ở đây.

Công việc bốc xếp mỗi ngày.  

0 giờ 15 phút, tôi có mặt ở khu vực tập kết hàng laghim của chợ Đầu mối. Khung cảnh náo nhiệt ở một khu phố chợ hiện ra, tất cả các ngọn đèn đường, đèn trong chợ, trong các quầy laghim, trong các quán ăn, quán cà-phê đều được bật sáng. Vài chục chiếc xe tải lớn nhỏ mang biển kiểm soát ở nhiều địa phương hối hả nháy đèn xi-nhan để đưa hàng về nơi tập kết. Hàng trăm con người với đủ lứa tuổi, chạy lui chạy tới với chiếc xe kéo trong tay để bố trí xếp hàng laghim từ bãi xe về các quầy của chủ vựa.
 
Vào một quán cà-phê ven đường, ngay sát với nơi có hơn chục anh em bốc xếp đang chuyển bí ngô, bắp cải từ một chiếc xe tải lớn xuống đường để chuyển đi. Tôi lặng lẽ vừa nhâm nhi ly cà-phê, vừa quan sát họ làm việc miệt mài trong màn sương sớm. Thỉnh thoảng có một người đàn ông cao lớn, tay đeo băng đỏ, túi áo ngực dắt chiếc bộ đàm, cầm chiếc loa phóng thanh đi từ chỗ này qua chỗ khác hướng dẫn cho xe vào bãi tập kết, rồi đốc thúc anh em bốc vác làm việc, nhắc nhở họ nhẹ tay với loại hàng này, cẩn thận với loại hàng kia.   

Người đàn ông tay cầm loa chỉ đạo anh em bốc xếp vừa rồi là Trần Văn Giao. Tiếp xúc với anh Giao, tôi mới biết: Tất cả anh em bốc xếp ở khu vực này đều nằm trong quân số của Đội dân phòng cơ động phường Hòa Cường Nam. Anh Giao là người có thâm niên hơn 20 năm gắn bó với lực lượng dân phòng phường Hòa Cường trước kia và sau này là phường Hòa Cường Nam. Từ năm 2004, khi chợ Đầu mối bắt đầu hoạt động trên địa bàn phường, lực lượng dân phòng do anh làm đội trưởng cũng có thêm việc làm bốc xếp để cải thiện đời sống. Đưa tôi đi quanh một vòng để xem không khí làm việc của anh em, rồi cùng dừng chân ở trụ sở tạm của Đội dân phòng cơ động phường Hòa Cường Nam bên góc đường Hồ Nguyên Trừng,  anh Giao cho biết: Hiện tại, Đội dân phòng cơ động có 80 người được chia làm 4 tổ, do các anh Nguyễn Minh Hòa, Mai Đăng Tri, Nguyễn Bá Tùng và Trần Quốc Lĩnh làm tổ trưởng. Mỗi ngày thường xuyên có 2 tổ thường trực tại địa bàn 24/24 giờ gọi là 1 ca.

Trong mỗi ca trực, ngoài số anh em được bố trí đi tuần tra để bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, số còn lại đều có mặt tại đội. 0 giờ 15 phút hằng đêm, toàn bộ anh em của 4 tổ có mặt ở nơi làm việc, khoảng 0 giờ 30 là thời điểm xe chở hàng laghim từ nhiều nơi tập trung về chợ, ấy cũng là lúc anh em bắt đầu công việc bốc xếp của mình. Những lúc cao điểm, mỗi đầu ngày các anh phải bốc xếp hàng từ khoảng 10 chuyến xe tải, trọng lượng trên dưới 200 tấn. Lúc bình thường cũng đến năm, bảy chuyến xe. Lúc trước, các chủ vựa laghim hợp đồng bốc xếp với giá 30.000 đồng/tấn, nhưng càng về sau này thì tiền bốc xếp tính theo đơn vị bao tải, cứ mỗi bao tải nặng trên dưới 1 tạ là 1.000 - 1.500 đồng.
 
Điều quan trọng là các anh phải hoàn thành công việc trước 5 giờ sáng, để giải phóng bến bãi và tạo điều kiện cho các chủ nậu còn kịp bán hàng tỏa đi khắp các chợ trong thành phố và các địa phương lân cận. Bốc xếp xong, toàn bộ tiền công được phụ trách tổ và đội mang về nhập vào bộ phận kế toán của đội để tính trả lương tháng cho anh em. Sau giờ bốc xếp, người nào nằm trong ca trực hôm đó ở lại, còn ai thuộc ca trực hôm sau thì về nhà nghỉ cho đến 0 giờ 15 phút là có mặt để bắt đầu công việc. Anh Giao nhấn mạnh rằng, tất cả những anh em không trực tiếp bốc xếp mà phải đi trực phối hợp với Công an phường, trực chốt dân phòng ở cầu Tuyên Sơn vẫn được chia lợi tức từ nguồn tiền công bốc xếp của tập thể.

Nói chung, nếu làm việc tốt, mỗi thành viên trong đội luôn được bảo đảm nguồn thu nhập ổn định hằng tháng trên dưới 3 triệu đồng. Bên cạnh việc bảo đảm tình hình an ninh trật tự, phòng chống thiên tai, bão lụt ở địa phương, lực lượng dân phòng cơ động này còn thường xuyên tham gia giúp đỡ những gia đình trong địa bàn lúc có việc ma chay; nhận lệnh của cấp trên để tăng cường lực lượng bảo vệ địa bàn trong những ngày lễ lớn; những lúc diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, thể dục-thể thao…

Những anh em đang làm việc trong Đội dân phòng cơ động của phường Hòa Cường Nam đều rất yên tâm với công việc của mình. Nhiều đội viên trước đây khi chưa tham gia vào lực lượng này có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng khi tham gia và có công việc làm thêm là bốc xếp hàng, dần dần cuộc sống của gia đình họ đã ổn định. Anh Lê Văn Hớn - Đội phó Đội dân phòng cơ động phường Hòa Cường Nam cho biết thêm: Tết Nguyên đán vừa qua, trong đội có anh Nguyễn Văn Phúc có hoàn cảnh khó khăn nhất, mồ côi cha mẹ, lại là quân nhân mới xuất ngũ, vì vậy Chỉ huy đội rất quan tâm, hỗ trợ cho anh 1 bao gạo và 700.000 đồng để ăn Tết. Bên cạnh đó, Đội dân phòng vẫn thường xuyên đóng góp vào quỹ khuyến học của phường; hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho đội viên và người nhà của đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những trường hợp đội viên dân phòng có cha mẹ, người thân qua đời, đội cũng lo chu đáo, như hỗ trợ về vật chất và cử lực lượng xuống giúp đỡ… Hằng năm, vào đầu năm học mới, nếu gia đình đội viên nào quá khó khăn, đội có chính sách hỗ trợ áo quần, sách vở để các cháu yên tâm cắp sách đến trường.

Đội trưởng Trần Văn Giao và các anh trong ban chỉ huy đội tỏ ra rất vui khi lực lượng dân phòng đã góp phần giữ gìn sự bình yên trong khu vực được giao. Nhiều đối tượng trộm cắp, hút chích ma túy ngày trước thường chọn mảnh đất này để hành sự thì bây giờ đã không còn lai vãng ở đây. Đi đôi với những thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm và quản lý an ninh trật tự trên địa bàn là vô số những giấy khen mà các anh được lãnh đạo các cấp trao tặng.

Điều làm anh em trong Đội dân phòng cơ động phường Hòa Cường Nam ưu tư nhất là cho đến bây giờ họ vẫn chưa có được một nơi ở và làm việc đàng hoàng mà vẫn đang trú ngụ trong một mái lều tuềnh toàng, dột nát. Ước mơ có một nơi làm việc cho Đội dân phòng đã được chuyển đến lãnh đạo địa phương. Nghe đâu đề nghị này cũng đã được ghi nhận và có lời hứa hẹn. Hy vọng trong tương lai không xa nữa, Đội dân phòng cơ động kiêm phụ trách công việc bốc xếp hàng ở chợ Đầu mối sẽ có một nơi để làm việc và tránh mưa nắng bề thế hơn.
      
Bài và ảnh: PHAN BÙI BẢO THY

;
.
.
.
.
.