Đà Nẵng trong ký ức nghệ sĩ

.

Họ là những nghệ sĩ đã khẳng định tên tuổi trong lòng công chúng. Họ là những người con của mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng hoặc đến từ những vùng miền khác, nhưng luôn dành tình cảm yêu mến cho thành phố Đà Nẵng.

NSƯT Hoàng Hải : Hạnh phúc khi sống trên quê hương

NSƯT  Hoàng Hải tâm sự, dù anh sinh ra và lớn lên ở phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nhưng vẫn luôn nhớ về nguồn cội của mình là Đà Nẵng. Thuở nhỏ, anh thường nghe bố nhắc nhớ về vùng đất có núi, sông và biển với tất cả nỗi nhớ thương. Những câu chuyện của bố đã nuôi lớn dần tình yêu Đà Nẵng trong anh.

Ngày giải phóng, thống nhất đất nước, bố anh trở về nơi chôn nhau cắt rốn, còn anh sống tại Hà Nội để theo nghiệp diễn viên. Trong những lần về thăm quê hương, tình yêu Đà Nẵng ngày càng cháy bỏng, anh quyết định về với bố và đầu quân cho Đoàn kịch nói Quảng Nam-Đà Nẵng.

Khi Đoàn kịch nói Quảng Nam-Đà Nẵng giải thể, Hoàng Hải cũng lao đao. Nhưng cái duyên đã đưa anh đến với điện ảnh. Mỗi lúc có lời mời đóng phim, anh ra Hà Nội ghi hình rồi trở về với tổ ấm của mình ở Đà Nẵng. Hiện tại, anh là một nghệ sĩ tận tâm, một người kinh doanh thành đạt và một người chồng - người cha hạnh phúc của 4 đứa con.

“Cha tôi sinh ra ở Đà Nẵng, nằm xuống cũng tại mảnh đất này. Chỉ khi sống tại nơi đây, tôi mới hiểu được tại sao cha tôi thường nhắc về quê hương khi tôi còn thơ bé. Bởi lẽ, thành phố này không chỉ có cảnh đẹp mà còn có hồn người chân chất. Tôi nghĩ, Đà Nẵng không chỉ phù hợp với tôi mà còn là môi trường sống rất tốt cho các con của tôi…”, NSƯT Hoàng Hải chia sẻ.

Ca sĩ Thanh Hà: Đà Nẵng là phần máu thịt không thể quên

Năm 2017, ca sĩ Thanh Hà trở về biểu diễn tại Đà Nẵng trong đêm nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An. Những tình khúc không tên được chị trình diễn réo rắt, man mác dư vị buồn. Nghe Thanh Hà hát, có người bảo, cuộc đời của chị cũng giống những nốt nhạc thăng - trầm. Nữ danh ca hải ngoại tâm sự: “Mẹ của Thanh Hà là người Việt, còn cha là người Mỹ. Năm Thanh Hà tròn 2 tuổi, cha qua đời…”, Thanh Hà chia sẻ.

Tốt nghiệp THPT, Thanh Hà vào TP. Hồ Chí Minh mưu sinh. 3 năm sau, chị sang Mỹ một mình theo diện bảo lãnh. “Ở nước ngoài, Thanh Hà luôn đau đáu về nơi mình sinh ra và lớn lên. Thanh Hà luôn mong ước được trở về nước biểu diễn, được quay về Đà Nẵng gặp gỡ bạn bè cũ”, nữ ca sĩ bày tỏ.
Bây giờ, khi đã chọn Việt Nam là nơi chốn đi về, Thanh Hà luôn dành cho Đà Nẵng tình yêu mãnh liệt. “Dẫu đi đâu, làm gì thì Đà Nẵng vẫn là một phần máu thịt không thể nào quên đối với tôi”, Thanh Hà tâm sự.

Ca sĩ Ánh Tuyết: Nói tiếng Quảng, hát giọng Quảng

Theo ca sĩ Ánh Tuyết, xa quê hương, điều chị thấy nhớ nhất là chất giọng xứ Quảng. Tại sao giọng Bắc, giọng Nam, giọng Huế phổ biến mà giọng Quảng không được nhiều người đón nhận. Mỗi lần về Đà Nẵng hay Hội An (tỉnh Quảng Nam), chị thỏa thích nói giọng Quảng đặc sệt. Chưa thỏa, chị nuôi ý định hát bằng giọng Quảng để lưu giữ tiếng nói quê mình. Ý tưởng này từng bị nhiều người ngăn cản nhưng cuối cùng chị đã làm được.

Đến nay, các ca khúc do chị thể hiện bằng giọng Quảng đã tạo dấu ấn riêng trên thị trường âm nhạc, được khán giả các vùng miền khác đón nhận, như: Nỗi buồn gác trọ, Chuyến tàu hoàng hôn, Em về kẻo trời mưa, Mưa chiều kỷ niệm... Những âm ngữ rất Quảng như “xô xiếng” (xao xuyến), “chẻng thấy đao” (chẳng thấy đâu), “chiều nồ” (chiều nào)… tưởng chừng như thô ráp, chân chất, lại được thể hiện đầy mượt mà, duyên dáng qua giọng hát của nữ nghệ sĩ. “Là người dân xứ Quảng, tôi chỉ mong mình có thể góp phần giữ được chất giọng Quảng đặc trưng chứ không phải cố tạo sự khác biệt”, chị tâm tình.

Á hậu Hoàn Vũ 2016 Lệ Hằng: Luôn nỗ lực quảng bá về quê hương

Á  hậu Lệ Hằng là con út trong gia đình có 5 người con ở ven biển Đà Nẵng. Cha cô bám biển mưu sinh, còn mẹ tần tảo sớm hôm buôn thúng bán bưng. Tuổi thơ của Hằng là những ngày thấp thỏm lo âu mùa biển động, nơm nớp khi có thông tin bão dữ. Cha vươn khơi, mẹ con cô ở nhà mỏi mắt ngóng chờ.

Lệ Hằng học ở cha sự kiên cường và mạnh mẽ; gom nhặt từ mẹ nỗi chịu thương, chịu khó. Từng trải qua những năm tháng nhọc nhằn, Á hậu Lệ Hằng luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện. Niềm vui lớn nhất của cô hiện tại là góp phần giúp đỡ những mảnh đời khó khăn ở khắp nơi.

Tự hào về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, khi tham dự cuộc thi Miss Universe 2016 (Hoa hậu Hoàn vũ), Lệ Hằng luôn nỗ lực để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới. Chia sẻ về quê hương, Hằng hãnh diện: “Đà Nẵng ngày càng được bạn bè quốc tế đánh giá cao, số lượng khách du lịch đang tăng. Là một người con Đà thành, Hằng luôn cảm thấy hạnh phúc và tin tưởng Đà Nẵng sẽ không ngừng phát triển trong tương lai”.

Ca sĩ - diễn viên Hoài Lâm: Cảm mến người Đà Nẵng chân chất

Quê gốc ở miền Tây nhưng ca sĩ - diễn viên Hoài Lâm thường theo chân cha nuôi - nghệ sĩ Hoài Linh về Đà Nẵng chơi và đặc biệt mê mẩn món bún mắm đậm đà hương vị. Mỗi khi có lời mời về Đà Nẵng biểu diễn, nam nghệ sĩ trẻ chẳng ngần ngừ nghĩ suy, nhanh chóng đồng ý. “Tôi xem Đà Nẵng như quê hương thứ hai của mình. Không chỉ yêu quý phố phường, tôi còn cảm mến người Đà Nẵng chân chất”, Hoài Lâm chia sẻ.

Từ tình cảm ấy, nhiều năm qua, Hoài Lâm luôn muốn thực hiện một dự án dài hơi nhằm quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với mọi người. Giữa năm 2017, nam ca sĩ nhận kịch bản phim Yêu em bất chấp, chuyển thể từ bộ phim Cô nàng ngổ ngáo nổi tiếng ở Hàn Quốc, từ đạo diễn Văn Công Viễn. Nghe đạo diễn nói phần lớn bối cảnh của bộ phim được quay tại Đà Nẵng, Hoài Lâm vui vẻ nhận lời.

Trong quá trình ghi hình, Hoài Lâm đề xuất với đạo diễn thêm các địa điểm đẹp, trong đó có hồ Hòa Trung và ekip sản xuất bộ phim Yêu em bất chấp đã biến nơi đây thành một phim trường lớn. Dự kiến bộ phim sẽ ra mắt khán giả vào dịp Tết Nguyên đán 2018. “Tôi hy vọng bộ phim sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với khán giả và có thêm nhiều người lựa chọn thành phố này làm điểm đến du lịch. Bộ phim cũng  gợi ý cho người xem nhiều địa điểm mới, đẹp, thú vị để khám phá tại thành phố hiền hòa này”, Hoài Lâm háo hức.

DUY AN - NAM BÌNH

 

;
.
.
.
.
.