Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã và đang có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Chính, Phó phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an thành phố cho biết, các mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, nhân rộng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội và lan tỏa ra 56 xã, phường của thành phố. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, điểm sáng, gương sáng theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải từ cơ sở, có tính xã hội cao đem lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là các mô hình “Tiếng loa an ninh” phường Thanh Bình (quận Hải Châu), “Cụm liên kết giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) vùng giáp ranh” xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), “Đội dân phòng cơ động nữ” phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn)...

Lực lượng công an, dân phòng xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm.                     Ảnh: An Nhiên
Lực lượng công an, dân phòng xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm. Ảnh: An Nhiên

Tại phường Thanh Bình (quận Hải Châu), từ các mô hình “Tiếng loa an ninh”, “Cảnh sát khu vực đi xe đạp”, cho đến mô hình “5 nhà, 4 biết” đã góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương; tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Theo bà Hồ Thị Thúy Nga, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình, nhờ xây dựng mô hình “Tiếng loa an ninh”, tiếng phát thanh đã đi vào các ngõ hẻm khắp khu dân cư. Qua đó, người dân đã nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cũng như ý thức cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Từ thực tiễn phong trào, trong 8 tháng đầu năm 2018, nhân dân đã cung cấp cho Công an phường hàng trăm tin có giá trị, giúp lực lượng công an thâm nhập, điều tra, làm rõ 8/10 vụ phạm pháp hình sự, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, toàn phường đã lắp đặt 1.235 camera an ninh (trong đó phủ kín 90% camera tại các kiệt, hẻm) và trang bị bình chữa cháy đạt 98,5%.

Tại khu vực giáp ranh giữa xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) và các xã của thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) từng nổi lên nạn đánh nhau theo kiểu xã hội đen, cờ bạc, mại dâm, ma túy... Từ khi triển khai xây dựng mô hình “Cụm liên kết giữ gìn ANTT vùng giáp ranh”, tình hình ANTT ở vùng giáp ranh từ thôn Trà Kiểm, Tân Hạnh, Giáng Nam 2 và ngã ba Tứ Câu đã được giải quyết triệt để, nhiều vụ việc được ngăn chặn kịp thời…

Cùng với việc thanh loại các mô hình không còn phát huy hiệu quả; ra mắt, xây dựng, triển khai các mô hình mới, công tác phối hợp giữa lực lượng công an các cấp với các ngành, quận, huyện, phường, xã đã nâng lên rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm ANTT của thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng công an chủ công phối hợp với các lực lượng dân quân thường trực, bảo vệ dân phố, dân phòng, bộ đội biên phòng, kiểm lâm tổ chức 20.677 lượt ca tuần tra với 124.062 lượt người tham gia. Qua đó, phát hiện và bắt giữ 13 vụ/19 đối tượng trộm cắp tài sản; 8 vụ/12 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, 211 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 7 vụ/23 đối tượng đánh bạc; ngăn chặn 10 vụ/10 đối tượng có hành vi bạo lực gia đình, 529 vụ đánh nhau, gây rối ANTT, giải tán 2.328 nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya, gây mất ANTT, giải quyết 741 vụ mâu thuẫn trong nhân dân… Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm đã được cấp ủy chính quyền các cấp chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, mang tính chuyên sâu và có sự lan tỏa trên diện rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân.

“Hầu hết các mô hình, hoạt động từ phong trào đều phát huy được nguồn lực từ nhân dân. Chính vì thế, cần duy trì, phát huy và nhân rộng các mô hình thiết thực cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức tố giác, đấu tranh với tội phạm trong quần chúng, không ai làm tốt phong trào, mô hình bằng nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Chính đánh giá.

THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.