.

Tết của những người lính biển

.

Mỗi khi Tết đến, Xuân về, ai cũng muốn sum họp bên gia đình, cùng vợ con sắm Tết, đêm giao thừa đi hái lộc, đón xuân, thắp lên bàn thờ tổ tiên những nén hương trầm thơm ngát, chúc ông bà, bố mẹ, người thân những lời chúc mừng tốt đẹp.

Luyện tập sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Ất Mùi. Ảnh: M.X.H
Luyện tập sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Ất Mùi. Ảnh: M.X.H

Nhưng với những người lính biển Vùng 3 Hải quân, họ không nghĩ đến thiệt hơn, vui buồn mà gửi lại đất liền, chỉ mang theo một chút hương Xuân lướt sóng ra khơi làm nhiệm vụ trong bất cứ điều kiện, tình huống nào, để giữ biển bình yên.

Tại sở chỉ huy Vùng 3 Hải quân một ngày cuối năm Giáp Ngọ, không khí ở đây khác hẳn với sự sôi động đang diễn ra ở bên ngoài. Hoạt động sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) được thực hiện nghiêm túc. Các sĩ quan tác chiến, thông tin, cơ yếu, quân báo, chỉ huy phòng không, ra-đa trong kíp trực đều im lặng thực hiện nhiệm vụ của mình nhưng nét Xuân đã bừng lên trên những gương mặt đầy tự tin đang chăm chú làm việc.

Chuẩn Đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết: “Đón Xuân Ất Mùi năm nay, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và tổ chức đón Tết với ph­ương châm: Vui vẻ, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao. Càng về thời điểm b­ước sang năm mới càng phải nêu cao ý thức cảnh giác cách mạng. Vùng đã tăng cư­ờng kiểm tra công tác SSCĐ ở tất cả các cơ quan, đơn vị đến từng vị trí; sẵn sàng đối phó với các tình huống trên biển có thể xảy ra; phân công chặt chẽ các ca, kíp trực 24/24 giờ, ngoài ra đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phư­ơng nơi đóng quân và các đơn vị bạn làm tốt việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”.

Theo đoàn kiểm tra của Bộ Chỉ huy Vùng 3 xuống các đơn vị, ở đâu cũng bắt gặp công việc chuẩn bị đón Tết thật là sôi nổi, hào hứng, lá dong, đậu, đỗ, gạo nếp đã sẵn sàng. Tại Trạm ra-đa 545, Trung đoàn 351 trên bán đảo Sơn Trà, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận đó là hương vị của mùa Xuân đã về trên cao điểm này. Trong cái se lạnh ngọt ngào là những lộc biếc, chồi non xanh mơn mởn của cây cối giữa đại ngàn dưới làn mưa bay phảng phất, đâu đó những nhành hoa mai nở rộ vàng sáng khắp cả một góc bán đảo.

Đại úy Đỗ Trường Sinh, Trạm trưởng hồ hởi: “Năm nay, Trạm 545 được mùa về công tác tăng gia chăn nuôi heo, gà nên thịt tươi sống thoải mái trong mấy ngày Tết, công tác chuẩn bị đón Tết của đơn vị đã đầy đủ, bộ đội luôn yên tâm trực Tết”. Cùng các anh vào phòng trực, trên màn hiện sóng, cả mặt biển miền Trung như được thu nhỏ lại, kíp chiến đấu căng mắt quan sát mục tiêu và phân tích truyền số liệu về Trung tâm xử lý tin để phân tích, xử lý.

Ở Lữ đoàn 172, quanh đơn vị vườn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng đang tỏa hương khoe sắc, những dãy nhà được sơn mới khang trang. Dưới cảng, các tàu cơ bản đã hoàn tất công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vũ khí, trang bị đã được lau chùi, bảo quản, tàu thuyền được sơn sửa sạch đẹp xếp thành hàng ngăn nắp, nòng pháo hướng ra biển sẵn sàng xuất kích.

Cán bộ, chiến sĩ vui tươi rạng ngời, đang chuẩn bị thực phẩm để thi gói bánh chưng và bữa cơm tất niên, dưa hành, gạo nếp, lá dong, hoa đào, hoa mai... đã được tập kết. Tại Hội trường Lữ đoàn, các đội văn nghệ đang tập dượt lần cuối cho đêm thơ nhạc; ban chấp hành Đoàn cơ sở vừa chạy chương trình vừa triển khai lịch chấm phòng đón xuân và hoạt động vui chơi trong những ngày Tết.

Đến thăm tàu 629, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, bàn thờ Tổ quốc được trang hoàng gọn gàng trong Câu lạc bộ Chiến sĩ; gạo nếp, lá dong, dưa hành và lương thực, thực phẩm cho chuyến hành trình đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Bữa cơm tất niên sớm trên tàu đầm ấm lạ thường, có Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, lãnh đạo chỉ huy Lữ đoàn 161 và các tàu trong Hải đội 311 cùng đến chung vui, động viên, chia tay các anh lên đường.

“Xuân mới đã đến gần nhưng biển không bình yên, vì vậy cán bộ, chiến sĩ phải tạm gác lại những ngày xuân vui vẻ để thực hiện nhiệm vụ nặng nề nhưng vinh quang của người lính biển; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng rất yên tâm và tin tưởng bằng kinh nghiệm, tình yêu biển đảo, mưu trí sáng tạo, các đồng chí sẽ ghi thêm thành tích, chiến công mới”, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Vùng căn dặn, nhắn nhủ cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

Đón nhận cành mai đang đâm chồi, nẩy lộc và những món quà từ tay Chính ủy Vùng trao tặng, thay mặt cán bộ, chiến sĩ trên tàu, Thượng úy Hoàng Văn Lâm, thuyền trưởng hứa trước lãnh đạo, chỉ huy các cấp sẽ đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn quyết tâm bám biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung sĩ Vũ Đức Thắng, chiến sĩ Tàu 629 tâm sự: “Lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, xa người thân và phải xa đất liền nữa, em thấy có một chút bâng khuâng, xao xuyến nhưng có nhiều đồng đội bên cạnh làm em vững tin, tự hào bởi mình đang thực hiện nhiệm vụ vô cùng thiêng liêng cao cả, đó là giữ bình yên cho Tổ quốc đón Xuân”.

Còn anh lính trẻ Nguyễn Văn Giáp tự tin: “Cho dù có khó khăn, thiếu thốn thì chúng tôi cũng đều xác định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thế mới xứng đáng là người chiến sĩ Hải quân chứ”.

MAI XUÂN HƯỞNG

;
.
.
.
.
.