APEC

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

10:50, 19/10/2017 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 19-10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 và các hội nghị liên quan khai mạc tại thành phố Hội An (Quảng Nam). Đây được xem là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), do Bộ Tài chính Việt Nam chủ trì.

Đoàn Chủ tịch chủ trì hội nghị
Đoàn Chủ tịch chủ trì hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trước Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (ngày 21-10) là Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp (ngày 19-10) và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (ngày 20-10), nhằm chuẩn bị nội dung, kiện toàn các báo cáo và văn kiện để báo cáo lên các Bộ trưởng.

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó có các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo ngân hàng Trung ương của 21 nền kinh tế thành viên, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WBG), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Tại hội nghị ngày 21-10, các Bộ trưởng Tài chính sẽ thảo luận về tình hình kinh tế và tài chính vĩ mô toàn cầu và khu vực, xem xét kết quả tiến trình hợp tác tài chính về bốn chủ đề ưu tiên trong năm, cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Cebu và thảo luận các vấn đề được quan tâm khác.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ có phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và lãnh đạo cao cấp một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong khu vực. Bên lề hội nghị, các bộ trưởng sẽ có phiên họp kín để thảo luận riêng về các vấn đề được quan tâm.

Các đại biểu thảo luận bên lề hội nghị
Các đại biểu thảo luận bên lề hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trước đó, vào tháng 2 đã diễn ra Hội nghị các Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC tại Ninh Bình. Tại đây, các thứ trưởng và phó thống đốc đã thống nhất bốn chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017, gồm: đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; và tài chính bao trùm.

Chủ đề tài chính bao trùm đã được thảo luận sôi nổi tại FCBDM, SFOM, Hội thảo về thúc đẩy trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới (tháng 5-2017), Diễn đàn APEC về tài chính bao trùm và Diễn đàn mạng lưới phát triển cơ sở hạ tầng tài chính (tháng 7-2017).

Các đại biểu hội nghị quan chức Tài chính APEC chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu Hội nghị Quan chức Tài chính APEC chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Kết quả hợp tác trong bốn lĩnh vực ưu tiên trên sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng vào ngày 21-10, trên cơ sở đó các Bộ trưởng sẽ ra Tuyên bố chung thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực, các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm và định hướng của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong thời gian tới.

Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11-2017.Thành công của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ đóng góp thiết thực vào kết quả của Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017 cũng như thành công chung của Việt Nam trong Năm APEC 2017.

KHANG NINH – DUYÊN ANH

 

.