Đêm Thổ-DIFF 2017: Chờ đợi màn trình diễn của ứng viên vô địch

.

Sau đêm khai mạc 30-4 (đêm Hỏa) - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017), người dân và du khách Đà Nẵng lại rộn ràng chờ đợi màn trình diễn của hai đại diện đến từ Nhật Bản và Thụy Sĩ trong đêm Thổ (20-5). Hai đội cũng vừa đến Đà Nẵng ngày 14-5 để bắt tay vào công tác chuẩn bị đầy khẩn trương và chu đáo.

Đội Thụy Sĩ chuẩn bị rất kỹ lưỡng màn trình diễn trong đêm Thổ. (Ảnh chụp tại sân bay quôc tế Đà Nẵng, ngày 14-5)   		     Ảnh: THU HÀ
Đội Thụy Sĩ chuẩn bị rất kỹ lưỡng màn trình diễn trong đêm Thổ. (Ảnh chụp tại sân bay quôc tế Đà Nẵng, ngày 14-5) Ảnh: THU HÀ

Ứng viên “nặng ký” vô địch DIFF 2017

Đến từ Nhật Bản, đội Tamaya Kitahara Fireworks Co. Ltd với những kinh nghiệm đặc biệt trong việc sử dụng công nghệ bắn pháo hoa bằng máy tính hiện đại nhất thế giới đang hứa hẹn những màn pháo hoa đầy kỹ thuật và độc đáo. Đội Nhật Bản cũng đang sử dụng công nghệ máy tính mới nhất trong công đoạn đốt pháo hoa.

Đội Nhật Bản từng tham gia và đoạt giải nhì Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2012). Chắc hẳn khán giả vẫn chưa quên những màn trình diễn với trình độ điêu luyện cùng sự kết hợp đầy mới lạ giữa âm nhạc và pháo hoa của đại diện đến từ xứ sở hoa anh đào 5 năm trước bên bờ sông Hàn. Lần trở lại này, đội Nhật Bản sẽ sử dụng hệ thống máy tính hóa tiên tiến nhất trong công đoạn bắn pháo hoa, kiểm soát các công đoạn bắn đến từng giây.

Giới chuyên môn nhận định đội Tamaya Kitahara sở hữu kỹ thuật pháo hoa đỉnh cao, hiếm có, luôn giữ được hình dáng trọn vẹn pháo hoa khi phát nổ; theo đó, người xem có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp rực rỡ của pháo hoa dù ở bất cứ góc độ nào.

Đặc biệt, đội pháo hoa Nhật Bản rất điêu luyện trong việc kết hợp âm nhạc với những bông pháo. Mỗi màn trình diễn là một câu chuyện, một vở kịch có chương hồi, lớp lang, kịch tính, được kể bằng pháo hoa và cả âm nhạc, để khán giả phiêu du trong đó và rồi bị mê hoặc. 

“Hãy nhảy và cười thật tươi trong nền nhạc vui vẻ của những màn trình diễn” là thông điệp mà đại diện của đội Nhật Bản chia sẻ khi vừa xuống sân bay quốc tế Đà nẵng tối 14-5.

Đội Nhật Bản hứa hẹn là một ẩn số sẽ “bùng nổ” tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm nay. (Ảnh chụp tại sân bay quốc tế Đà nẵng tối 14-5)
Đội Nhật Bản hứa hẹn là một ẩn số sẽ “bùng nổ” tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm nay. (Ảnh chụp tại sân bay quốc tế Đà nẵng tối 14-5)

Ông Joe Ghazzal, Giám đốc Công ty Global 2000, đơn vị phụ trách các đội pháo hoa tham dự DIFF 2017 cho biết: “Đội Nhật Bản có phong cách rất đặc biệt. Về kỹ thuật, họ dùng ít pháo hoa hơn nhưng khá chú trọng về thông điệp và câu chuyện kể khi trình diễn pháo hoa”. Ông Joe Ghazzal hé lộ: “Đêm Thổ, đội Nhật Bản sẽ sử dụng nhạc pop cho màn trình diễn của mình”.

Trước khi đến Đà Nẵng, Tamaya Kitahara hứa hẹn: “Trở lại DIFF 2017, đội Nhật Bản Tamaya Kitahara mong muốn giới thiệu những tác phẩm pháo hoa tuyệt mỹ mang đến cho khán giả giấc mơ tuyệt đẹp, trong đó ngập tràn những bông pháo độc đáo đến từ xứ sở phù tang. Đội Tamaya Kitahara rất tự hào khi được tham dự một cuộc thi pháo hoa tầm cỡ như DIFF 2017. Chúng tôi mong muốn giới thiệu với bạn bè Đà Nẵng một giấc mơ tuyệt đẹp, trong đó ngập tràn những bông pháo độc đáo đến từ đất nước Nhật Bản”.

Hứa hẹn những màn trình diễn độc đáo

Trưa 14-5, đội Sugyp Sa (Thụy Sĩ) gồm 6 thành viên đã đến Đà Nẵng. Chia sẻ với báo chí, ông Nicolas Guinand, đội trưởng đội Thụy Sĩ nói: “DIFF là cuộc thi lớn, chúng tôi rất vui khi được tham gia sự kiện này. Sugyp Sa sẽ thiết kế màn biểu diễn pháo hoa phù hợp địa điểm của DIFF 2017, với sông nước, núi non và không gian rộng lớn”. Đội cũng hứa hẹn sẽ dẫn dắt cảm xúc của khán giả DIFF 2017 bằng những màn pháo hoa mang phong cách Thụy Sĩ.

Đội Sugyp Sa, một trong những công ty pháo hoa hàng đầu Thụy Sĩ, từng giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi pháo hoa ở châu Âu và thế giới.
Còn theo ông Joe Ghazzal, màn trình diễn trong đêm Thổ của đội Thụy Sĩ vô cùng bí ẩn và hấp dẫn. “Đội Thụy Sĩ sẽ cho thấy sự hiện đại, mới mẻ. Họ sử dụng hệ thống bệ phóng pháo hoa rất hiện đại, chưa từng có từ trước đến nay. Về âm nhạc, đội Thụy Sĩ theo đuổi phong cách âm nhạc dân gian đương đại”, ông Ghazzal nói.

Đại diện đội Thụy Sĩ tiết lộ rằng, bài thi của Sugyp Sa được dẫn dắt bằng cảm xúc và đây cũng chính là điều mà đội Thụy Sĩ muốn truyền tải đến khán giả. “Hãy cổ vũ cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng mang đến màn biểu diễn tuyệt vời”, đại diện đội Thụy Sĩ bày tỏ.

Bất ngờ và đổi mới sẽ lôi cuốn khán giả

Đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) đang đến gần, người dân và du khách đang háo hức chờ đợi màn tranh tài của các đội thi. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Joe Ghazzal, Giám đốc Công ty Global 2000, đơn vị tư vấn kỹ thuật DIFF 2017 trước khi diễn ra đêm Thổ.

* Việc chuẩn bị cho đêm thứ hai được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Đến nay, công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất. Đây là đêm pháo hoa thứ hai nên việc chuẩn bị không vất vả như đêm thi đầu tiên. Chúng tôi chỉ cần hoàn thiện thêm một số hạng mục nữa. Còn phần chuẩn bị của hai đội Nhật Bản và Thụy Sĩ cũng đang được triển khai, mọi việc khá suôn sẻ.

* Hai đội Thụy Sĩ và Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực pháo hoa. Theo ông, đâu là thế mạnh của họ?

- Hai đội Nhật Bản và Thụy Sĩ khá khác biệt. Đội Nhật Bản có phong cách rất đặc biệt, rõ ràng, cụ thể. Về kỹ thuật, họ dùng ít pháo hoa hơn nhưng khá chú trọng về thông điệp và câu chuyện kể. Còn đội Thụy Sĩ cho thấy sự hiện đại, mới mẻ. Họ sử dụng hệ thống bệ phóng pháo hoa rất hiện đại, chưa từng có từ trước đến nay. Về âm nhạc, đội Nhật Bản sử dụng nhạc pop, còn đội Thụy Sĩ theo đuổi phong cách âm nhạc dân gian đương đại. Đây cũng là lý do chúng tôi lựa chọn hai đội Nhật Bản và Thụy Sĩ cho đêm thứ hai. Sự bất ngờ và đổi mới sẽ lôi cuốn khán giả.

* Chủ đề của đêm thứ hai là Thổ. Vậy Global 2000 và hai đội Thụy Sĩ - Nhật Bản đã có những thống nhất như thế nào để thể hiện chủ đề này tốt nhất?

- Đêm Thổ sẽ bùng nổ những điều mới mẻ. Với chủ đề này, chúng tôi mong muốn mỗi đội tự tìm tòi cách thể hiện riêng biệt. Đó là sự sáng tạo trong cách thể hiện, cách sử dụng công nghệ hay âm thanh, ánh sáng. Tôi tin rằng, cả hai đội đang có những kịch bản pháo hoa rất độc đáo liên quan đến chủ đề này.

Nhật Hạ thực hiện

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.