.

Những "đại sứ" trẻ của ABG 5

.

Góp phần vào sự kiện Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (AGB 5) được tổ chức từ ngày 24-9 đến ngày 3-10 tại Đà Nẵng, có gần 1.600 tình nguyện viên (TNV) – những “đại sứ” trẻ.

Các tình nguyện viên (áo đỏ) kiểm tra lại thông tin trước khi hướng dẫn cho đoàn khách.
Các tình nguyện viên (áo đỏ) kiểm tra lại thông tin trước khi hướng dẫn cho đoàn khách.

Chúng em đã mong đợi từ lâu

Tại ABG 5, các TNV đa phần là những sinh viên năm thứ hai và ba của các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố. Để bảo đảm các yêu cầu của ABG 5, TNV là những người có khả năng giao tiếp tiếng Anh, tiếng Trung, Nhật, Hàn…, có sức khỏe, năng động, có ngoại hình, yêu thích và có hiểu biết cơ bản về thể thao, môi trường, biển để tham gia xuyên suốt trong thời gian diễn ra ABG5.

Trịnh Thị Xuân Ngọc (sinh viên Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh), cho biết, qua truyền thông về sự kiện ABG 5, em đã có sự kết nối, đăng ký tham gia và may mắn được lựa chọn làm TNV cho sự kiện này. Đây là sự kiện em rất mong đợi và em cảm giác rất vui vì được quen với nhiều người, giao tiếp với nhiều khách quốc tế, qua đó, làm mình mạnh dạn và tự tin hơn. Trần Anh Phương (sinh viên năm thứ hai, Trường ĐH Duy Tân), cho rằng, ABG 5 thực sự là cơ hội để những sinh viên mở mang thêm kiến thức và kỹ năng mà mình học được.

Với đặc thù hoạt động liên tục mỗi ngày trong quá trình diễn ra sự kiện, mỗi TNV ngoài trang bị cho mình những kiến thức cần thiết phải chuẩn bị đủ sức khỏe để làm việc. Các TNV được chọn tham gia ABG 5 cho biết, sự kiện này đã tạo cho họ cơ hội tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ngoại ngữ, nâng cao nhận thức, hiểu biết về các lĩnh vực.

Tình nguyện viên hướng dẫn tận tình cho khách từ chỗ ăn uống, nghỉ ngơi, các điểm đi và đến trong thành phố.
Tình nguyện viên hướng dẫn tận tình cho khách từ chỗ ăn uống, nghỉ ngơi, các điểm đi và đến trong thành phố.

Kỹ càng trong khâu tuyển chọn

Để đáp ứng yêu cầu của một sự kiện lớn, Sở Ngoại vụ đã rất kỹ lưỡng trong công việc tuyển chọn, đào tạo và xây dựng đội ngũ TNV.

Theo Sở Ngoại vụ, sau khi tuyển chọn được các TNV đáp ứng đủ các yêu cầu về ngoại ngữ, giao tiếp, hiểu biết về công nghệ thông tin, thể thao…, Sở đã phối hợp với Ban tổ chức ABG 5 phân công các TNV về các tiểu ban, bộ môn và các điểm đón khách tại sân bay, khách sạn… phù hợp. Tiếp đến, Sở tổ chức tập huấn các kiến thức chung về ABG 5, các thông tin tổng quan về thành phố Đà Nẵng cho TNV và các kiến thức chuyên sâu tại mỗi nhóm như cách thức liên lạc, điều phối xe, phong tục tập quán của các nước để xử lý tình huống. Cuối cùng là cho các TNV đi thực địa tại các khách sạn, sân bay, điểm thi đấu… để có kiến thức thực tế khi giới thiệu cho các vận động viên và du khách.

Bà Lê Thị Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, nhìn nhận, một điều dễ nhận thấy ở các bạn TNV ABG 5 là sự tự tin, nhiệt tình cùng với đó là vốn kiến thức của bản thân tương đối khá. Gần 2.000 TNV đăng ký và gần 1.600 TNV được chọn, Sở Ngoại vụ hy vọng họ sẽ là những TNV năng động trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Đà Nẵng với các quốc gia; đồng thời, họ sẽ là những “đại sứ trẻ”, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.