Báo Xuân 2024

Mang Tết ra đảo

09:04, 08/02/2024 (GMT+7)

Hằng năm, cứ đến giữa tháng Chạp, con tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân lại vượt sóng to, gió lớn đưa đoàn công tác đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang sinh sống, thực hiện nhiệm vụ trên huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) và huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Tình cảm đong đầy, nồng ấm của đất liền, hậu phương chính là điểm tựa, là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ, người dân vượt qua mọi gian nan, giữ vững bình yên, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cây quất Tết được nâng niu để gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ.  Ảnh:  LÊ HÙNG
Cây quất Tết được nâng niu để gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ. Ảnh: LÊ HÙNG

Cứ vào giữa tháng Chạp, quân cảng Vùng 3 Hải quân (quận Sơn Trà) rộn ràng bước chân, tiếng cười của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân. Từng thùng quà Tết, bánh chưng, bánh kẹo, quất Tết, mai vàng… được những người lính hải quân cẩn thân đưa lên tàu và sắp xếp ngăn nắp, đề phòng va đập, hư hỏng do sóng to gió lớn. Đây là tấm lòng, tình cảm của đất liền dành cho quân và dân nơi đảo xa, nên phải hết sức nâng niu, gìn giữ và bảo quản.

Tàu nhổ neo, rời quân cảng, những hồi còi trầm hùng vang lên, như một lời thề sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, “chở Tết” đến với các huyện đảo nằm giữa trùng khơi của Tổ quốc. Cán bộ, dân chính đảng các địa phương và đội ngũ phóng viên được bố trí ở tầng hai, nơi ít chịu tác động của sóng nhất, nhưng khi con tàu ra khỏi cửa biển, nhiều người bắt đầu tái xanh mặt mày do say sóng. Không ít người đành bỏ buổi cơm chiều, “bám trụ” nơi chiếc gường để “gồng mình” trước những đợt sóng to do ảnh hưởng thời tiết cấp 8-9, biển động mạnh.

Con tàu chông chênh, dập ghềnh trước những đợt sóng liên tục xô tới. Cán bộ, chiến sĩ, quân y làm nhiệm vụ trên tàu như “con thoi”, từ phòng này sang phòng khác để chăm sóc, động viên mọi người. Những lát gừng, những viên thuốc, lời dặn đến từng chi tiết nhỏ...

Mặt trời ló dạng đầu đông, con tàu chở theo đoàn công tác đến đảo Cồn Cỏ, nơi có những người đang ngày đêm bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước. Lá cờ Tổ quốc nơi đất đảo sừng sững tung bay, hiên ngang dẫu đã nhiều ngày đảo nhỏ bị vây lấy bởi sóng gió mùa biển động, vắng bóng những con tàu. Tàu thả neo ngoài khơi, đoàn công tác lần lượt di chuyển xuống tàu nhỏ để cập cảng. Lúc này, sóng lớn liên tục va đập nên việc xuống tàu nhỏ gặp nhiều khó khăn, vất vả. Các cán bộ, chiến sĩ làm điểm tựa ở mạn hai con tàu, lựa lúc sóng đẩy mạn tàu nhỏ lên cao, nhanh như cắt hỗ trợ, bảo vệ từng người xuống tàu an toàn…

Những ngày giữa tháng Chạp, cán bộ, chiến sĩ hải quân tại huyện đảo Cồn Cỏ rộn ràng chuẩn bị Tết. Nụ cười tươi trên gương mặt của các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân khi đồng đội “cất giữ” lại nỗi nhớ người thân, gia đình, yên tâm “bám” đảo, vừa vui xuân đón Tết, vừa cầm chắc súng, sẵn sàng bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…  Những món quà, tấm lòng, tình cảm của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, chính quyền và nhân dân đất liền được trao đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo cùng nỗi xúc động, vinh dự và tự hào. Nhận những gói quà bánh chưng từ đoàn công tác, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 thuộc Trung đoàn 315 (Bộ Tự lệnh Vùng 3 Hải quân) đóng chân trên huyện đảo Cồn Cỏ đặt lên bàn thờ cùng nhánh hoa đào lớn đã chuẩn bị sẵn. Không khí đón xuân luôn xúc động nơi đảo xa cách đất liền hàng trăm hải lý…

Theo lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ, Tết ở huyện đảo năm nào cũng rất thiêng liêng. Ở nơi còn nhiều gian khó, cán bộ, chiến sĩ và người dân sống với nhau như một gia đình. “Biển động kéo dài nên cán bộ, chiến sĩ và người dân mong lắm tiếng còi tàu, tiếng của đất liền thân thuộc và thương mến. Những chuyến tàu thăm, chúc Tết luôn gợi lên nhiều cảm xúc cho quân dân đất đảo, trân quý lắm tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở đất liền luôn sẻ chia, hướng về đảo tiền tiêu”, lãnh đạo huyện Cồn Cỏ chia sẻ.

Chào tạm biệt cán bộ, quân, dân huyện đảo Cồn Cỏ, tàu tiếp tục hành trình vượt qua những cơn sóng to để đến với cán bộ, quân, dân huyện đảo Lý Sơn. Biển động cấp 8-9, sóng to gió lớn, cán bộ, chiến sĩ trên tàu tìm đủ mọi cách để che chắn, gìn giữ an toàn cho những cây quất chưng Tết trước bao cơn sóng xô đẩy con thuyền lắc lư suốt hải trình dài hàng trăm hải lý. Sau hơn 15 giờ vượt qua những đợt sóng cao, những món quà Tết gói bằng yêu thương từ đất liền được đưa lên hòn đảo tiền tiêu Lý Sơn. Bao khắc khoải ngóng vọng của mùa biển động trong mắt cán bộ, chiến sĩ và người dân đất đảo đã nguôi đi sau khi tiếng con tàu báo tin xuân sớm đang về…

Trên huyện đảo Lý Sơn, những lá cờ Tổ quốc phần phật tung bay trong mưa, kiên cường như cách mà cán bộ, chiến sĩ và người dân đảo đã vượt qua bao khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió. Đảo giờ đã vơi đi nhiều khó khăn, nhờ những quan tâm, nhờ tấm lòng của đất liền luôn hướng về biển, lặng lẽ vun đầy cho bình yên nơi này...

Từng thùng quà Tết được gửi đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn.  Ảnh: LÊ HÙNG
Từng thùng quà Tết được gửi đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với Lý Sơn, với lực lượng đóng chân trên đảo luôn là niềm cổ vũ, là tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo suốt nhiều năm qua. “Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo luôn biết ơn tình cảm của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, của động bào, chiến sĩ cả nước luôn hướng về đảo Lý Sơn. Đó là chỗ dựa cho chúng tôi thực hiện thắng lợi từng nhiệm vụ chính trị - xã hội, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo. Huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết quân dân, nêu cao quyết tâm bảo đảm quốc phòng - an ninh, vì một đảo Lý Sơn yên bình, xanh và đẹp”, ông Trí chia sẻ.

Theo thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, những chuyến thăm, tặng quà, chúc Tết tại huyện đảo Cồn Cỏ và huyện đảo Lý Sơn là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Đồng thời, khơi dậy tình cảm, nhận thức, trách nhiệm của các tỉnh, thành, cơ quan, ban ngành và các tầng lớp nhân dân trọng việc giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước. Bên cạnh đó, khẳng định sự toàn vẹn chủ quyền quốc gia trên biển và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho biển, đảo.

Chuyến đi tiếp tục khẳng định mối quan hệ đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hậu phương với tiền tuyến, giữa Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các tỉnh, thành khu vực miền Trung, các cơ quan báo đài Trung ương, địa phương với cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Cồn Cỏ và Lý Sơn.

“Không dừng lại ở một chương trình dân vận thông thường, hoạt động thăm, tặng quà, chúc Tết tại các đảo đã được duy trì nhiều năm qua như gìn giữ mối tình cảm thiêng liêng giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các đảo, cũng như giữa đất liền với các đảo tiền tiêu. Cuối năm, dẫu thời tiết liên tục diễn biến bất lợi, sóng to, gió lớn, song Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã nỗ lực thực hiện việc thăm, chúc Tết, tặng quà các đảo để kịp thời động viên, sẻ chia, mang không khí Tết đến sớm với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ”, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân nói. 

LÊ HÙNG

.