.

Giảm tai nạn giao thông nhờ "Năm văn hóa, văn minh đô thị"

.

Báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 10 tháng đầu năm 2016 tiếp tục có chuyển biến tích cực, trong đó TNGT giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí. 10 tháng qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ và đường sắt, làm chết 73 người, bị thương 60 người; so với cùng thời điểm năm 2015 giảm 28 vụ, giảm 9 người chết và giảm 34 người bị thương.

Đặc biệt, một số địa phương trước đây khá “nóng” về tình hình TTATGT cũng như TNGT đều đã được cải thiện tốt như: quận Hải Châu (giảm 8 vụ TNGT, giảm 5 người bị thương); quận Cẩm Lệ (giảm 1 vụ TNGT, giảm 5 người bị thương); huyện Hòa Vang (giảm 14 vụ TNGT, giảm 15 người chết và giảm 11 người bị thương).

Có được kết quả này là nhờ thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, trong đó mục tiêu bảo đảm TTATGT được xem là rất quan trọng. Với “cú chạy đà” khá tốt từ năm 2015, những hoạt động về công tác TTATGT của năm 2016 đã có hiệu quả rõ nét hơn. Ngay từ đầu năm 2016, ở tất cả sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã triển khai đồng bộ kế hoạch tuyên truyền về văn hóa, văn minh đô thị nói chung và TTATGT nói riêng.

Riêng Sở Giao thông vận tải tham mưu cho thành phố ban hành 300 văn bản liên quan đến vấn đề bảo đảm TTATGT; thành lập các tổ, đội tuần tra kiểm soát, xử lý về TTATGT cũng như đề xuất, lắp đặt bổ sung các biển báo giao thông quan trọng. Không dừng lại số lượng văn bản mà còn bảo đảm tính sâu sát với thực tế của nhiều văn bản, nhờ vậy công tác triển khai ở các cơ quan chức năng kịp thời và hiệu quả hơn.

Công an thành phố ban hành 56 kế hoạch và văn bản về việc tổ chức các chiến dịch ra quân đảm bảo TTATGT trên địa bàn, triển khai các chuyên đề kiểm tra, nổi bật là các chuyên đề về kiểm tra xe ben chở quá tải, xe máy điện không đăng ký, “xe mù” lưu thông trên đường...; nhờ vậy đã kịp thời ngăn chặn nhiều trường hợp TNGT, giảm ùn tắc trong giờ cao điểm.

Ngành Giáo dục tiếp tục phát huy thế mạnh các chương trình sân khấu hóa cũng như các hoạt động nâng cao kỹ năng tham gia giao thông dưới hình thức các cuộc thi hấp dẫn thu hút được nhiều học sinh, sinh viên tham gia. Ngành Y tế tổ chức hội thi tay nghề tài xế xe cấp cứu; Thành Đoàn tổ chức Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”; Hội Nông dân hướng dẫn cơ sở đăng ký xây dựng “Tuyến đường an toàn giao thông”... Điều đáng ghi nhận qua các phong trào, các chương trình này không những được đầu tư, chăm chút về “bề nổi” để thu hút nhiều người tham gia mà còn chú ý đưa ra những thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ và dễ thực hiện.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền trực quan với việc tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trên lĩnh vực này cũng đã đem lại hiệu quả khá rõ nét. Các băng-rôn, khẩu hiệu như: “Cấm đi ngược chiều”, “Cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ”, “Lạm dụng bia, rượu-hiểm họa tai nạn giao thông” cũng như các pa-nô đặt ở nơi công cộng... đều có sự đầu tư tốt hơn nên thu hút được sự quan tâm của người dân.

Lần đầu tiên chương trình “Kết nối cộng đồng - vì an toàn giao thông” với sự hỗ trợ tích cực từ các doanh nghiệp vận tải, được phát sóng trực tiếp trên truyền hình đã tạo nên một thông điệp có sức thuyết phục mạnh mẽ, bằng những tấm gương thật, con người thật và cả những nỗi đau mà gia đình của nạn nhân gánh chịu.

Lần đầu tiên, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố đưa môn Đạo đức người lái xe với chủ đề “Tính mạng con người là trên hết” vào dạy ở 8 cơ sở đào tạo lái mô-tô và ô-tô của thành phố, đã tạo nên hiệu ứng rất tích cực từ học viên. Rất nhiều học viên khi tham gia lớp học được xem những cảnh TNGT, những nỗi đau về TNGT đã khẳng định điều này giúp nâng cao ý thức bảo vệ mình, người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường.

Các phương tiện truyền thông đại chúng trên địa bàn cũng nhập cuộc với nhiều tìm tòi và sáng tạo hơn để thu hút khán, thính giả. Ngoài 500 tin, bài, phóng sự, ký sự xoay quanh đề tài về TNGT đã được thực hiện, nhiều chương trình được xây dựng theo hướng tương tác với người dân nhiều hơn để họ cùng tham gia như là một chủ thể chính của chương trình cũng đã tạo nên sự lôi cuốn hấp dẫn hơn với khán, thính giả của mình.

T.S

;
.
.
.
.
.