160 năm Đà Nẵng kháng Pháp: Tri ân nghĩa sĩ

ĐNO - Tối 30-8, lễ kỷ niệm 160 năm ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp (1858 - 2018) diễn ra long trọng tại Nghĩa trủng Hòa Vang (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) với sự có mặt của lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng. 

Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm những người đã ngã xuống cho cuộc kháng pháp tại Đà Nẵng năm 1858.
Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm những người đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến chống Pháp tại Đà Nẵng năm 1858.
Những ngọn nến tri ân được các em học sinh thắp sáng trên những mộ phần.
Những ngọn nến tri ân được các em học sinh thắp sáng trên những mộ phần.
Trên mỗi mộ phần là một nhành hoa cúc
Nghĩa trủng Hòa Vang là nơi yên nghỉ của hàng ngàn nghĩa sĩ vị quốc vong thân.
Mỗi ánh nến là một sự tưởng nhớ cho những người đã ngã xuống. Đúng vào ngày 1-9-1858, liên quân Pháp - Tây Ban Nha đã nổ tiếng súng trên cửa biển Đà Nẵng, mở màn cuộc chiến tranh xâm lược của phương Tây vào Việt Nam. Trước sức mạnh của kẻ thù, quân và dân Đà Nẵng vẫn kiên cường chống trả, buộc kẻ thù phải rút khỏi Đà Nẵng sau 18 tháng 22 ngày tham chiến.
Mỗi ánh nến là một sự tưởng nhớ cho những người đã ngã xuống trong thời kỳ kháng Pháp hào hùng của 160 năm trước. Đúng vào ngày 1-9-1858, liên quân Pháp - Tây Ban Nha đã nổ tiếng súng trên cửa biển Đà Nẵng, mở màn cuộc chiến tranh xâm lược của phương Tây vào Việt Nam. Trước sức mạnh của kẻ thù, quân và dân Đà Nẵng vẫn kiên cường chống trả, buộc kẻ thù phải rút khỏi Đà Nẵng sau 18 tháng 22 ngày tham chiến.
Ngọn đuốc của tuổi trẻ hôm nay, thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ cha ông ngày trước.
Ngọn đuốc của tuổi trẻ hôm nay thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ cha ông năm xưa.
Giới trẻ Đà Nẵng đồng ca tri ân.
Chương trình biểu diễn đồng ca tri ân của các em học sinh Đà Nẵng.
vb
Thắng lợi của quân và dân Đà Nẵng 160 năm trước là thắng lợi duy nhất của quân dân ta trong buổi đầu chống thực dân Pháp xâm lược, là nét son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tiếp bước cha ông, nhiều thế hệ người Đà Nẵng với ý chí "nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ" đã chiến đấu anh dũng, kiên cường, đoàn kết, buộc những kẻ thù lớn mạnh phải cúi đầu. 

 XUÂN SƠN (thực hiện)

;
.
.
.
.